TAI NẠN Ô-TÔ

Trong các tai nạn bất ngờ gây thương vong thì tai nạn ô-tô chiếm một tỷ trọng rất lớn. Đối với vấn đề này thì một mặt cần tăng cường điều khiển xe an toàn, tuân thủ các quy tắc giao thông, chú trọng phòng ngừa tai nạn; mặt khác nếu xảy ra tai nạn, cần xử lý, ứng phó cấp thời hợp lý, cố gắng giảm thiểu thương vong hay tổn thất.

Tai nạn ô-tô là những tai họa và thương vong do ô-tô va chạm nhau gây nên. Các loại tai nạn ô-tô bao gồm tai nạn giữa ô-tô với ô-tô, ô-tô với xe lửa, ô-tô với xe đạp, xe gắn máy va chạm nhau, ô-tô đụng người đi bộ, ô-tô va chạm với các vật cố định ở trên đường và lật ô-tô.

+ Người có mặt ở hiện trường tai nạn ô-tô hay là người đầu tiên đến hiện trường, trước tiên cần đặt dấu hiệu cảnh báo ở trước và sau hiện trường tai nạn hay vẫy tay báo hiệu cho ô-tô qua lại để họ dừng lại hay cẩn thận tránh xa hiện trường tai nạn. Tránh xe cộ liên tục dồn đến gây tắc nghẽn giao thông hay lại hấp tấp, cuống quýt gây thêm tai nạn, khiến tai nạn càng mở rộng thêm.

+ Ký hiệu cảnh báo tiêu chuẩn là tấm biển cảnh báo hình tam giác màu đỏ, đặt cách khoảng 100 mét ở trước và sau hiện trường tai nạn.

+ Nhanh chóng báo động. Cần báo rõ chính xác địa điểm và tính chất của tai nạn.

+ Bảo vệ hiện trường tai nạn.

+ Cấm chỉ mọi người dùng lửa hay hút thuốc ở hiện trường. Vì thùng dầu xe rất có khả năng bị tổn hại, xăng dầu chảy ra ngoài, nếu gặp lửa sẽ phát hỏa, thậm chí nổ. Cho dù là buổi tối cũng chỉ dùng đèn pin hay đèn ô-tô để chiếu sáng xử lý hiện trường tai nạn.

+ Trừ phi ô-tô đã bắt lửa hay gần người bị nạn có xăng dầu rò rỉ ra, nói chung không được tùy tiện di chuyển người bị nạn ra khỏi hiện trường vì như thế một mặt làm nặng thương tích, mặt khác sẽ phá hủy hiện trường tai nạn. Nhưng nếu người bị nạn kẹt giữa hai ô-tô hay giữa ô-tô với vật cố định hay ở dưới áp lực nặng mà người bị nạn vẫn còn sống thì cần nhanh chóng tìm cách cứu họ ra, di chuyển họ đến nơi an toàn.

+ Nếu là buổi tối, nếu có ô-tô khác thì bật sáng đèn trước của ô-tô để chiếu sáng nơi xảy ra tai nạn.

+ Nếu động cơ ô-tô bị nạn còn chưa tắt thì tắt đi rồi kéo hộp phanh tay nhưng đừng rút chìa khóa ra để tiện di chuyển phương tiện.

+ Nếu ô-tô đã phát hỏa thì cần nhanh chóng kéo người bị nạn ra rồi lái ô-tô gần đó chưa phát hỏa tới nơi an toàn.

+ Nếu bản thân có dính dáng, liên quan đến tai nạn giao thông thì cần bình tĩnh ghi lại những tư liệu quan trọng của hiện trường, như lập tức vẽ ra sơ đồ của hiện trường, đánh dấu đường phố, hướng xe, vị trí của mỗi xe và người, chú ý có nhân chứng tại chỗ hay không, ghi lại họ tên, địa chỉ liên lạc của họ. Nếu có nhiều nhân chứng thì càng tốt.

+ Bất kể bản thân có trách nhiệm hay không đều phải dừng xe lập tức.

+ Người có liên quan vô luận như thế nào cũng đừng tranh cãi với mọi người hay tài xế khác, càng không lập tức gánh vác toàn bộ trách nhiệm, tự giác biết lỗi, càng ít nói càng tốt.

+ Đối phương yêu cầu mình nói số xe và họ tên, địa chỉ, đơn vị công tác của bản thân thì nói đúng sự thật. Cũng như vậy, mình có quyền đòi đối phương những tư liệu này. Nếu đối phương từ chối phối hợp thì cần ghi lại số xe của đối phương.

+ Nếu có liên quan đến thương vong thì cần lập tức báo cảnh sát. Nếu dẫn đến tắc nghẽn giao thông cũng cần báo cảnh sát. Nhưng những va quệt nhỏ thông thường thì không cần phải báo cảnh sát.

+ Nếu ô-tô được bảo hiểm thì thông báo ngay cho công ty bảo hiểm, đồng thời kiếm một người ở hiện trường đồng ý làm chứng với công ty bảo hiểm, nhưng phải là những nhân chứng độc lập không có liên quan gì tới tai nạn (như không được là hành khách của ô-tô bị nạn). Có khi nhân chứng phải từ hai người trở lên.

+ Nếu bản thân bị thương trong tai nạn ô-tô thì cần giữ bình tĩnh. Nếu có thể tự chăm sóc bản thân thì cố gắng tự lo một chút, chờ người đến cấp cứu, cũng có thể nhờ người khác giúp đỡ.

(sưu tầm)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *