Có tìm về các xã vùng sâu của tỉnh Vĩnh Long, chúng ta mới thấu hiểu hết nỗi cơ cực của bà con nghèo, khi hằng ngày phải lam lũ mưu sinh, đối mặt với gánh nặng về bệnh tật, đêm đến lại canh cánh nỗi lo vì mái nhà không lành lặn….

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 202: Xã Đông Bình và xã Thuận An, Thị xã Bình Minh

1. Gia đình Anh Nguyễn Văn Thọ (ấp Đông Lợi)

Sinh ra với đôi chân không lành lặn, nay lại thường xuyên khó thở và ho ra máu vì căn bệnh lao phổi, anh Thọ đã không thể tiếp tục công việc đan bội thuê để phụ giúp gia đình, đành xót lòng nhìn vợ con tất tả trong cuộc mưu sinh mà không cách nào đỡ đần, san sẻ.

Gần 3 năm kể từ ngày chồng phát bệnh là chừng ấy thời gian người phụ nữ không được lanh lẹ vì chứng suy nhược thần kinh như chị Út phải mạnh mẽ gánh vác gia đình với công việc phụ quán ăn.

Ý thức cảnh nhà khó khăn, đứa con trai duy nhất của anh Thọ chị Út cũng đành gác lại ước mơ đến trường ở tuổi 14, sớm bươn chải vào đời với ước mong về 1 ngày mai mái nhà sẽ lành lặn hơn để cả gia đình an tâm khi mùa mưa tới.

2. Gia đình anh Đoàn Văn Nghĩa (ấp Đông Bình)

Ra riêng với 2 bàn tay trắng, chỉ có tình yêu thương gia đình là tài sản lớn lao, vợ chồng anh Đoàn Văn Nghĩa luôn cố gắng quyết tâm để chăm lo cho 2 con được học hành đến nơi đến chốn.

Tất bật tìm đủ mọi sinh kế từ thu mua dừa hay những công việc làm thuê theo thời vụ, thế nhưng thu nhập bấp bênh, không đủ xoay sở trong ngoài nên gia đình cứ mãi quẩn quanh trong cảnh thiếu hụt.

Giữa bao khó nghèo, với anh chị, ước mơ sửa lại mái nhà được bà con thương tình dựng lên sau mùa bão lớn suốt 8 năm qua vẫn chưa thể thành hiện thực.

3. Gia đình anh Thạch Thành (ấp Phù Ly 1)

Hơn nửa đời người lam lũ vì gánh mưu sinh, đến nay đã gần bước sang tuổi 60, ông Thành vẫn gắng sức mình với những công việc làm thuê nặng nhọc, chắt chiu từng đồng để lo thuốc thang cho vợ và cưu mang đứa cháu nhỏ khi cha mẹ cháu phải bôn ba làm thuê ở xa.

Níu dài sự sống bằng từng viên thuốc đắng, bà Chót xót lòng khi không thể san sẻ cùng chồng gánh nặng áo cơm vì căn bệnh viêm khớp trở nặng từ hơn 3 năm qua đã khiến bà mất dần khả năng lao động và không còn đi lại được.

Một mình bươn chải giữa những lo toan của đời nghèo thì làm sao ông Thành dám mơ về một mái ấm bình yên cho cả gia đình.

4. Gia đình anh Nguyễn Thị Nương ( ấp Thuận Tiến C)

Thương con trai một mình gánh vác gia đình với số tiền công ít ỏi từ công việc phụ quán ăn nên dù sức khỏe suy yếu vì căn bệnh thái hóa khớp và suy tĩnh mạch, bà Nương vẫn lặn ngụp bắt từng con ốc để giảm bớt chi phí cho bữa ăn hằng ngày.

Mang trong người cùng lúc nhiều căn bệnh: hen suyễn, huyết áp, viêm phế quản, nhưng những lúc khỏe là ông Bé lại tất bật đi làm thuê quanh xóm mong có thể đỡ đần phần nào gánh mưu sinh đang nặng oằn trên vai vợ và con.

Cuộc sống thiếu hụt lại thêm bệnh tật ngặt nghèo nên cứ mỗi mùa mưa đến là thêm 1 lần gia đình ông Bé bà Nương thấp thỏm lo sợ mái nhà không còn đủ sức che chở cho 3 thành viên.

5. Gia đình anh Huỳnh Thị Mười (ấp Thuận Tiến A)

Tuổi già sức yếu, lại thêm căn bệnh lao phổi, cao huyết áp nên từ nhiều năm nay bà Huỳnh Thị Mười phải trông nhờ vào sự đùm bọc của đứa con trai út, anh Huỳnh Hữu Tâm. Cuộc sống vốn khó khăn nay lại càng chật vật hơn khi anh Tâm sau nhiều năm bôn ba làm công việc bảo vệ sức khỏe đã suy yếu vì căn bệnh phổi, nên mọi thu nhập trong nhà đành trông chờ vào ít con gà, vịt mà gia đình vay vốn chăn nuôi.

Gánh nặng gia đình với nỗi lo về bệnh tật của mẹ và chồng thêm vào đó chuyện học hành của 3 đứa con đang tuổi đến trường càng khiến chị Trang – vợ anh Tâm – phải xoay sở tìm đủ công việc bên gánh ve chai để có tiền trang trải cuộc sống.

Quần quật với chén cơm manh áo nhưng bài toán vượt khó vẫn mãi thiếu trước hụt sau, nên mái nhà dù đã dột xiêu nhiều năm vẫn chưa 1 lần sửa sang lại cho lành lặn.

6. Gia đình bà Nguyễn Thị Út (ấp Thuận Tiến A)

Ngôi nhà nhỏ được dựng lên từ ngày ra riêng, hơn 40 năm nay đã không còn đủ lành lặn để cả gia đình bà Nguyễn Thị Út, ngụ ấp Thuận Tiến A, chống chọi trong những ngày mưa bão sắp tới.

Thương người con trai Trần Văn Nhơn vì hôn nhân không trọn vẹn, lại thêm căn bệnh tai biến bất ngờ ập đến, nên dù cảnh nhà thiếu trước hụt sau, bà Út vẫn cưu mang anh Nhơn trong cảnh khốn khó.

Từng đồng tiền công phụ hồ ít ỏi mà đứa cháu trai, con của anh Nhơn, gửi về sau những ngày bôn ba nơi đất khách làm sao lo tròn bao khoản thuốc thang, chi phí cho cả gia đình. Mãi bấp bênh với cảnh rau cháo nên khát khao về 1 mái nhà vững chắc hơn bao năm qua vẫn là nỗi trăn trở với bà Út.

Hồng Ngân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *