Bên bờ hạnh phúc

Lần đầu tiên trong hơn ba năm qua, kinh tế Nhật Bản rơi vào giảm phát. Hôm qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chính sách kinh tế và tài chính Nhật Bản – ông Naoto Kan – đã xác nhận điều này trong cuộc họp báo đánh giá về tình hình kinh tế trong nước. Ông kêu gọi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sớm có biện pháp thích hợp vì chính sách tiền tệ giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc ngăn chặn giảm phát.

Bộ trưởng Tài chính Hirohisa Fujii cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình trạng giảm phát vì nó đe dọa ngăn chặn khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tuyên bố duy trì lãi suất ở mức siêu thấp (0,1%) và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ để nền kinh tế Nhật Bản trở lại mức tăng trưởng bền vững cùng với sự ổn định về giá cả.

Trong quý III/2009, kinh tế Nhật Bản đã đạt được mức tăng trưởng mạnh nhất trong hơn hai năm qua, đạt 1,2% so với quý trước. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến lo ngại rằng đà phục hồi này có thể "đảo chiều" khi các biện pháp kích thích của chính phủ kết thúc, nhất là khi đã xuất hiện tình trạng giảm phát. Tổng Thư ký tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) Angel Gurria – cũng tham dự cuộc họp báo ở Tokyo – đã phát biểu rằng, tốc độ phục hồi kinh tế của Nhật Bản chưa đủ mạnh để giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 5,5% và cũng chưa đủ để chặn đứng đà giảm giá.

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *