TAI NẠN XE LỬA
Tai nạn xe lửa (bao gồm cả tàu điện ngầm) chủ yếu là do va chạm, trật đường ray, lật tàu hay phát hỏa trên hành trình.
Va chạm, trật đường ray hay lật xe lửa
Những tai nạn nghiêm trọng này trước khi xảy ra thường không có dấu hiệu báo trước nào, thường là phát giác ra rồi hãm phanh khẩn cấp, đột ngột. Người có kiến thức cơ bản về ứng phó cấp thời cần tận dụng mấy giây ngắn ngủi khi tàu hãm phanh khẩn cấp, đột ngột.
+ Khi tàu hãm phanh khẩn cấp thì thường đứng ngồi không vững. Cần lợi dụng quán tính lắc lư của cơ thể, thuận thế nhanh chóng tách khỏi cửa sổ, cửa ra vào rồi nằm bò xuống.
+ Nắm chặt hay dựa sát vào vật thể cố định nào đó như băng ngồi hay lưng tựa của ghế xe, cọc sắt, trụ chống của bàn, ghế cố định để tránh bị ném ra khỏi thùng xe.
+ Cúi đầu, cằm dán sát vào ngực, cố gắng ép thấp trọng tâm của bản thân để tránh vùng cổ bị tổn thương.
+ Nếu đứng ở chỗ nối giữa các toa xe hay cửa ra vào toa thì rời nhanh nó rồi thuận thế nắm chặt lấy bất cứ vật thể cố định vững chắc nào đó.
+ Khi xe lửa trật đường ray lao tới trước hay đổ xuống thì không được thử nhảy ra khỏi xe. Nếu không, do quán tính, thân thể sẽ va đập vào mặt đường, rất nguy hiểm. Cũng không được thử cố gắng mở cửa sổ đang đóng.
+ Sau khi chòng chành dữ dội, va đập, quay lộn thì xe dừng lại. Lúc này nên vận động một chút tứ chi, xem qua tình trạng thương tổn. Sau đó nhanh chóng đi giải cứu những người bị nạn khác tromg toa xe, ổn định tâm trạng của họ.
+ Xe lửa đã dừng lại. Khi tình huống xung quanh cho phép, cần lập tức rời khỏi toa xe, xác định toa xe có đổ lật nữa hay không. Không được bò ra phía toa xe bị nghiêng, mà bò ra phía cao. Do địa thế xốp mềm và tác dụng của trọng lực, có khi toa xe lại bị đổ nữa.
+ Trên đường ray tàu điện ngầm thường có dòng điện hay tuyến đường điện khí hóa, do tai nạn cũng sẽ làm cho đường ray mang điện. Vì vậy, sau khi bò ra khỏi toa xe, không nên đi trên đường ray để tránh tai nạn điện. Tai nạn tàu điện ngầm xảy ra, nếu toa xe không phát hỏa thúc ép phải thoát ra thì vẫn có thể nán lại trong toa xe.
+ Sau khi rời khỏi xe lửa bị tai nạn thì lập tức tìm cách báo động, thông báo cho nhân viên cứu viện.
+ Nhanh chóng cấp cứu những người bị thương nặng, giải cứu nạn nhân bị đè dưới vật nặng.
+ Sau khi rời khỏi xe lửa, trước khi chưa hoàn toàn giải trừ nguy hiểm, tuyệt đối không được quay lại toa xe để lấy hành lý. Các nạn nhân tập trung lại một chỗ, chờ nhân viên cứu viện.
+ Kính cửa sổ xe lửa rất dày. Sau khi bị lật, toa xe sẽ bị biến dạng, thường không có cách gì mở được cửa sổ xe. Lúc này tuyệt đối không được dùng bàn tay hay nắm tay đập mạnh vào kính cửa sổ. Tốt nhất là tìm vật cứng để đập phá ra. Nếu mang áo dày, bền thì dùng cùi chỏ đập vỡ cửa kính hay dùng đế giày da đạp vỡ cửa kính, cẩn thận gỡ những mảnh thủy tinh vỡ, sau đó thận trọng bò ra.
+ Nói chung, mấy toa xe phía trước sát đầu máy xe lửa, khi xe lửa trật đường ray, va chạm thì nguy hiểm khá lớn. Còn mấy toa xe phía sau, trừ phi khi dừng xe hay chạy chậm bị đoàn xe lửa sau húc tới, nói chung ít nguy hiểm, khả năng bị lật cũng khá nhỏ.
+ Nơi nối tiếp giữa các toa xe là nơi nguy hiểm nhất. Vì vậy không nên đứng nán lại ở chỗ đó.
+ Khi tàu đang chạy, thò người ra ngoài, đưa tay ra ngoài là rất nguy hiểm, có thể bị đoàn xe cùng chiều va phải hay bị những vật thể bên đường ray đập phải.
+ Khi phát hiện cửa toa xe của đoàn tàu đang chạy với tốc độ nhanh đang mở thì đừng tìm cách đóng lại. Làm không tốt sẽ bị hất ra ngoài toa xe. Nên gọi ngay nhân viên đoàn tàu đến xử lý.
(sưu tầm)