Bên bờ hạnh phúc

Như các cơ quan khác trong cơ thể, mắt cũng có tuổi thọ, nếu khéo giữ gìn mắt sẽ khỏe và sánh đôi với cơ thể đến cuối đời.

Mắt già sớm

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật như điện thoại thông minh, sách thông minh, từ điển điện tử, máy tính xách tay…, mắt phải “lao động” với máy móc có nguồn phát sáng mỗi ngày. Chưa hết, lượng thông tin khổng lồ mỗi ngày trên mạng, các trò chơi ngày càng vui và hấp dẫn, việc trao đổi thông tin qua mạng, làm việc trên mạng… đã khiến từ trẻ em đến người lớn phải “dán” mắt vào màn hình.

 

Khi mắt không rời màn hình, chuyện gì xảy ra? Sự “đam mê” làm cho mắt phải chăm chú nhìn không chớp, dễ dẫn đến hội chứng mắt ở người dùng máy vi tính, bao gồm các triệu chứng: khô mắt, rát mắt, chói sáng, nhìn mờ, đau đầu và mỏi vai, mỏi cổ và lưng. Nguyên nhân: do mắt mỏi mệt khi nhìn màn hình (màn hình vi tính, ti vi thường nhấp nháy). Nhìn lâu, chăm chú căng mắt còn làm giảm tần số chớp mắt, khiến mắt bị khô. Ngoài ra, vị trí đặt máy không đúng, các bé chơi vi tính, chơi trò chơi điện tử thường ở cự ly gần khiến mắt dễ bị tật khúc xạ.

Bước vào tuổi trung niên, mắt bắt đầu kém dần, ngoài việc phải đeo kính lão, mắt còn có thể bị đục thủy tinh thể. Khi đó, mắt sẽ mờ, khó thấy rõ những gì xung quanh, khiến “khổ chủ” khó chịu khi ra ánh sáng, đi đứng khó khăn, dễ vấp ngã, chấn thương. Bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi. Nguyên nhân khiến thủy tinh thể “về hưu” sớm là: tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, ánh sáng nhân tạo (đèn pha sân khấu, trường quay phim, đèn cao áp, ánh sáng máy vi tính…), tiếp xúc với khói thuốc lá, khói xe, khói thải của các nhà máy…

Níu giữ tuổi xuân cho mắt

Để đôi mắt sáng đến phút cuối của cuộc đời, cần biết cách “sử dụng” mắt. Khi dùng máy vi tính, cần cho mắt nghỉ sau mỗi 45 phút hoặc một tiếng làm việc hoặc vui chơi, đọc tin tức. Khi nghỉ ngơi, cần đứng lên đi tới đi lui, hướng mắt vào nơi có cây xanh, nên nhìn xa để thay đổi tầm nhìn, giúp mắt đỡ mỏi mệt. Trong phòng nên trồng thêm cây xanh để có thêm dưỡng khí cho mắt và toàn bộ cơ thể.

Ánh sáng của máy vi tính cũng có hại cho mắt, vì thế nên trang bị màn chắn sáng. Nếu có cảm giác khô mắt, chói mắt, nên đi khám để được tư vấn cách dùng nước mắt nhân tạo. Đặt vị trí màn hình máy vi tính sao cho ánh nắng mặt trời không chiếu trực tiếp lên màn hình vì sẽ gây chói mắt. Khi sử dụng đèn bàn, nên đặt đèn bàn sao cho ánh sáng đèn không chiếu lên màn hình.

Theo BS Trần Thị Phương Thu, Giám đốc BV Mắt Kỹ thuật cao Phương Nam TP.HCM, bệnh đục thủy tinh thể khi cao tuổi không có cách phòng ngừa mà phải điều trị bằng phẫu thuật. Để phòng các bệnh về mắt, ngay khi còn trẻ, bạn nên giữ gìn đôi mắt cẩn thận:

– Đeo kính bảo hộ khi lao động, chẳng hạn như khi hàn, xì, cắt gạch, đá…

– Đeo kính mát khi đi ra nắng, tránh nhìn trực tiếp vào mặt trời, đặc biệt là thời điểm nhật thực, nguyệt thực.

– Không tự dùng thuốc có corticoid trong thời gian dài dưới bất kỳ dạng nào: nhỏ, bôi, hoặc uống, vì thuốc này gây bệnh cườm nước, cườm khô ở mắt.

– Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, huyết áp, gút… cần điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến mắt.

– Phụ nữ khi mang thai cần chích ngừa đầy đủ để phòng từ xa bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh cho con.

Cuối cùng, nếu có thói quen hút thuốc lá, bạn nên ngưng hút thuốc và tránh những nơi ô nhiễm khói bụi…

Chế độ ăn cũng giúp mắt trẻ khỏe, BS Đào Thị Yến Phi (Trưởng bộ môn Dinh dưỡng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) hướng dẫn: “Nên dùng các loại thực phẩm chứa vitamin A như gan, trứng… và các loại củ quả màu vàng chứa tiền vitamin A như cam, cà rốt, cà chua, bí đỏ… để có đôi cửa sổ tâm hồn khỏe, đẹp”.

Nguồn: Phunuonline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *