Nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa lũ, đặc biệt là trong Tháng An toàn giao thông năm nay, những ngày qua Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý cảng – bến và các phương tiện thuỷ ra – vào các bến thủy nội địa theo đúng quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

 

 Đây là hình ảnh lực lượng cảng vụ viên Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa tại cảng Mỹ An – huyện Mang Thít. Với lưu lượng hàng trăm phương tiện vận tải đường sông, đường biển ra vào cảng và sản lượng bốc dỡ hàng hóa hàng tháng lên đến hàng chục ngàn tấn hàng hóa. Vì thế cùng với việc duy trì hiệu quả hoạt động, thời gian qua Ban Quản lý Cảng Mỹ An luôn quan tâm thực hiện tốt các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của các doanh nghiệp và lực lượng thuyền viên công nhân khi ra vào cảng, nhất là trong mùa mưa lũ .

 Ông Trần Phước Hòa, Quản lý Cảng Mỹ An cho biết: “Để đảm bảo ATGTĐT, chúng tôi đã bố trí hệ thống biển báo đầy đủ, lắp đặt các dụng cụ che chắn để tránh các phương tiện va chạm, không cho các tàu đậu lấn chiếm luồng lạch và không đậu mắc xích với nhau, mỗi xà lan đều được trang bị  áo phao, trái độn.”

  Nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa lũ năm nay, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và nhân dân, trong những ngày qua, cùng với việc kiểm tra hoạt động của các cảng bến bốc dỡ hàng hóa, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 còn tập trung kiểm tra các phương tiện thủy phục vụ du khách, các du thuyền, tàu nhà hàng đang hoạt động trên địa bàn.

 Theo ông Lê Văn Bốn, PGĐ Cty cổ phần Du lịch Sài Gòn – Vĩnh Long: “Hàng năm chúng tôi đều có đầu tư nâng cấp mua sắm, sửa chữa các trang thiết bị của tàu. Trong đó các phương tiện PCCC, phao cứu sinh – cứu hộ được trang bị đầy đủ và thực hiện việc đăng kiểm theo đúng quy định đảm bảo theo đúng yêu cầu của Cảng vụ Vĩnh Long và đảm bảo an toàn đường thủy nội địa.”

 Hiện Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 đang quản lý hơn 120  cảng – bến thuỷ nội địa trải dài trên 100 km theo các tuyến sông Tiền, sông Cổ Chiên, sông Mang Thít và kênh Tắt Cù Lao Mây thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Từ đầu năm đến nay, cùng với việc thực hiện các thủ tục cho gần 2.700 lượt phương tiện ra vào các cảng – bến thủy nội địa, với hàng ngàn lượt hành khách và tổng lượng hàng hóa trên 600.000 tấn, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 còn tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với các chủ phương tiện. Qua đó lực lượng chuyên ngành đã nhắc nhở và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 125 trường hợp với tổng số tiền trên trên 73 triệu đồng, chủ yếu là hoạt động không có giấy phép; thuyền trưởng – máy trưởng không có bằng cấp chuyên môn và vận chuyển vượt tải trọng cho phép.

 Ông Phan Châu Trinh, Trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Thực hiện Tháng ATGT, Cảng vụ sẽ tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục người tham gia giao thông hiểu biết về Luật Giao thông Đường thủy nội địa. Đối với chủ cảng bến, chúng tôi kiểm tra nhắc nhở chủ cảng bến phải gia cố thêm cột pít, cột chống va, các thiết bị neo buộc phải đảm bảo an toàn, thường xuyên kiểm tra độ sâu của vùng nước cảng bến. Đối với phương tiện khi tham gia giao thông trong mùa mưa bão phải chở đúng tải, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, cứu đắm, kiên quyết xử lý các phương tiện quá tải.”

Lập lại trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm của cả cộng đồng. Cùng với những nỗ lực trong công tác quản lý – kiểm tra của ngành chức năng thì ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường thủy nội địa của các chủ cảng – bến và các chủ phương tiện sẽ là tiền đề để hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên địa bàn, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhà nước cũng như của nhân dân./.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *