Thế hệ Z hay gen Z là một khái niệm nhân khẩu học để chỉ những người sinh ra từ giữa cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Theo một khảo sát được tạp chí kinh doanh Fortune của Mỹ công bố mới đây, những lao động gen Z là những người khó cộng tác nhất.
Ảnh minh họa
Một quản lý nhân sự cho biết: “Trong buổi phỏng vấn, một ứng viên trẻ mới ngoài 20 tuổi chưa có kinh nghiệm làm việc hỏi tôi rằng anh ấy sẽ được trả bao nhiêu, anh ấy phải làm việc bao nhiêu giờ mỗi ngày và thậm chí nói với tôi rằng hãy cho anh ấy biết vì sao anh ấy nên làm việc cho chúng tôi. Thật khó chịu!”
Đây chỉ là một câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội nhưng có vẻ như 49% trong số 1.344 nhà quản lý nhân sự trong các ngành nghề khác nhau ở Mỹ tham gia khảo sát đồng tình với người quản lý nhân sự trong video trên. Họ cho rằng rất khó làm việc với người lao động gen Z. Bên cạnh đó, 59% số người được hỏi cho hay họ từng sa thải ít nhất một nhân viên gen Z.
Trong số những nguyên nhân dẫn đến quyết định này, đa số các nhà quản lý cho biết điều họ không hài lòng nhất ở những lao động gen Z là những nhân viên này tự cho rằng mình xứng đáng được đãi ngộ đặc biệt.
Bà Marcie Merriman – Giám đốc điều hành hãng kiểm toán đa quốc gia Ernst & Young chia sẻ: “Một lĩnh vực mà tôi tin rằng những lao động gen Z cần cải thiện tại nơi làm việc là kỹ năng giao tiếp. Mặc dù họ sử dụng thành thạo các công cụ giao tiếp kỹ thuật số, nhưng họ có thể thiếu một số kỹ năng giao tiếp cần thiết cho các tương tác trực tiếp.”
Dẫu vậy, những lao động gen Z không phải là không có những điểm mạnh.
Bà Stacie Haller – Cố vấn nghề nghiệp công ty Resume Builder cho biết: “So với các thế hệ khác, những lao động Gen Z thích đổi mới, dễ thích nghi hơn, không ngại thay đổi hiện trạng và thường đưa ra những ý tưởng mới.”
Theo các chuyên gia, để phát huy khả năng và thúc đẩy tinh thần làm việc của những lao động gen Z, các nhà tuyển dụng có thể triển khai những cách thức như tạo cho họ cảm giác được tôn trọng về ý kiến, ý tưởng đóng góp, khuyến khích họ đưa ra những giải pháp cho công việc và đánh giá cao những hiểu biết của họ./.
Thái Kim