Nhiều loại robot với đủ kiểu dáng và kích cỡ đã được trưng bày tại Hội chợ Triển lãm Robot Quốc tế 2009 vừa được khai mạc tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản vào ngày 25/11.

Omni Zero 1000

Ngoài các mẫu robot công nghiệp, triển lãm đã thu hút sự chú ý của khách tham quan với những mô hình robot biến hình hết sức linh hoạt, trong đó có Omni Zero 1000, robot có thể đi lại, nằm trên sàn nhà và chạy tới giống như một chiếc xe hơi. Sau đó, nó có thể tự đứng dậy và biến thành một chiếc ghế ngồi.

Ông Takeshi Maeda, người chế tạo robot biến hình Omni Zero 1000 cho biết, robot này được thiết kế để tham dự cuộc thi robot mang tên Robot One diễn ra 2 lần trong năm. Robot Omni Zero 1000 có thể tự biến đổi thành nhiều hình dáng khác nhau. Robot có bánh xe trên đôi vai, vì thế, nó có thể biến thành chiếc xe hơi và di chuyển trên đường. Nó cũng có thể biến thành chiếc ghế cho một người ngồi và mang người đó đi theo bước chân của nó.

Một mô hình robot khác cũng thu hút được sự chú ý của mọi người là cánh tay robot do công ty Toyota Industries chế tạo. Robot có thể được điều khiển bằng cử động co bóp của bàn tay.

Omni Zero 1000 biến thành một chiếc ghế ngồi

Nhà sản xuất cánh tay robot đã kết hợp giữa bộ phận cảm biến với các camera tần suất khung cao. Hệ thống này xác định vị trí và trạng thái đang hoạt động của bàn tay người sử dụng bằng cách tham khảo hình dáng của bàn tay từ cơ sở dữ liệu lưu trữ.

Hiện tại, hoạt động của cánh tay robot vẫn còn giới hạn. Tuy nhiên, nhà sản xuất hy vọng, hệ thống này có thể được sử dụng ở những nơi mà chuột máy tính và bàn phím không thể hoạt động được.

Tại Hội chợ triển lãm Robot Quốc tế 2009, các robot công nghiệp không chỉ trình diễn khả năng cải thiện năng suất lao động mà còn cho khách tham quan thấy được các kỹ năng đặc biệt của chúng. Đây là triển lãm robot hàng năm được tổ chức tại Nhật kể từ năm 1973.

Triển lãm năm nay có gần 200 công ty trên khắp thế giới tham dự. Nhật Bản kỳ vọng, thị trường robot trong tương lai của nước này sẽ đạt 10 tỉ USD trong thập niên tới.

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *