Các nước Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua lần cuối luật cắt giảm khí thải CO2 từ các xe hạng nặng, theo đó yêu cầu hầu hết các loại xe hạng nặng bán tại thị trường EU từ năm 2040 phải là xe không phát thải CO2.

Ảnh minh họa

Theo luật mới, đến năm 2030, các hãng sản xuất xe tải sẽ phải giảm 45% lượng khí thải CO2 từ các xe tải được bán tại EU thay cho mục tiêu 30% hiện nay và đến năm 2035, con số này phải tăng lên 65%. Từ năm 2030, 90% xe buýt đô thị mới được bán ở EU phải là loại không phát thải CO2 và tăng lên 100% vào năm 2035.

Luật mới quy định cắt giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các phương tiện hạng nặng mới vào năm 2040. Điều này đồng nghĩa phần lớn xe hạng nặng được bán tại thị trường EU phải là loại hoàn toàn không phát thải CO2, trong đó có xe điện, xe chạy bằng nhiên liệu hydro, để bù đắp lượng khí thải của những xe mới phát thải CO2 vẫn được bán trong năm 2040.

Hầu hết xe tải đang hoạt động tại EU hiện nay là xe chạy bằng dầu diesel phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và các chất gây ô nhiễm không khí có liên quan đến bệnh ung thư phổi và các bệnh về hô hấp. Các phương tiện hạng nặng tạo ra 25% lượng khí thải giao thông đường bộ ở EU./.

Thái Kim

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *