Thời điểm cuối tháng 11, các cửa hàng quà tặng ở Hà Nội đã bắt đầu nhộn nhịp trưng bày nhiều mặt hàng phục vụ Giáng sinh. Nhưng giá một số mặt hàng khác liên tục tăng khiến người dân băn khoăn chọn lựa khi mua sắm.

Tại các tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược, Hàng Cót…, hàng Giáng sinh đã bắt đầu được trưng bày, trang hoàng lộng lẫy. Nhưng người mua chủ yếu vẫn là nhân viên của các cơ quan, công sở đến đặt quà, chủ cửa hàng nhỏ lẻ lấy hàng về mua đi, bán lại.

Chị Mai Trang, nhân viên tại một một ngân hàng cho biết, hàng hóa mùa Noel năm nay cái gì cũng đắt đỏ. Từ những hộp quà đến những hình ông già Noel hay mỗi bông tuyết đều thấy tăng từ 5.000 đến 30.000 đồng. "Đi sắm đồ chuẩn bị cho cơ quan nên mình phải đi sớm vì sợ càng sát ngày lễ, giá cả lại tăng thêm", chị Trang nói.

Các cửa hàng đã bắt đầu trưng bày hàng hóa phục vụ Giáng sinh. Ảnh: Trà Phương

Chị Tuyết, một khách hàng đang lựa chọn mua đồ Giáng sinh chia sẻ, nhiều mặt hàng tăng giá chóng mặt thời gian qua kéo theo những món đồ Noel cũng vịn cớ tăng theo. Vì thế, việc chọn lựa mua hàng cũng trở nên khó khăn hơn để cân bằng túi tiền.

Chị Yến, chủ cửa hàng phố Hàng Mã cho biết, các năm trước khách hàng thường mua cây thông Noel trọn gói thì nay có xu hướng tự mua cây, mua đồ về trang trí. Phần vì để tự khách hàng trang trí cho hợp ý mình, cũng một phần vì mua riêng giá thành có thể giảm hơn, tiết kiệm hơn.

Cũng chính vì nhu cầu mua tiết kiệm nên phần lớn hàng xuất xứ Trung Quốc được nhiều người để ý. Anh Hải, chủ cửa hàng đồ chơi phố Hàng Lược cho rằng, người dân vốn thích hàng rẻ, hình thức đẹp mà hàng Trung Quốc đáp ứng được tiêu chí này. Chủ cửa hàng nói: "Giáng sinh chỉ dùng có một lần, người ta cũng không chú trọng chất lượng lắm. Cứ mẫu mã đẹp, giá thành hạ là được".

Cây thông Noel có giá gần 4 triệu đồng. Ảnh: Trà Phương

Theo các chủ cửa hàng, giá cả năm nay tăng phổ biến ở mức 5 đến 10%, một số ít mặt hàng có mức tăng từ 20 đến 30% so với năm ngoái. Các cửa hàng đều lấy lý do chi phí vận chuyển cao lên và giá các mặt hàng khác biến động nên tăng giá bán "ăn theo".

Chị Mai, chủ cửa hàng 27 Hàng Mã cho biết, giá cây thông loại 1,5m tăng 10% từ 330.000 đồng lên 363.000 đồng, trái châu cỡ trung bình tăng 10% từ 18.000 đồng lên 20.000 đồng một túi gồm 6 trái. Loại chuông 60 ly tăng khoảng 20% từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng một đôi… Đặc biệt vào những ngày sát lễ, giá cả có xu hướng tăng thêm một vài phần trăm tùy loại.

Năm nay, các loại cây thông, đồ trang trí, quần áo ông già Noel và quà tặng dự kiến vẫn là các mặt hàng được nhiều khách ưa thích lựa chọn. Giá cả biến động tùy theo chất lượng, kích cỡ, màu sắc… Cây thông chủ đạo với hai tông màu là xanh và trắng (phủ tuyết) có mức giá dao động từ 100 nghìn đồng (loại 0,8m) đến 3,85 triệu đồng(loại 4,5m).

Chị Hoài, nhân viên một cửa hàng cho biết, cây thông có chiều cao từ 1,2m đến 2,1m tiêu thụ khá mạnh. Với các hộ gia đình, chỉ cần bỏ ra số tiền từ 170 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng là đã tậu được một cây thông ưng ý, cao khoảng 1,2 đến 1,5m. Các công sở, tòa nhà có điều kiện hơn thì mạnh tay sắm loại thông giá khoảng 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Theo chị Hoài, với các sản phẩm như cây thông, quần áo ông già Noel, mức tăng giá không nhiều đột biến nhưng khách hàng lại rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, với các đồ trang trí giá rẻ như quả châu, bông tuyết (như loại dưới 10.000 đồng)… chỉ cần tăng giá vài ba nghìn đồng đã kéo theo mức tăng từ 20% đến 30% so với năm trước và khách hàng cũng không mấy để ý.

"Đây cũng là nguồn lợi nhuận mà các cửa hàng nhiệt tình khai thác, bởi đồ trang trí tuy rẻ tiền hơn nhưng thường được mua với số lượng lớn. Ví như một cây thông cao 1,8m có giá 500 nghìn đồng phải tiêu tốn ít nhất 1 triệu đồng cho các đồ trang trí", chị Hoài chia sẻ.

Theo VnExpress
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *