Chính quyền Washington đêm 14/5 công bố tăng thuế xe điện Trung Quốc lên hơn 100%, với lý do ngăn chặn hàng giá rẻ tràn ngập thị trường nước Mỹ. Động thái này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ chính quyền Bắc Kinh.
Ảnh minh họa
Quyết định của Nhà Trắng viện dẫn mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, cho phép chính phủ Mỹ trả đũa các hoạt động thương mại được coi là không công bằng hoặc vi phạm các tiêu chuẩn toàn cầu. Cụ thể, thuế suất đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ tăng lên 102,5% trong năm nay, từ mức 27,5%. Ngoài ra, các mức thuế suất mới cao hơn cũng được áp dụng trên nhiều mặt hàng pin năng lượng mặt trời, thép, nhôm, chip máy tính, thiết bị y tế… nhập khẩu từ Trung Quốc. Các biện pháp đánh thuế mới sẽ tác động đến 18 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu: “Chúng tôi sẽ không để hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường, khiến cho các hãng ô tô, các nhà sản xuất Mỹ không thể cạnh tranh nổi.”
Ngay lập tức, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ đưa ra mọi biện pháp có thể để trả đũa chính sách thuế quan mới của Mỹ, cho rằng động thái đơn phương này vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Theo tạp chí Time, hiện Trung Quốc xuất khẩu rất ít xe điện sang thị trường Mỹ nên mức thuế mới 102,5% đối với mặt hàng này ít có tác động trong ngắn hạn. Trong quý I năm 2024, chỉ duy nhất 1 hãng ô tô Trung Quốc là Geely xuất khẩu xe điện sang Mỹ và chiếm chưa đến 1% thị phần.
Tuy nhiên, chính quyền Washington cho rằng về lâu dài, các khoản trợ cấp của chính quyền Bắc Kinh dành cho ngành công nghiệp xe điện có thể giúp sản phẩm của Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh không công bằng và dễ dàng tăng thị phần. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc rằng nước này đang xuất khẩu năng lực công nghiệp dư thừa, đồng thời khẳng định những nghi ngờ ở phương Tây là “cái cớ để theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ thương mại”./.
Phúc Châu