Uganda là một trong những quốc gia có tỉ lệ gia tăng dân số nhanh nhất thế giới. Tính trung bình mỗi phụ nữ nơi đây sinh đến 6 con. Dân số đông đặt ra nhiều thách thức về phát triển kinh tế và xã hội. Vì lẽ đó, kế hoạch hóa gia đình đang trở thành ưu tiên hàng đầu của chính quyền Kampala.
 

Ở các ngôi làng hay các cộng đồng dân cư trên khắp Uganda, người ta thường tập trung lại để nghe chương trình phát thanh về kế hoạch hóa gia đình với nhiều chủ đề như tiêm thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su, hay cách thức tránh thai ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Người nghe có thể gọi điện đến đài phát thanh để đặt câu hỏi với các chuyên gia, thậm chí là tranh luận về những vấn đề mà họ quan tâm.


 

Đây là một trong những sáng kiến của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc nhằm cung cấp thông tin về sinh đẻ có kế hoạch cho người dân Uganda. Tỉ lệ sinh đẻ ở Uganda cao do nhiều nguyên nhân, chủ yếu có liên quan đến truyền thống, tín ngưỡng, chế độ đa thê, và kết hôn sớm. Tại quốc gia Đông Phi này, những gia đình lớn thường được xem là có thanh thế và giàu có. Thậm chí có người còn xem trẻ em có thể mang về nguồn thu nhập hữu ích cho gia đình.
 

Cô Prossy tuy mới 37 tuổi nhưng có đến 7 đứa con. Giờ đây cô đã đặt vòng để ngăn ngừa việc mang thai không mong muốn. Cũng như bao người khác, cô đi bộ 1 giờ đồng hồ đến làng bên để tìm gặp các nhân viên của Marie Stopes, tổ chức cung cấp khoảng 25% số dịch vụ kế hoạch hóa gia đình ở Uganda. Khi đến đây, họ trước hết sẽ được học về những biện pháp tránh thai, khoảng cách giữa các lần sinh, cũng như số con thích hợp với hoàn cảnh mỗi gia đình.
 

Chính quyền Kampala kỳ vọng với những biện pháp cụ thể kể trên, họ có thể đưa tỉ lệ sinh vào tầm kiểm soát trong thời gian tới.
 

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *