Theo Bộ Công Thương, người tiêu dùng Campuchia đang chuyển hướng sang dùng sản phẩm và hàng hóa Việt Nam do chất lượng hàng Việt Nam đã tương đương với hàng Thái Lan và ổn định hơn hàng Trung Quốc.

Hàng Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng vững ở Campuchia

Cụ thể trong 10 tháng năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Campuchia đạt hơn 2,5 tỉ USD, tăng 8,75% so với cùng kỳ năm trước.

Campuchia, với dân số 15 triệu người, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 12 của Việt Nam, đang hướng tới mục tiêu kim ngạch vượt mốc 3 tỉ USD trong năm 2013.

Tuy nhiên, theo một số nhận định, mặc dù hàng Việt Nam cung cấp linh hoạt, giá rẻ, nhưng chất lượng thì vẫn chưa thật sự ổn định.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Campuchia Vũ Thịnh Cường cho biết: Một trong những nguyên nhân khiến hàng Việt Nam chưa có uy tín cao trên thị trường nước bạn là độ phủ của hàng Việt so với hàng Thái vẫn còn khoảng cách do chủng hàng còn ít. Hàng Việt phần lớn có nhiều ở chợ, trong khi hàng Thái Lan áp đảo tại các siêu thị.

Một điểm nữa là số lượng hàng Việt Nam tiêu thụ đa dạng, nhưng mức tiêu thụ cho từng sản phẩm còn tương đối nhỏ. Kênh phân phối hàng hóa vào Campuchia phức tạp, chợ truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo trong kênh phân phối bán lẻ và bán buôn ở đây. Trong khi đó, đa số các công ty lớn của Việt Nam đang kinh doanh ở Campuchia đều thông qua một nhà phân phối độc quyền để đưa hàng vào các chợ, trung tâm thương mại và phân phối đi các tỉnh.

Phát triển kênh phân phối

Theo các chuyên gia thương mại, để thâm nhập sâu vào thị trường Campuchia, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần thiết lập mạng lưới phân phối không chỉ hàng xuất khẩu của Việt Nam, mà còn hàng của các nước khác. Hiện một số DN đã mạnh dạn mở cửa hàng tại Campuchia để trực tiếp phân phối hàng đến tận tay người tiêu dùng Campuchia, tuy nhiên con số này còn khiêm tốn.

Theo ông Vũ Thịnh Cường, cách làm này tuy chi phí cao, nhưng tạo dựng được hình ảnh và giúp hàng hóa tiêu thụ tốt. Hơn nữa, việc xây dựng thương hiệu Việt Nam tại Campuchia cần phải đi theo mục tiêu chung là xây dựng thương hiệu quốc gia bởi đa phần người tiêu dùng chỉ biết là hàng Việt Nam chung chung chứ không phân biệt sản phẩm của từng DN. Do vậy, DN Việt Nam cần định hướng về chất lượng và tạo hình ảnh ấn tượng.

Ngoài ra, DN Việt Nam ở Campuchia cũng cần lưu ý, đặc điểm của nhà phân phối Campuchia là không muốn đầu tư dài hạn, mà chỉ muốn thu lợi nhuận nhanh, nên chi phí cho lưu chuyển hàng hóa luôn luôn cao, thiếu ổn định. Vì vậy, việc tập trung phát triển mạng lưới phân phối cũng như chuyển giao phương thức cho các nhà phân phối Campuchia là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, phát triển hệ thống nên theo hướng phát triển phân phối ở chợ rồi mới đến siêu thị, vì chợ ở Campuchia vẫn là kênh mua sắm truyền thống được nhiều người sử dụng.

Ngoài ra, đối với thị trường Campuchia, DN cũng cần lưu ý nâng cao chất lượng sản phẩm, gây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng cáo và cải tiến bao bì, mẫu mã… Nếu thực hiện tốt việc xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống phân phối, cải thiện chất lượng, mẫu mã, hàng Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với sản phẩm các nước khác và giành vị thế dẫn đầu tại thị trường đầy tiềm năng này.

Theo dự báo của Chính phủ Campuchia cũng như các tổ chức tài chính quốc tế, năm 2013 kinh tế Campuchia có thể đạt mức tăng trưởng 7%. Đây là điều kiện thuận lợi cho các DN Việt Nam yên tâm và tiếp tục đầu tư lâu dài tại Campuchia, cải thiện vị trí của các nhà đầu tư Việt Nam tại một thị trường láng giềng quan trọng.

Theo chinhphu
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *