Trải qua nhiều thập niên phát triển của khoa học máy tính và sự phổ biến của điện thoại thông minh, chữ viết tay ngày càng ít được nhìn thấy và đang dần lùi vào dĩ vãng. Tại Mỹ, ngay cả trong trường, học sinh thường hay gõ bàn phím và gặp nhiều khó khăn mỗi khi viết tay.
Theo các chuyên gia, việc viết chữ mang đến nhiều lợi ích về trí não hơn là gõ bàn phím. Vì lẽ đó, bang California đã đề ra luật, yêu cầu học sinh tiểu học trong bang phải rèn luyện chữ viết tay.
Tại trường tiểu học Orangethorpe ở thành phố Fullerton, bang California, cô giáo Pamela Keller đang chỉ dạy học sinh cách luyện chữ viết tay đẹp và mềm mại. Trong tiết học, cô đưa ra những lời khuyên nhẹ nhàng như “Bình tĩnh thôi, hãy từ từ viết”, “Nét vòng đó thật tuyệt. Cô thích lắm”.
“Rất nhiều em nói với tôi rằng cô ơi luyện viết chữ sao khó quá. Và tôi đáp rằng viết chữ bằng tay sẽ giúp các em thông minh hơn, bởi việc này tạo ra một số liên kết trong não bộ, giúp các em tiến lên một tầm cao mới. Từ đó, các em tỏ ra hứng khởi hơn mỗi khi luyện viết chữ.”
Cô giáo Pamela Keller kể rằng một lần ghé vào thư viện của trường, cô thấy một học sinh tỏ ra phấn khích khi nhìn thấy bức ảnh chụp Hiến pháp nước Mỹ viết vào năm 1787 và reo lên “chữ viết tay kìa”. Nhiều học sinh của cô cũng thích luyện chữ viết tay dù gặp không ít khó khăn.
“Em rất thích tập luyện viết chữ vì việc này rất thú vị. Em cũng rất vui khi viết được những chữ đẹp.”
Việc luyện chữ viết tay cho học sinh tiểu học ở Mỹ không có quy định chung và phụ thuộc vào chính sách của từng bang. Nhưng hiện có 22 bang tại nước này yêu cầu học sinh luyện chữ viết tay, và bang California là một trong số đó.
Luật của bang California về chữ viết tay do nữ nghị sĩ và cũng là cựu giáo viên Sharon Quirk-Silva đề xuất đã được thông qua hồi tháng 10 năm ngoái và có hiệu lực kể từ ngày 01/01 vừa qua. Theo đó, 2,6 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở bang này sẽ được các thầy cô giáo hướng dẫn luyện chữ viết tay.
Chữ viết tay đang được chú trọng trở lại trong bối cảnh nhiều chuyên gia lo ngại việc lạm dụng bàn phím để gõ chữ sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ của học sinh, khiến các em không thể viết hoặc đọc trôi chảy các tài liệu lịch sử, những bức thư cũ hay công thức nấu ăn của gia đình. Bên cạnh đó, nhiều cuộc nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng viết chữ bằng tay mang đến nhiều lợi ích, bao gồm thúc đẩy phát triển nhận thức, khả năng đọc hiểu, kỹ năng vận động chân tay của học sinh.
Quốc Trung