Hành khách 1: Đặng Thị Kim Ngân, ấp Định Thành, xã Định Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

Nghề nghiệp dần mai một, sức khỏe của anh Đặng Văn Quốc – cha của Kim Ngân – cũng không cho phép anh tìm lấy công việc khác để mưu sinh. Cột sống biến dạng do tật gù lưng ngày một chèn ép phổi, anh Quốc phát sinh thêm nhiều bệnh khác như suy hô hấp cấp, bệnh tim… khiến anh không còn khả năng lao động gần 10 năm nay và phải thường xuyên điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy.
Trước đây, vì thương mẹ quá đỗi nhọc nhằn nên khi học hết lớp 12, Kim Ngân đã nghĩ đến việc từ bỏ ước mơ của mình để vào đời mưu sinh, chỉ mong có thể san sẻ bớt gánh nặng đang đổ dồn lên vai mẹ. Nhưng rồi, chính tình thương vô bờ bến của mẹ cha cùng những trải nghiệm cuộc sống, em nhận ra vai trò quan trọng của việc học và quyết định trở lại con đường đèn sách.
Trân quý cơ hội được viết tiếp ước mơ tương lai, Kim Ngân càng nỗ lực gấp nhiều lần hơn. Điểm trung bình năm học đầu tiên đạt 3.71 trên thang điểm 4, xếp loại Giỏi, như minh chứng cho những cố gắng không ngừng nghỉ của cô trò nghèo vượt khó. Vì em hiểu rằng, để em được bước vào giảng đường cao đẳng là tất cả mồ hôi lao nhọc của mẹ cha, và chỉ có học tập là cách duy nhất giúp gia đình em thoát cảnh nghèo khó.


Hành khách 2: Trần Ngọc Kim Ngân, ấp 5, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Cùng hoàn cảnh vượt khó học tập như cô sinh viên trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật quê ở Đồng Tháp còn có em trò nhỏ cùng tên Trần Ngọc Kim Ngân, ở ấp 5, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Hoàn thành 11 năm học phổ thông, chuẩn bị bước vào năm cuối cấp 3 là tất cả sự nỗ lực vượt qua nghịch cảnh của Ngân khi cha bỏ đi, mẹ lâm bệnh nặng không còn khả năng lao động, em phải đi làm để có tiền trang trải việc học.
Con đường đi đến tương lai gập ghềnh biết bao, nhưng với Kim Ngân, em vẫn luôn tin rằng chỉ cần mình quyết tâm không bỏ cuộc thì sẽ nhận lại quả ngọt xứng đáng. Và minh chứng cho điều đó là thành tích học sinh giỏi suốt 11 năm liền ở trường THPT Chuyên Long An, không chỉ là niềm tự hào của Kim Ngân mà còn giúp em nhận các suất học bỗng hỗ trợ thêm trong học tập và trong cuộc sống.
Học tập có lẽ là con đường duy nhất để thay đổi tương lai cho những đứa trẻ có hoàn cảnh kém may mắn như hai em Trần Ngọc Kim Ngân và Đặng Thị Kim Ngân. Và chúng tôi tin rằng khi gia đình có công việc ổn định, các em sẽ an tâm học hành, những ước mơ tuổi trẻ được chắp thêm đôi cánh rồi cũng sẽ bay cao bay xa…

Hồng Ngân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *