Bên bờ hạnh phúc

Những bức tượng tuyệt đẹp làm bằng cát này thu hút nhiều du khách đến thưởng lãm lễ hội điêu khắc tượng cát thường niên được tổ chức tại thành phố duyên hải ở Biển Đen – phía Đông thủ đô Sôfia của Bungary

Du khách có dịp ngắm nhìn những bức tượng cát đẹp tuyệt vời. Những bức tượng tuyệt đẹp làm bằng cát này thu hút nhiều du khách đến thưởng lãm lễ hội điêu khắc tượng cát thường niên được tổ chức tại thành phố duyên hải ở Biển Đen – phía Đông thủ đô Sôfia của Bungary. Liên hoan lần thứ 3 nấy thu hút hơn 20 nghệ sỹ dự thi đến từ 22 quốc gia khác nhau gồm cả Nga, Mỹ , Italia, và Tây Ban Nha.

Mặc dù không có sự góp mặt của công trình lớn nhưng chủ đề về đoàn xiếc đã giới thiệu hình ảnh những chú hề, những con khỉ mặc váy làm trò và những lực sỹ. Những bức tượng đầy ấn tượng có thể có kích thước gấp đôi một người bình thường được tạo tác từ những vật liệu từ thiên nhiên như cát, nước, và đất sét.

Những bức tượng đầy ấn tượng có thể có kích thước gấp đôi một người bình thường được tạo tác từ những vật liệu từ thiên nhiên như cát, nước, và đất sét

Công dụng của đất sét là giúp những bức tượng có thể đứng vững dưới mưa. Một qui ước chung của lễ hội là các nghệ nhân chỉ sử dụng những vật liệu an toàn cho môi trường. Tuy nhiên nếu chỉ có cát đơn thuần thì chúng sẽ không đứng yên ngoại trừ tất cả đều là loại cát rất mịn. Trong khi cát khô dễ bị biến dạng, cát ướt sẽ kết dính với nhau tạo thành đống cát lớn nếu trộn nước và cát với liều lượng hợp lý.

Điêu khắc trên cát đã trở thành một loại hình nghệ thuật từ nhiều năm qua, đặc biệt là ở những vùng duyên hải. Đã có hàng trăm cuộc thi tương tự diễn ra rãi rát ở nhiều nơi trên thế giới. Lễ hội điêu khắc tượng cát Bungary thường diễn ra vào tháng 7 và kéo dài cho hết tháng 8, thậm chí còn duy trì đến tuần đầu tiên của tháng 9 hàng năm.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, nếu một bức tượng không may bị mưa làm hỏng, người ta sẽ lập tức mang đến 1500 tấn cát khác để sửa chữa các bức tượng kịp thời

Cùng với 3.300 tấn cát, các nghệ nhân điêu khắc còn sử dụng khoảng 1.000 tấn đất sét để làm tượng. Trong những ngày diễn ra lễ hội, nếu một bức tượng không may bị mưa làm hỏng, người ta sẽ lập tức mang đến 1500 tấn cát khác để sửa chữa các bức tượng kịp thời.

Để bảo quản những bức tượng tốt hơn trong suốt những ngày này, một nghệ nhân đã không ngừng tưới nước cùng với một loại dung dịch chuyên dùng để giúp những bức tượng không bị hỏng.

Tường Vân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *