Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông hay ở nơi công cộng hiện rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực này, Công ty quảng cáo BBDO của Đức đang có kế hoạch phát quảng cáo thông qua cửa kính trên xe lửa; theo đó, hành khách sẽ nghe được đoạn quảng cáo khi họ tựa đầu vào cửa kính.
Cơ chế truyền dẫn âm thanh qua xương áp dụng trong quảng cáo – Ảnh: YouTube
Đây là ứng dụng của công nghệ truyền âm thanh qua xương, trong đó, âm thanh được truyền tới tai trong thông qua các rung động của xương sọ. Kế hoạch này đang được công ty BBDO phát triển cho hãng truyền thông Sky của Đức.
Giám đốc điều hành BBDO Sebastian Hardieck giải thích: "Thông thường, sóng âm được truyền qua không khí tới tai trong làm rung động màng nhĩ, tạo nên âm thanh. Kỹ thuật dẫn âm thanh qua xương thì lại hoàn toàn khác. Theo đó, khi xương sọ bị rung động ở tần số cao, hoặc có thể là bất kỳ một loại xương nào khác, tai người sẽ phân tích tần số rung động đó để chuyển thành tín hiệu âm thanh gửi đến não bộ."
Kỹ thuật truyền âm thanh qua xương đã được sử dụng trong các máy trợ thính cũng như tai nghe dành cho vận động viên bơi lội và điền kinh.
Tuy nhiên, kế hoạch ứng dụng kỹ thuật này để quảng cáo trên xe lửa lại đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận Đức: "Tôi nghĩ đây là một ý tưởng kinh khủng, nhất là khi cuộc sống của chúng ta đã tràn ngập quảng cáo rồi.", "Theo tôi khi đi làm bằng xe lửa vào buổi sáng, nhiều người muốn tranh thủ ngủ một chút trước khi bắt đầu công việc. Nếu vừa mới chợp mắt thì lại nghe các mẫu quảng cáo, tôi nghĩ sẽ có nhiều người phản đối."
Hiện tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên mạng Internet Google cũng đang áp dụng kỹ thuật này trong phát triển sản phẩm kính thông minh Google Glass.
Tuấn An