Nhật Bản không chỉ là nhà sản xuất xe đạp danh tiếng trên thế giới mà nước này còn là nơi sản sinh nhiều vận động viên đua xe tầm cỡ. Nakano Koichi, sinh năm 1955, là một trong những cựu vận động viên đua xe đạp lòng chảo hàng đầu thế giới.
Đua xe đạp lòng chảo bắt nguồn từ môn thể thao đua xe đạp của Nhật có tên gọi Keirin. Nó chính thức trở thành bộ môn thi đấu quốc tế vào năm 1977 và đến năm 2000, lần đầu tiên, đua xe đạp lòng chảo có mặt trong Thế Vận hội Mùa hè Sydney 2000 diễn ra tại Australia. Trong đua xe đạp lòng chảo, các vận động viên thường xuất phát với tốc độ chậm ở những vòng đầu, sau đó tăng tốc dần ở các vòng sau của chặng đua. Vận tốc vòng cuối cùng để về đích lên tới 70 km/h.
Sở trường của Nakano là chạy nước rút khi về đích, vận động viên này nổi tiếng với kỹ thuật tránh áp lực gió trong khi thi đấu – yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trên đường đua. Nakano được đánh giá là vận động viên đua xe đạp lòng chảo xuất sắc nhất mọi thời đại, danh hiệu này không hề quá phô trương so với bảng thành tích mà anh đạt được.
Chiếc huy chương vàng đầu tiên trên đấu trường quốc tế mà Nakano đoạt được là tại giải Vô địch Đua xe đạp lòng chảo Thế giới UCI 1977 diễn ra tại châu Âu. Lúc đó, Nakano Koichi chỉ mới 22 tuổi, anh trở thành đại diện của Nhật Bản tham dự giải đấu sau khi đã tạo ấn tượng mạnh mẽ ở quê nhà.
Tại giải này, Nakano đã vượt qua vận động viên đến từ Australia trong nội dung đua xe đạp lòng chảo đôi nam. Đây chỉ là chiến thắng mở màn cho hàng loạt thắng lợi tiếp theo mà Nakano gặt hái trên đường đua.
Nakano đã giành liên tiếp 10 huy chương vàng tại các giải đua xe đạp lòng chảo thế giới UCI từ năm 1977 đến năm 1986. Tên tuổi của anh nổi tiếng trên thế giới và gắn liền với môn thể thao này.
Sự thành công của Nakano đã góp phần quảng bá môn đua xe đạp Keirin truyền thống, đồng thời tôn vinh hình ảnh của nước Nhật trên đấu trường thế giới. Không những thế, uy tín của xe đạp do nước này sản xuất cũng được đẩy mạnh.
Nakano được đánh giá là vận động viên đua xe đạp lòng chảo
xuất sắc nhất mọi thời đại
Bên cạnh vai trò là phương tiện đi lại và là dụng cụ thể thao, xe đạp còn là niềm đam mê trang trí của nhiều người. Ông Wakabayashi Masami sở hữu một bộ sưu tập xe đạp độc đáo mà ở đó, mỗi chiếc xe là một tác phẩm trang trí kỳ công. Trong 30 năm qua, bộ sưu tập xe đạp trang trí của ông Wakabayashi không ngừng gia tăng.
Ở Nhật Bản người ta có quy định chỗ đậu dành cho xe đạp. Theo đó, khu vực xung quanh và bên trong nhà ga xe lửa không được phép đậu xe đạp. Những chiếc xe vi phạm quy định trên sẽ bị giam giữ, chủ nhân của chúng muốn lấy lại xe phải trình bằng chứng sở hữu xe và nộp tiền phạt. Hiện nay, cả nước Nhật có khoảng 250.000 chiếc xe đạp không có người nhận. Điều này đã tạo áp lực lớn về chỗ lưu giữ xe đạp vi phạm đối với chính quyền các địa phương. Và một giải pháp đã được thực hiện, người ta sửa sang lại những chiếc xe đạp đó và gửi chúng đến một số nước mà người dân đang rất cần đến. Bằng cách này, xe đạp Nhật Bản đã có mặt tại nhiều vùng nông thôn nghèo khó, biệt lập ở các quốc gia châu Á và châu Phi. Ở đó, xe đạp trở thành phương tiện đi lại nhanh chóng và thuận lợi của các nhân viên y tế địa phương. Cho đến nay, đã có khoảng 66.000 chiếc xe đạp của Nhật Bản có mặt ở 90 quốc gia trên thế giới theo chương trình viện trợ nhân đạo.
Bất chấp cuộc sống hiện đại với rất nhiều loại xe cộ để lựa chọn, người Nhật vẫn xem xe đạp là người bạn đồng hành thân thiết. Ngày nay, khi cụm từ “phương tiện xanh, thân thiện với môi trường” được đề cao thì vai trò của chiếc xe đạp càng được củng cố. Vì vậy, xe đạp sẽ không biến mất như nhiều người nghĩ mà nó sẽ được tiếp tục cải tiến cho phù hợp hơn với cuộc sống hiện tại.
Thanh Tâm