Bên bờ hạnh phúc

Từ bức thư của hội khuyến học thành phố Cần Thơ, chúng tôi tìm đến và gặp gỡ em Thạch Thị Kim Anh một học sinh người dân tộc Khơ Me đang theo học tại trường THPT Châu Văn Liêm, Tp. Cần Thơ. Không giống với hình ảnh những học sinh người dân tộc nghèo khác – Kim Anh khiến chúng tôi ấn tượng bởi sự tự tin và năng động trong giao tiếp.

Vui vẻ hoạt bát là thế, nhưng ít ai biết được rằng con đường đến trường của Kim Anh gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Từ lúc lọt lòng em đã không có được một gia đình trọn vẹn. Khi Kim Anh vừa tròn 3 tuổi, hôn nhân của ba mẹ em đỗ vỡ, chị Thạch Thị Kim Thoa – mẹ em bồng bế Kim Anh về nhà cha mẹ ruột nương tựa.

Về bên ngoại, ngỡ cuộc sống rồi sẽ êm ấm hơn vì có ông bà ngoại chở che. Vậy mà sóng gió lại ập tới tổ ấm nhỏ khi ngoại Kim Anh ông Thạch Phúc bất ngờ phát bệnh tai biến. Cố gắng chạy chữa cho ông, khi ấy gia đình đã bán đi tài sản duy nhất là căn nhà đang ở, nhưng bởi bệnh tình quá nặng ông đã qua đời không lâu sau đó. Bà Thạch Thị Em – bà ngoại Kim Anh vì đau buồn quá độ dẫn đến tai biến liệt nữa người.

Thương cô trò người dân tộc nghèo hiếu học, nên  bà con lối xóm, thầy cô đã giúp cho Kim Anh vượt qua giai đoạn khốn khó để tiếp tục đến trường. Đáp lại tấm lòng mọi người dành cho mình, cô trò Kim Anh càng nỗ lực học tập hơn nữa hy vọng việc học có thể giúp gia đình em đổi thay số phận.

Hơn mười năm phải thay đổi chỗ ở nhiều lần vì những bất hạnh, gian truân thế nhưng, chính những tháng ngày trôi nổi ấy đã giúp em càng quyết tâm học tập, suốt 12 năm liền Kim Anh luôn đạt thành tích học sinh giỏi, xuất sắc. Vững vàng vượt qua mọi biến cố bằng nghị lực học tập và niềm tin trong cuộc sống là vậy, nhưng liệu rằng chặng đường tiếp theo, Kim Anh có thể thực hiện được ước mơ tương lai của mình khi gia cảnh còn quá nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Đồng hành cùng con trên chặng đường chinh phục tri thức, mỗi thành quả mà Kim Anh đạt được hôm nay ngoài sự miệt mài cần cù bên trang vở của em, còn in dấu sự hy sinh của người mẹ hiền lam lũ, dành cả tuổi xuân để nối dài con đường học tập cho con trẻ.

Một mình gánh gồng cả gia đình, hơn 10 năm gắng với nghề bán bún, cuộc mưu sinh với những người không chút tài sản trong tay như mẹ con Kim Anh cũng khó nhọc trăm bề. Khó khăn chồng chất hơn nữa khi 1 năm qua bà ngoại của em phát chứng Pakinson và suy tim trầm trọng.

Đứng trước những khó khăn quá lớn, mẹ con Kim Anh càng mạnh mẽ đối diện với những cơn sóng gió cuộc đời. Là những ngày chị Thoa dầm mưa dãi nắng trên từng con phố kiếm chút tiền lời ít ỏi để nuôi con gái ăn học cùng thang thuốc cho mẹ già. Là những lần tan học cô trò Kim Anh vội vàng cất gọn tập sách để cùng mẹ san sẻ gánh mưu sinh. Giữa dòng đời hối hả, liu xiu bóng dáng hai mẹ con dựa vào nhau mà sống, mà bước tiếp trên chặng đường còn lắm chông chênh phía trước. Chính sự mạnh mẽ, nghị lực của người mẹ ấy đã tiếp thêm động lực, và là tấm gương sáng cho Kim Anh noi theo trong cuộc sống. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Thạch Thị Kim Anh – Lớp 12A2, trường THPT Châu Văn Liêm, TP Cần Thơ

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Ngọc Anh Thư

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *