Bên bờ hạnh phúc

Người Sami chăn nuôi tuần lộc để lấy thịt, lông và sừng dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ.

Bộ tộc Sami sống rải rác ở Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Nga. Họ mặc trang phục truyền thống sặc sỡ, chăn nuôi tuần lộc và đánh cá. 

Cách đây 10.000 năm, người Sami sống ở một vùng đất lớn có tên là Sapmi hoặc Lapland (Phần Lan) cho đến khi băng tan. 

Người Sami không có thói quen di cư hay sống du mục. 

Theo lịch của người Sami, một năm được chia ra làm tám mùa giống như vòng đời của tuần lộc.

Trước khi chăn nuôi tuần lộc, người Sami săn bắn loài thú này. Thịt tuần lộc làm thức ăn và đem buôn bán, lông và sừng để chế tác đồ thủ công mỹ nghệ.

Nghề thủ công mỹ nghệ của bộ tộc Sami rất phát triển, họ chủ yếu sử dụng các chất liệu như vỏ cây bạch dương, sừng, lông, vàng và thiếc. Nghề này được truyền từ đời này sang đời khác và gắn liền với cuộc sống của người dân. 

Mỗi vùng hay mỗi gia đình thậm chí dùng họa tiết và màu sắc quần áo đặc trưng riêng, nhưng những màu truyền thống trên lá cờ như đỏ, xanh dương, vàng và xanh lá cây vẫn được ưu tiên sử dụng. 

Họ thường mặc trang phục truyền thống vào những ngày lễ lớn hay các sự kiện quan trọng của bộ tộc. 

Quốc khánh Sami được tổ chức vào ngày 6/2 hàng năm để kỷ niệm Hội nghị Sami đầu tiên, năm 1917 tại Trondheim, Na Uy. Đây là lần đầu tiên người Sami từ các nước khác nhau cùng tụ họp để bàn về những vấn đề chung mà tộc người này phải đối mặt. 

Vào ngày Quốc khánh, người trong bộ tộc thường mặc trang phục truyền thống có tên Gákti, hát quốc ca và vẫy cờ của người Sami. 

Trong quá khứ, người Sami từng có ký ức đau buồn về việc lãnh thổ bị xâm chiếm. Nạn áp bức và phân biệt chủng tộc từng khiến người Sami phải đổi họ. 

Tuy phải chịu đựng những chính sách đồng hóa và hội nhập nhưng người Sami vẫn giữ được truyền thống cũng như văn hóa của mình. Đây là một trong những bộ tộc đoàn kết có nét đặc trưng rất riêng trên thế giới. 

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *