Thay vì chờ cây sinh trưởng trong nhiều năm để tạo bóng mát, một giải pháp phủ xanh đô thị đang được chú ý bởi không chỉ giúp giải quyết nhu cầu tránh nóng, mà còn có thể triển khai nhanh chóng. Đó là hệ thống tạo bóng mát bằng thực vật thân leo do một công ty khởi nghiệp của Đức giới thiệu tại Lễ hội Thiết kế Luân Đôn năm 2024 đang diễn ra tại thủ đô Luân Đôn, Anh.
Hệ thống cây xanh do công ty OMC°C phát triển _ sử dụng 25 loài thực vật thân leo khác nhau, trong đó mỗi loài có những đặc điểm riêng như phát triển nhanh, trổ hoa rực rỡ, tỏa hương thơm ngát. Những dây leo này chẳng những không cần nhiều diện tích đất trồng và lượng nước tưới, mà còn giúp tạo cảnh quan, bóng mát. Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Luân Đôn năm nay, OMC°C đã phối hợp với công ty thiết kế nội, ngoại thất  Diez Office cũng của Đức _ giới thiệu mô hình cây xanh này tại trường Đại học Nghệ thuật Chelsea ở thủ đô Luân Đôn.

Tạo bóng mát trong đô thị bằng dây leo

“Chúng tôi chọn các loài thực vật có thể đạt chiều cao lên tới 10 mét chỉ trong vòng 1 năm sinh trưởng. Chúng giúp tạo bóng mát vào những ngày Hè oi bức, nhất là ở những nơi xảy ra hiện tượng đảo nhiệt đô thị.”
Theo công ty OMC°C, các dây leo sau khi chết còn có thể được tận dụng làm phân bón hữu cơ hoặc than sinh học. Trong bối cảnh gần một nửa số trường học và bệnh viện tại các thành phố ở châu Âu hiện nằm trong khu vực thường xảy ra hiện tượng đảo nhiệt đô thị, hệ thống tạo bóng mát bằng dây leo có thể góp thêm một giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thảo Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *