Vài năm trở lại đây, hàng Việt đã đến với người tiêu dùng với một bộ mặt mới. Các nhà sản xuất đã bắt đầu hiểu người tiêu dùng cần gì ở những sản phẩm của mình. Trong lĩnh vực sản xuất dụng cụ học tập, thực tế cho thấy, việc thay đổi thói quen lựa chọn của người tiêu dùng không phải dễ dàng nhưng không phải là không làm được.
Có một điểm dễ nhận thấy là các sản phẩm dụng cụ học tập hàng Việt hiện nay được sản xuất theo tâm lý người tiêu dùng cần chứ không phải cung cấp ra thị trường những gì nhà sản xuất có. Sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại đã có sức hấp dẫn người tiêu dùng. Những chiếc cặp học sinh luôn được sản xuất đúng thị hiếu, màu sắc đẹp và kiểu dáng đa dạng. Đặt biệt, nó còn được thiết kế với độ nặng phù hợp theo từng lứa tuổi, vật liệu không thấm nước và thêm vào đó là chế độ hậu mãi, bảo hành sản phẩm ít nhất là một năm. Đây chính là những yếu tố giúp người tiêu dùng an tâm chọn lựa, vì trên mỗi sản phẩm, người sử dụng đều biết rõ nguồn gốc, chất liệu sản phẩm và những tính năng cần biết khi sử dụng.
Dụng cụ học tập trong nước sản xuất có giá thành cạnh tranh, chất lượng tốt. |
Ngày nay, dụng cụ học tập hàng Việt được bày bán ở khắp mọi nơi để giúp người tiêu dùng dễ mua, dễ tìm thấy từ siêu thị, nhà sách cho đến các điểm tạp hóa nhỏ lẻ. Hàng Việt đa dạng, mẫu mã thay đổi liên tục, lại có đủ mọi chủng lọai phục vụ cho học sinh các bậc học như : thước, viết, mực, gom, viết chì, đất nặn, tập, bìa bao, giấy nhãn… Giá cả luôn ở mức cạnh tranh. Các loại bút bi, giá rẻ nhất chỉ 1.500 đồng, còn các dụng cụ học tập khác có mức giá rẻ nhất của một món hàng là 1.000 đồng. Đặc biệt, thị trường năm nay còn có loại viết mực giúp trẻ rèn chữ đẹp đang được sự chú ý của người tiêu dùng. Điều này cho thấy, hàng Việt đang từng bước chiếm lĩnh thị phần dụng cụ học sinh trong nước hiện nay.
Tại siêu thị, các dụng cụ học tập trong nước sản xuất được trưng bày đẹp mắt, mẫu mã luôn bắt kịp hàng ngoại. Ưu điểm của hàng Việt là người mua luôn biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, trên mỗi sản phẩm đều ghi rõ thành phần sản xuất và hướng dẫn sử dụng cụ thể rõ ràng. Điều quan trọng là nó được cung cấp đến tay người tiêu dùng với mức giá cạnh tranh. Thực tế này cho thấy, sự thay đổi không ngừng về mẫu mã và ổn định về chất lượng luôn thuyết phục lòng tin người tiêu dùng. Thêm vào đó, nâng cao đẳng cấp của từng nhóm hàng, tạo nên một phong cách mới cho hàng Việt cũng là một yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng.
“Người Việt chọn hàng Việt” dường như đã trở thành câu nói quen thuộc của người tiêu dùng Việt. Nó phổ biến không chỉ vì một cuộc vận động, mà còn vì sự thay đổi đáng khích lệ của các sản phẩm Việt. Đây là những tín hiệu khả quan của thị trường và cũng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Quốc Dũng