(THVL) Bảo hiểm y tế toàn dân và vai trò của cấp ủy chính quyền địa phương
02/07/2012Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân tỉnh Vĩnh Long vào năm 2014 là mục tiêu quan trọng của tỉnh nhằm góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân. Để thực hiện đạt mục tiêu này, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng trong chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm y tế.
Thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Năm 2011, hơn 92 ngàn trẻ em dưới 6 tuổi và 404 ngàn người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Đối tượng tham gia BHYT tự nguyện và bắt buộc ngày càng tăng, góp phần tạo nguồn tài chính công phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Để đạt được mục tiêu này, các cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo BHYT toàn dân từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện chính sách BHYT cho người dân.
Có một số địa phương, lực lượng cán bộ ngành bảo hiểm tâm huyết và năng lực hoạt động tốt, tham mưu nhiều giải pháp nhằm làm tăng độ bao phủ BHYT. Tuy nhiên, nếu cấp ủy, chính quyền thiếu quan tâm chỉ đạo sự vào cuộc của hệ thống chính trị, cũng sẽ làm chậm tiến độ. Ngược lại, những địa phương có sự quan tâm sâu sát của cấp ủy và chính quyền nhưng lực lượng cán bộ bảo hiểm không đủ năng lực, chưa tham mưu được những giải pháp phù hợp , cũng sẽ khó đẩy nhanh tiến độ bao phủ BHYT theo yêu cầu.
Thành phố Vĩnh Long là địa phương dẫn đầu cả tỉnh về bảo hiểm y tế, đến thời điểm này đạt tỉ lệ 80,62% người dân tham gia. Sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền thành phố Vĩnh Long là yếu tố quan trọng kết hợp với sự nỗ lực của ngành để đạt được kết quả này.
Tam Bình cũng là địa phương có sự tương đồng giữa năng lực hoạt động nội tại của ngành bảo hiểm và sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền. Ở xã Mỹ Lộc, hiện nay có hơn 65% người dân tham gia BHYT. Riêng hộ cận nghèo đều đã tham gia 100%. Đạt được kết quả này, Đảng ủy, Uy ban nhân dân xã đã thực hiện những biện pháp linh hoạt, kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao. Công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng và thường xuyên đến các ấp, tổ nhân dân tự quản, người dân nhận thức rõ về lợi ích thiết thực của chính sách BHYT.
Gia đình ông Nguyễn Văn Năm có 6 người, trong đó 5 người tham gia BHYT. Vợ chồng ông đã hơn 60 tuổi, gần dây thường xuyên mắc phải một số căn bệnh của người già. Nhờ có BHYT mà vợ chồng ông đỡ phần nào chi phí thuốc men. Vợ chồng ông càng thấy được lợi ích của chính sách này.
Điều đáng quý là nhiều người ở đây đã nhận thức được tính cộng đồng trách nhiệm trong việc tham gia BHYT : không chờ bệnh mới tham gia, tham gia để phòng thân, và cùng chia sẻ trách nhiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe.
Một trong các tiêu chí để đạt chuẩn xã nông thôn mới là phải đạt chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT. 22 xã điểm nông thôn mới trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện chỉ tiêu mỗi năm tăng 20% tỉ lệ người dân tham gia BHYT, trong đó đối tượng cận nghèo tham gia BHYT phải đạt 20%. Và đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị ở địa phương.
Từ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy chính quyền, công tác phối hợp giữa ngành bảo hiểm với các ngành liên quan trở nên chặt chẽ hơn.
Ngành giáo dục triển khai sâu rộng lợi ích thiết thực của chính sách bảo hiểm y tế đến học sinh, sinh viên và phụ huynh. Các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên hội viên nâng cao nhận thức về lợi ích của chính sách bảo hiểm y tế, cũng như tính cộng đồng trách nhiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân thông qua chính sách này. Hàng năm, các đoàn thể, các ngành đều có kế hoạch phối hợp cùng thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Riêng đối với Liên đoàn lao động, ngành bảo hiểm đã có quy chế phối hợp nhằm đưa việc thực hiện trở thành thường xuyên, lâu dài và nâng cao trách nhiệm hơn.
Cuối năm 2011, toàn tỉnh có hơn 574 ngàn người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỉ lệ 56,03% dân số của tỉnh . Theo kế hoạch năm 2012, Vĩnh Long phấn đấu có 70% dân số tham gia BHYT. Trong bối cảnh hiện nay, việc thực hiện chỉ tiêu này còn có nhiều khó khăn.
Quá trình thực hiện chính sách về BHYT có những thay đổi bổ sung các văn bản chưa đầy đủ, đồng bộ, hoặc quy định chưa cụ thể, dẫn đến một số vướng mắc trong giải quyết chế độ cho người tham gia BHYT. Từ đó, một số người chưa mặn mà lắm với việc tham gia BHYT. Đối tượng tham gia BHYT chưa mang tính cộng đồng cao, người có bệnh mới tham gia, người tham gia để phòng thân và san sẻ tự nguyện chưa nhiều. Tính cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHYT chưa được phát huy tốt. Còn nhiều quy định thanh toán BHYT chưa sát hợp nhu cầu thực tế trong khám và điều trị bệnh… Đây là những nguyên nhân lớn làm cho tỉnh Vĩnh Long nhiều năm bội chi quỹ BHYT.
Với những khó khăn đó, việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân cần có sự nỗ lực lớn. Trong đó, công tác chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, và sự phối hợp của các ngành tiếp tục đóng vai trò quyết định.
Chủ trương BHYT toàn dân được thực hiện với sự tham gia của nhiều ngành nhiều cấp. Nếu không có sự chỉ đạo cụ thể và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục thì khó đạt kết quả như mong muốn. Cần nhất là sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xem việc thực hiện chính sách BHYT toàn dân là nhiệm vụ chung, vì lợi ích cộng đồng ./.
Hoàng Thy