Một người cha khuyết tật, yếu ớt, chông chênh trong từng bước chân nhưng vẫn bươn chải ngược xuôi để bán vé số giữa trưa hè nắng gắt…
Một người mẹ tảo tần cũng tất tả với cuộc mưu sinh giữa đồng không mông quạnh…
Tất cả chỉ để vun đắp ước mơ tương lai cho 2 con, trong đó có cậu con trai lớn sắp bước vào ngưỡng cửa mới của cuộc đời, mở ra cơ hội thoát nghèo cho gia đình bằng con đường tri thức.
Từ ngày nhận được thông tin trúng tuyển vào trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM, trong lòng em Trần Phát Tài, cựu học sinh trường THPT Hiếu Phụng ở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long lại đan xen nhiều cảm xúc vui buồn khó tả. Vui trước một chân trời tri thức mới đang rộng mở với em. Vui vì bao cố gắng, nỗ lực của bản thân sau một chặng đường dài vượt khó đã thu về quả ngọt. Nhưng kèm theo đó là những lo lắng chất chồng vì hoàn cảnh gia đình em đang đối mặt với đầy rẫy những khó khăn, việc lo cho cái ăn cái mặc hàng ngày thôi đã quá vất vả với mẹ cha, thì hành trình chạm tay đến ước mơ tương lai chắc chắn sẽ còn lắm gian nan, trắc trở.
Thương cho gia đình đang trong cơn thắt ngặt, anh Trần Minh Phương – cha của Phát Tài – người đàn ông sớm chịu nhiều bất hạnh vì căn bệnh sốt bại liệt từ thuở lên 3 vẫn miệt mài trên con đường mưu sinh vất vả của mình. Đối mặt với biết bao gian lao, thử thách nhưng chông chênh của cuộc đời không thể lấy đi ở anh ý chí và nghị lực vươn lên, đặc biệt là tình thương và trách nhiệm mà người chồng, người cha này dành cho vợ con. Mỗi tờ vé số được bán đi lại thắp lên trong anh một tia hy vọng cho chặng đường Đại học sắp tới của đứa con trai lớn và cơ hội học tiếp của đứa con gái nhỏ.
Lớn lên với những tờ vé số khó nhọc của cha, cùng những vất vả gian lao đêm ngày của mẹ, Phát Tài luôn lấy đó làm động lực để bản thân mạnh mẽ bước tiếp. Đó cũng là cách mà em muốn làm gương cho đứa em gái nhỏ đang bước vào lớp 6, cũng học giỏi và mạnh mẽ vươn lên từ trong nghịch cảnh khó nghèo.
Và sau bao gian lao, vất vả, niềm vui của đôi vợ chồng nghèo là nhìn thấy những tờ giấy khen sáng ngời thành tích học tập của các con. Đó như liều thuốc tinh thần quý giá giúp anh chị quên đi bao mặc cảm, tủi buồn, giúp nhau có thêm nhiều động lực để bước tiếp và vững tin hướng đến những điều tốt đẹp đang chờ đón ở phía trước.
Vượt qua nghịch cảnh của bản thân, Phát Tài luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm liền. Trong đó có rất nhiều năm, em đứng trong tốp đầu của lớp. Đặc biệt trong 2 năm lớp 11 và 12 vừa qua, em vươn lên đứng Nhất lớp.
Không chỉ học giỏi mà Phát Tài còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, nhất là hoạt động Thể dục Thể thao. Thế mạnh của em là ở môn đá cầu. Năm học lớp 10 và 11, em đều đạt được giải Nhì Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, năm lớp 12 đạt thêm giải Ba. Đặc biệt, trong Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIII năm 2024 vừa qua, Phát Tài đạt Huy Chương Đồng ở môn thi đá cầu đơn nam và Huy Chương Vàng đá cầu đôi nam.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ cho Em Trần Phát Tài xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Trần Phát Tài, lớp 12A2, trường THPT Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long (Địa chỉ nhà: ấp Quang Thạnh, xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long).

2/ Chương trình Thắp sáng niềm tin, đài PTTH Vĩnh Long, 50 Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo:
Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long
Số TK: 111.000.034.669 tại NHTMCP Công thương Chi nhánh Vĩnh Long

 

Minh Cảnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *