Ở Nhật Bản, tàu điện ngầm là một trong những phương tiện công cộng rất phổ biến, nhưng nó cũng là nổi ám ánh của nhiều người vào giờ cao điểm. Nhằm tránh cảnh chen chúc nhau trên một chuyến tàu, một số người đã chọn xe đạp để đi lại trong thành phố. Đi xe đạp vừa tốt cho sức khỏe vừa không gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều doanh nghiệp ở Nhật đã khuyến khích nhân viên của họ sử dụng xe đạp bằng cách tạo những điều kiện thuận lợi như bố trí nhà để xe và những chiếc tủ cá nhân giúp nhân viên có thể cất comple, giày tây để thay đổi trang phục khi đến sở làm…

Đến Nhật Bản, tham gia tour khám phá thủ đô Tokyo bằng xe đạp là loại hình dịch vụ hiện rất thịnh hành. Bằng xe đạp, du khách có thể len lỏi vào từng ngõ ngách để khám phá cuộc sống của người dân bản xứ.

Khám phá Tokyo bằng xe đạp trở thành loại hình du lịch thú vị ở Nhật Bản

Gần đây, nhiều kiểu xe đạp mới đã được phát minh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng như dòng xe đạp điện dành cho những bà mẹ bận rộn. Xe có 2 ghế ngồi cho em bé: 1 được thiết kế ở phần đầu xe, cái còn lại gắn phía sau yên xe. Người sử dụng có thể dùng sức để đạp xe như xe đạp bình thường, nếu không họ có thể để xe tự chạy nhờ sự hỗ trợ của bình ắcqui sử dụng pin Lithium-Ion gắn trên xe. Nếu nạp đầy điện, xe có thể chạy hết quãng đường dài 30km, tốc độ tối đa của xe là 24 km/h.

Xe đạp được thế kế tiện dụng với 3 ghế ngồi, một chỗ dành cho mẹ và hai chỗ cho em bé

Ngoài ra, thị trường xe đạp điện Nhật Bản còn có nhiều dòng xe chuyên dụng phục vụ cho đối tượng khách hàng đặc biệt. Ví dụ, kiểu xe đạp dành cho giới trẻ và những người mê thể thao sẽ có màu sắc nổi bật, thiết kế phần khung sườn và bánh xe trông khá mạnh mẽ thích hợp với những người yêu thích sự năng động.

Trong khi đó, kiểu xe đạp điện mini bánh nhỏ – một thiết kế mới xuất hiện trên thị trường Nhật Bản – là lựa chọn của những người có vóc dáng khiêm tốn.
Một số tiến bộ trên lĩnh vực khoa học công nghệ, như thiết bị định vị, cũng được ứng dụng trên xe đạp. Thiết bị tích hợp nhiều chức năng, trong đó có bản đồ dẫn đường. Khi người sử dụng chọn điểm đến nào đó trên bản đồ, nó sẽ hướng dẫn lộ trình thuận tiện nhất cho họ. Ngoài ra, nó có thể phân tích và đưa ra lượng calo khác nhau mà người đạp xe tiêu hao trong quá trình vận động trên từng loại địa hình: dốc hoặc bằng phẳng. Các chức năng của thiết bị tạo hứng thú cho người sử dụng xe đạp, bởi lẽ họ có thể kiểm soát được những gì đang diễn ra.

Hiện nay, mặc dù Nhật Bản phát triển nhiều loại phương tiện vận chuyển tiện nghi và nhanh chóng nhưng xe đạp vẫn gắn bó với cuộc sống hàng ngày của đa số dân chúng.

Xe đạp xuất hiện tại đất nước này vào những năm 1860. Ban đầu, chỉ toàn dòng xe du nhập từ phương Tây vì người Nhật lúc bấy giờ vẫn chưa tự sản xuất được xe đạp.

Chiếc xe đạp đầu tiên xuất hiện ở Nhật vào những năm 1890

Đến cuối thế kỷ XIX, những chiếc xe đạp chế tạo trong nước đầu tiên ra đời, chúng là sản phẩm của những người thợ làm súng. Thời điểm này, Nhật Bản đẩy mạnh chính sách tiếp cận văn minh phương Tây, giai cấp samurai bị xóa sổ, nghề làm súng cũng mai một. Thợ làm súng bắt đầu sử dụng kỹ thuật chế tạo nòng súng để làm ra khung sườn xe vững chắc. Họ trở thành người đi tiên phong trong kỹ thuật chế tạo xe đạp.

Dòng xe đạp đầu tiên do Nhật Bản sản xuất được đưa ra thị trường vào năm 1890. Để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và quảng bá sản phẩm, nhà sản xuất đã tổ chức một cuộc đua xe đạp gây tiếng vang lớn.

Năm 1914, ngành công nghiệp chế tạo xe đạp của Nhật Bản đánh dấu một bước tiến lớn khi vươn lên dẫn đầu thế giới về sản lượng xe đạp xuất khẩu. Trong nước, xe đạp trở thành phương tiện đi lại chủ yếu của dân chúng. Cửa hàng kinh doanh xe đạp mọc lên khắp cả nước, sản xuất được đẩy mạnh bên cạnh yếu tố chất lượng luôn đảm bảo. Kỹ thuật chế tạo xe đạp của Nhật Bản trở nên nổi tiếng toàn cầu.

Năm 1941, Chiến tranh Thế giới Thứ 2 lan rộng, Nhật Bản là một trong những nước tham chiến. Quân đội Nhật đẩy mạnh chiến tranh xâm lược, xe đạp được họ sử dụng làm phương tiện vận chuyển trong một số cuộc hành quân vì nó tỏ ra rất tiện lợi, vừa nhanh, gọn mà lại đỡ tốn sức của binh sỹ. Đến đây, lịch sử của chiếc xe đạp Nhật Bản đánh dấu thêm một trang mới, từ vai trò là vật dụng phổ thông trong cuộc sống hàng ngày, xe đạp trở thành quân nhu quan trọng.

Khi chiến tranh kết thúc, xe đạp tiếp tục hỗ trợ đắc lực cho công cuộc tái thiết nước Nhật. Mọi hoạt động của người dân, từ nông thôn đến thành thị, đều gắn liền với hình ảnh của chiếc xe đạp.

3 năm sau cuộc chiến, Nhật Bản bắt đầu tổ chức các cuộc đua xe đạp. Đây được xem là một trong những hoạt động giải trí nhằm giúp người dân lấy lại trạng thái cân bằng sau chiến tranh.

Thập niên 1950, ngành sản xuất xe đạp của Nhật Bản tạo nên bước đột phá khi tung ra thị trường dòng sản phẩm mới. Đó là những chiếc xe đạp dành riêng cho nữ giới. Trước đây, phụ nữ rất ít sử dụng xe đạp vì nó quá cao và kiểu dáng không thích hợp với họ. Nhà sản xuất đã cải tiến kiểu xe đạp cao sườn ngang truyền thống để cho ra đời xe đạp nữ sườn đôi, yên thấp, có gắn thêm giỏ xe ở phía trước. Kiểu dáng của dòng xe mới rất thanh nhã, màu sắc cũng đa dạng và tươi tắn hơn. Người Nhật gọi dòng xe đạp dành cho nữ này là Mamachari.

Kiểu xe đạp cải tiến dành cho phái nữ

Sự thành công của xe mamachari tại thị trường nội địa đã thúc đẩy nhà sản xuất tăng cường đổi mới để cho ra những chiếc xe mẫu mã đẹp và chất lượng cao. Thập niên 1960, Nhật Bản đứng đầu thế giới về sản lượng xe đạp dành cho nữ.

Năm 1993, xe đạp mamachari tiếp tục gây tiếng vang khi được cải tiến để trở thành dòng xe đạp điện đầu tiên trên thế giới. Xe đạp điện mamachari được thị trường đón nhận nồng nhiệt và là lựa chọn số 1 của những khách hàng không muốn tốn quá nhiều sức để đạp xe. 

Hơn 100 năm hình thành và phát triển, giờ đây, xe đạp vẫn được người Nhật ưa chuộng và là xe cá nhân phổ biến thứ 2 tại nước này sau xe hơi.

Tại Nhật, xe đạp là phương tiện đi lại phổ biến thứ hai sau xe hơi

Thanh Tâm

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *