Nhiều học sinh chưa chấp hành nghiêm Nghị  định 34

Theo Nghị định 34 ngày 02/04/2010 của Chính phủ thì người tham gia giao thông bằng xe mô-tô, xe đạp điện phải chấp hành việc đội nón bảo hiểm. Tuy nhiên tại Vĩnh Long, hiện việc chấp hành quy định này còn nhiều hạn chế, tình trạng vi phạm đang có chiều hướng gia tăng trong đối tượng học sinh.

Sau giờ tan học, nhiều học sinh ra về bằng xe mô-tô, xe đạp điện nghiêm túc chấp hành việc đội nón bảo hiểm theo Nghị định 34. Tuy nhiên, cũng còn không ít học sinh phớt lờ với quy định này, mặc dù nhà trường đã có biện pháp kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên.

Theo Tổ chức y tế thế giới, nón bảo hiểm làm giảm nguy cơ chấn thương đầu và sọ não tới 69%. Còn theo Khoa chấn thương, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, trong thời gian qua, tỷ lệ người bị tai nạn giao thông có đội nón bảo hiểm bị chấn thương ở vùng đầu chỉ không tới 6% trong khi con số này lên đến 67% ở người không đội nón bảo hiểm.

Theo Nghị định 34 thì với lỗi vi phạm này chỉ phạt từ 100 – 200.000 đồng. Mức phạt này chỉ có tính nhắc nhở chứ chưa đủ sức răn đe. Vấn đề ở đây không phải là phạt bao nhiêu, mà học sinh khi tham gia giao thông cũng như các bậc phụ huynh phải hiểu rằng tốc độ di chuyển của xe đạp điện là không nhỏ; nguy cơ gây tai nạn cũng khá cao. Do đó, nón bảo hiểm được coi là phương tiện hữu hiệu nhất để phòng ngừa chấn thương sọ não khi tham gia giao thông.

Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *