Nhà chức trách Cộng hòa Séc vừa ban hành lệnh cấm bán rượu mạnh đối với các quầy, sạp và người bán hàng rong trên đường phố sau khi đã có 16 người tử vong do uống nhằm rượu vodka và rượu rum lậu có chứa độc tố methanol. Đây là vụ gây chết người liên quan đến rượu nghiêm trọng nhất trong vài chục năm qua ở nước này.

Lệnh cấm bán rượu mạnh tại Cộng hòa Séc sẽ được áp dụng không thời hạn đối với các quầy và sạp hàng trên đường phố, mặc dù các cơ sở này từng có giấy phép bán rượu mạnh.

Một quầy bán rượu trên đường phố ở Cộng hòa Séc.

 

Theo văn hóa Séc, việc bán rượu vodka, rượu rum hoặc whisky đựng trong những cốc nhỏ bằng nhựa kèm với bánh mì sandwich hoặc thức ăn khác là việc thường thấy trên đường phố nước này. Tuy nhiên, trước nhu cầu cấp thiết về đảm bảo an toàn cho người người tiêu dùng, giờ đây mọi hình thức bán rượu trên 30 độ cồn tại các quầy, sạp, kiosque, các xe hàng lưu động… đều bị cấm.

Vụ 16 người tử vong do uống nhằm rượu kém chất lượng vừa qua là một sự việc hiếm có ở quốc gia Trung Âu này. Theo ước tính gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ rượu lậu ngày càng tăng và hiện chiếm từ 10 đến 20% thị phần rượu mạnh ở Cộng hòa Séc. Một số người đã bị bắt do bị tình nghi có liên quan đến rượu lậu. Nhà chức trách cũng đang tăng cường chiến dịch kiểm tra nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 

Phúc Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *