Ở Nhật Bản, nhiều công ty thường lắp đặt máy bán hàng tự động để các nhân viên thuận tiện mua đồ uống thư giãn vào giờ nghỉ giải lao. Thời gian gần đây, một số công ty đã nâng cấp những chiếc máy này để biến chúng thành nơi gặp gỡ, trao đổi, chuyện trò giữa các nhân viên và tạo môi trường làm việc thân thiện, cởi mở hơn.
Đây là văn phòng làm việc của công ty Trái Đất ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Hồi tháng Giêng vừa rồi, công ty này đã lắp đặt chiếc máy bán đồ uống tự động khá đặc biệt để phục vụ nhân viên vào giờ nghỉ trưa. Không giống như những chiếc máy bán hàng tự động phổ biến trên đường phố, chiếc máy này có thêm chức năng kết nối mọi người. Theo đó, mỗi lượt mua hàng phải có 2 nhân viên cùng mua. Thay vì trả tiền, họ cùng quét thẻ nhận dạng rồi lấy thức uống miễn phí. Mỗi nhân viên sẽ được mua thức uống miễn phí cùng đồng nghiệp chỉ một lần trong ngày. Những người sử dụng máy một mình sẽ phải trả tiền.
“Từ khi sử dụng chiếc máy này, tinh thần làm việc của tôi được nâng lên vì gần gũi hơn với đồng nghiệp.”
Theo đơn vị quản lý của công ty Trái Đất, trong 2 tháng qua, mỗi ngày có khoảng 30 lượt nhân viên sử dụng chiếc máy này. Bầu không khí làm việc trong công ty cũng trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Từ đó thúc đẩy những ý tưởng mới và tinh thần làm việc cũng tốt hơn.
“Việc trang bị chiếc máy bán hàng tự động có làm tăng thêm chi phí cho công ty, nhưng chúng tôi muốn tạo cho nhân viên môi trường làm việc tốt hơn và thân thiện hơn. Chúng tôi muốn các nhân viên thấy rằng công ty có quan tâm đến họ.”
Cũng với mong muốn tương tự, một công ty tiếp thị ở thành phố Tokyo cũng trang bị máy bán hàng tự động sau khi nhận thấy các nhân viên ít tương tác với nhau, nhất là những nhân viên mới.
Chị Ishikawa Shiona vừa chuyển đến công ty này làm việc hồi năm ngoái. Lúc đầu chị cảm thấy rất đơn độc vì không biết trò chuyện với ai. Tuy nhiên, sau khi có máy bán hàng tự động mới này, những ngày làm việc ở văn phòng của chị trở nên thoải mái hơn.
“Lúc đầu, tôi cảm thấy ngại ngùng và không biết nên bắt chuyện cùng ai. Giờ đây, tôi cảm thấy rất vui khi được trò chuyện và làm quen với nhiều đồng nghiệp.”
Loại máy bán hàng tự động mới này được Công ty Thực phẩm và Nước giải khát Suntory của Nhật Bản giới thiệu cách nay 3 năm với hy vọng giúp khôi phục sự tương tác giữa các nhân viên trong bối cảnh mọi người giảm sự tương tác với nhau từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Hiện nay, số lượng các văn phòng công ty lắp đặt máy đã dần tăng lên. Tương tự, các chung cư, bệnh viện cũng trang bị các máy bán hàng tự động loại mới này với mục đích gia tăng sự giao tiếp giữa mọi người. Dù các cuộc trò chuyện trong những lần cùng nhau đi lấy đồ uống chỉ diễn ra trong vài phút, những cũng đủ để mọi người gắn kết với nhau hơn.
Thanh Trúc