Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch thu thuế tiêu dùng đối với các trò chơi trực tuyến và các ứng dụng di động do các công ty nước ngoài phát hành tại nước này thông qua các nhà khai thác nền tảng. Đây là bước đi nhằm thiết lập một môi trường cạnh tranh công bằng đối với các nhà phát triển ứng dụng trong nước.

Ảnh minh họa

Theo đó, một hệ thống mới tương tự như ở châu Âu và một số quốc gia khác sẽ được Nhật Bản xây dựng và ban hành nhằm truy thu thuế tiêu dùng từ các nhà khai thác nền tảng như Google, Apple. Hiện nay, các công ty cung cấp ứng dụng di động và trò chơi trực tuyến có trách nhiệm tự nộp thuế cho việc bán ứng dụng. Tuy nhiên, nhiều công ty nước ngoài được cho là đã không nộp các khoản thuế này, do không có trụ sở tại Nhật Bản và tất cả các giao dịch từ ký kết hợp đồng, phân phối trò chơi đến thanh toán đều được thực hiện trên các kho ứng dụng của các nhà khai thác nền tảng, và nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan thuế Nhật Bản. Điều đó tạo nên tình trạng không công bằng, bởi các doanh nghiệp trong nước phải nộp thuế tiêu thụ.

Thị trường ứng dụng di động tại Nhật Bản luôn tăng trưởng hằng năm, dẫn đầu là trò chơi trực tuyến. Dự kiến, giá trị thị trường này sẽ tăng lên 38,7 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2024, từ mức 6,8 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2015. Trong khi đó, có tới 30% đến 40% trò chơi trực tuyến bán chạy nhất ở Nhật Bản là các tựa game nước ngoài./.

Phúc Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *