Sau gần một thập niên gián đoạn, tuyến xe lửa đêm cung cấp dịch vụ giường nằm giữa thủ đô Berlin (Đức) và thủ đô Paris (Pháp) vừa chính thức hoạt động trở lại, trong bối cảnh các chuyến xe lửa đêm đang dần trở nên phổ biến và được xem là giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường hơn so với các chuyến bay chặng ngắn.
Ảnh minh họa
Công ty đường sắt quốc gia Pháp SNCF và công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn phụ trách điều hành tuyến xe lửa đêm kết nối thủ đô 2 nước Đức và Pháp, trong khi xe lửa sẽ do công ty đường sắt OeBB của Áo cung cấp. Theo kế hoạch, ban đầu xe lửa sẽ chạy 3 lần/tuần. Tần suất sẽ tăng lên thành một chuyến mỗi ngày từ tháng 10/2024.
Bộ trưởng Giao thông Đức Volker Wissing cho biết: “Hôm nay chúng tôi khôi phục một phương thức đi lại gần như bị lãng quên. Tuyến xe lửa đêm này là biểu tượng cho sự hợp tác sâu rộng hơn giữa ngành đường sắt của các nước châu Âu, thúc đẩy hình thức di chuyển thân thiện hơn với môi trường.”
Trước đó, vào đầu thế kỷ này, nhiều chuyến xe lửa đêm đã phải ngừng hoạt động do không thể cạnh tranh với các chuyến bay giá rẻ và tàu cao tốc. Tuy nhiên, dịch vụ xe lửa đêm đang dần phục hồi khi hành khách và các nhà hoạch định chính sách tìm kiếm một phương thức di chuyển thân thiện với môi trường, thay cho đường hàng không.
Phóng viên Ben Dorman – Kênh truyền hình DW (Đức) chia sẻ: “Mọi người ngày càng nhận thực rõ hơn về việc di chuyển bằng đường hàng không gây ô nhiễm, tác động xấu đến môi trường. 1 chuyến xe lửa đêm thải ra lượng khí CO2 thấp hơn khoảng 30 lần so với một chuyến bay. Bên cạnh đó, thay vì chờ đợi hàng giờ đồng hồ trong sân bay, nhiều hành khách muốn nằm ngủ thoải mái trên xe lửa và thức dậy ngắm cảnh đẹp trên đường đi.”
Năm 2020, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đặt mục tiêu đến năm 2030 mở 10 tuyến xe lửa đêm giường nằm mới. Chính phủ Pháp đã đầu tư khoảng 100 triệu euro để khôi phục mạng lưới xe lửa đêm và sẵn sàng đưa các toa xe lửa mới vào sử dụng. Cùng với tuyến đường sắt kết nối với thủ đô Berlin của Đức, một số tuyến mới giữa thủ đô Paris và những địa phương khác ở Pháp đã bắt đầu hoạt động.
Những lợi ích đối với môi trường và sự hấp dẫn của việc di chuyển bằng xe lửa về đêm đã giúp các chuyến tàu đêm thu hút nhiều hành khách. Từ đầu năm đến nay, khoảng 215.000 lượt hành khách ở Pháp đã lựa chọn dịch vụ xe lửa đêm, tăng 15% so với năm 2022.
Về phía các nhà khai thác dịch vụ đường sắt, xe lửa đêm không phải là dịch vụ đảm bảo mang lại lợi nhuận. Hiện nhiều tuyến xe lửa đêm ở Pháp phải hoạt động nhờ trợ cấp. Dẫu vậy, nhiều công ty tư nhân vẫn quyết định tham gia khai thác tiềm năng của những chuyến xe lửa đêm ở châu Âu, trong số đó có công ty European sleeper của Hà Lan đã triển khai chuyến xe lửa đêm từ thủ đô Berlin (Đức) đến thủ đô Brussels (Bỉ) hồi đầu năm nay./.
Thái Kim