Lễ Giáng sinh đang đến gần cũng là thời điểm các cửa hàng sô-cô-la bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Tại Đức, nhiều cửa hàng bán sô-cô-la đang hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu của khách hàng, song giá hàng hóa tăng cao lại gây áp lực về chi phí sản xuất.
Ảnh minh họa
Giáng sinh là thời điểm bận rộn nhất đối với khoảng 30 nhân viên tại cửa hàng sô-cô-la Amelie nổi tiếng ở thị trấn Garmisch-Partenkirchen, miền Nam nước Đức. Chỉ riêng tuần trước, họ đã sản xuất 650 sản phẩm lịch Mùa Vọng chứa kẹo sô-cô-la để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về những ngày lễ ngọt ngào. Dù nhận được nhiều đơn đặt hàng, nhưng giá hàng hóa tăng cao lại gây áp lực không nhỏ với cửa hàng Amelie cũng như nhiều tiệm sô-cô-la khác.
Ông Amelie Linus Kaesser – Chủ cửa hàng Amelie cho biết: “Giá nguyên liệu thô là một vấn đề lớn. Riêng giá sô-cô-la đã tăng gấp 4 lần trong năm ngoái. Chúng tôi không thể bán hàng với giá gốc mà phải nâng giá để có lời và trả lương cho nhân viên. Hiện tại, chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.”
Hồi đầu tháng này, nhà sản xuất sô-cô-la Barry Callebaut nổi tiếng của Thụy Sĩ cũng cho biết chưa thấy dấu hiệu giá hạt ca cao giảm trở lại, ngay cả khi sản lượng thu hoạch được cải thiện đáng kể. Điều này được cho là sẽ tác động tới ngành sản xuất sô-cô-la dịp Giáng sinh tại nhiều nước và cả trong thời gian tới./.
Minh Thái