Bánh xe lọt xuống hố bùn hay tuyết, đất cát, đừng gượng ép đạp van dầu, vì bánh xe sẽ xoay không, như thế sẽ càng lọt xuống sâu hơn. Bùn, cát, tuyết sẽ bám vào rãnh lốp, khiến cho lực bám của săm lốp giảm thấp.

+ Dùng cục đá, cành cây hay bao đay lót đệm dưới bánh xe lọt hố. Nếu là bánh sau của xe chở nặng thì dỡ bớt một phần hàng hóa, sau đó dùng cái kích để chống đỡ trục xe, thêm vào hố bùn đá vụn, đất khô, ván gỗ, thân cây hay bao tải.

+ Dùng số 2 khởi động, giảm thiểu tác động trợ lực của bánh xe, tránh bánh xe xoay không.

+ Chỉnh bánh xe để bánh xe bám chặt mặt đường trơn.

+ Đạp nhẹ van dầu, chậm rãi khởi động xe.

+ Đồng thời nhờ người giúp đỡ đẩy xe. Khi đẩy xe không được đứng ở phía sau xe để tránh xe trượt ra sau va đụng. Nên đứng ở bên cạnh, nhưng cũng không được gần xe đang xoay chuyển để tránh khi bánh xe xoay không với tốc độ cao, bùn dơ bắn văng.

+ Nhờ xe khác kéo giúp ra khỏi hố bùn.

+ Sau khi xe thoát khỏi hố bùn, không được vội vã chất hàng. Chỉ khi đã chạy trên mặt đường rắn chắc thì mới chất hàng lên xe hay chở người.

+ Nếu lọt vào tuyết sâu thì điều khiển xe tới lui, áp sát mặt đường rắn chắc rồi chạy khỏi rãnh tuyết, chạy lên mặt đường hay đất rắn chắc.

+ Nếu vẫn không chạy khỏi đống tuyết thì quét sạch tuyết ở trước bánh xe rồi dùng cách kể trên chạy khỏi rãnh tuyết hay đống tuyết.

+ Nếu mặt đường bị ngập tuyết gây trở ngại, khi nước sâu hay tuyết sâu gần 30 cm thì xe không thể chạy được. Lúc này cần bảo vệ xe, bình tĩnh, tỉnh táo và giữ cơ thể ấm áp.

+ Khi nước tràn ngập đường, độ sâu nước 20 – 30 cm thì không lội nước mà chạy xe, nếu không sẽ làm hư hỏng pít-tông, tay biên, trục cong và mạch điện. Lúc này, không nên tắt máy, nên để động cơ chạy với tốc độ cao, dùng số thấp chạy xe đến nơi có địa thế cao, rắn chắc mà dừng xe lại.

+ Sau khi dừng xe, nếu thấy nước mau chóng rút đi thì đừng tắt động cơ, nếu không nước sẽ thông qua ống xả khí bị hút vào xi-lanh, tạo nên những tổn thất nghiêm trọng. Nếu nước nhất thời không rút đi thì tắt máy. Nhưng sau khi tắt máy thì cần kéo xe đến trạm sửa chữa để tiến hành kiểm tra mới có thể khởi động lại động cơ. Cần tránh mù quáng khởi động sau khi nước lọt vào xi-lanh, gây nên những hư hỏng nghiêm trọng.

+ Khi đột ngột gặp mưa, gió bão, tuyết sâu gần 30 cm thì thường xe không cách gì chạy được. Lúc này không được mạo hiểm xuống xe đi bộ cầu viện để tránh ngã vào tuyết, lạc đường hay tổn thương do giá rét. Nên thừa lúc tuyết tích tụ còn ít, vẫn còn chưa đông hết lại mà dọn sạch tuyết tích tụ xung quanh ống xả khí để tránh khí xả của động cơ khi sử dụng điều hòa không khí do bị chặn lại mà tràn vào trong xe.

+ Kiếm những đồ giữ ấm để quấn bọc người lại.

+ Cách mỗi khoảng thời gian nhất định lại mở máy điều hòa không khí một chút để tăng nhiệt độ trong thùng xe, nhưng không nên sử dụng liên tục máy điều hòa không khí để tiết kiệm nhiên liệu.

+ Thường xuyên mở cửa sổ để thông gió.

+ Mấy xe đồng thời bị nguy khốn, mọi người có thể lui vào trong một xe, vừa có thể giữ ấm cho nhau, vừa có thể trợ giúp cho nhau.

+ Nếu bên ngoài cửa sổ xe tuyết rơi ngày càng dày đặc thì cần chú ý lỗ thông khí.

+ Nếu tuyết tích tụ quá sâu, không thể tự mình thoát hiểm được thì cần đặt tín hiệu cầu viện ở bên cạnh xe.

(sưu tầm)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *