Trong khi nhiều HTX chăn nuôi khác đang loay hoay với những khó khăn thách thức trong tình hình mới, thì HTX Gà ta Gò Công tọa lạc tại phường 3, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang lại hoạt động khá hiệu quả. Hiện nay, không những có nhiều bà con mong muốn trở thành xã viên của HTX mà các đơn vị tài trợ cũng xem đây là mô hình đáng để quan tâm đầu tư.

Với mục tiêu là tập hợp những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để liên kết và tổ chức lại sản xuất theo quy trình an toàn sinh học; đồng thời đảm bảo sản phẩm chăn nuôi của bà con được bao tiêu thu mua ổn định, ngày 13/4/2007, Hợp tác xã Chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản Gò Công được thành lập với 28 hộ xã viên. Sản phẩm chăn nuôi của HTX khá đa dạng bao gồm: heo, gà, vịt, ếch, lươn,… Tuy nhiên, nhiều nhất là sản phẩm heo thịt.

 

Mặc dù, HTX cũng tìm được đầu ra khá rộng cho xã viên, nhưng do chưa quản lý được chất lượng và độ đồng đều đối với sản phẩm chăn nuôi do xã viên còn thiếu nghiêm túc trong nghề nên HTX gặp khó khăn. 

Trong khi đó, công trình nghiên cứu lai tạo ra giống Gà mới – Gà ta Gò Công – của ông Nguyễn Quốc Kiệt – Chủ nhiệm HTX, cũng là người rất tâm huyết thành lập HTX này, đang dang dỡ bởi ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm nên chưa có dịp ứng dụng vào thực tiễn. Nhân lúc HTX đối mặt với thử thách, ông Kiệt bắt đầu thử sức với dự án mới. Được sự đồng thuận của bà con xã viên, HTX bắt đầu tập trung cho con đường xây dựng thương hiệu giống Gà mới lai tạo này.

 

 Năm 2008, ông Nguyễn Quốc Kiệt gửi đề tài “Lai tạo giống gà mới tại Gò Công”, tên thương mại là Gà ta Gò Công tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ VII do Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh này tổ chức. Sau đó, Đề tài nhận được giải C, năm ấy Hội thi không có giải A. Vì thế, đây được xem là bước ngoặc thành công của công trình nghiên cứu này.

Với những điểm ưu việt của giống gà cộng với sự thành công sau Hội thi, cái tên Gà ta Gò Công ngày càng được nhiều người nhắc đến và trở nên nổi tiếng. Và cái tên HTX Gà ta Gò Công cũng được xướng lên từ ấy. Bởi 100% xã viên giờ đây đều tập trung nuôi giống gà mới này.

 

Ngay từ đầu, HTX đã định hướng, nuôi theo quy trình an toàn sinh học, và khép kín từ khâu sản xuất con giống đến khâu tiêu thụ. Vì vậy, việc nuôi gà thịt của HTX cũng căn cứ theo hợp đồng được ký kết với các đơn vị thu mua như công ty, nhà hàng, siêu thị,… chứ không nuôi theo kiểu mạo hiểm như trước đây. Vì thế, đầu ra và lợi nhuận của xã viên luôn được đảm bảo.

Nếu như lúc bắt đầu nuôi giống gà mới, sản lượng tiêu thụ mỗi tháng chỉ vài trăm kg gà thịt, thì hiện nay, con số ấy đã lên gần 3 tấn mỗi tháng. Bên cạnh đó, bà con chăn nuôi ở các tỉnh như: Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu,… cũng tìm đến đặt mua con giống với số lượng lớn về nuôi. Cho nên, đã tạo điều kiện cho việc mở rộng quy mô sản xuất con giống của HTX.

Tuy có một thời gian khá dài, ông Nguyễn Quốc Kiệt sống với nghề chăn nuôi, nhưng xuất phát điểm của ông là tấm bằng Kỹ sư ngành Chăn nuôi thú y, do đó, những quy tắc và kỹ thuật trong chăn nuôi được ông thực hiện rất nghiêm túc. Nhất là việc sản xuất con giống, đây là vấn đề không mới nhưng không phải cơ sở nào cũng thực hiện tốt, công tác này.

Với tinh thần luôn đảm bảo đúng giống cho bà con chăn nuôi, HTX đã xây dựng quy trình sản xuất rất tập trung và mang tính chính quy. Nghĩa là chỉ một vài xã viên có tay nghề cao và uy tín mới được Ban Chủ nhiệm giao nhiệm vụ nuôi và quản lý con giống đầu dòng. Rồi việc thu nhận và ấp nở con giống cũng tập trung vào một hộ mà thôi, không đầu tư dàn trải, nhiều hộ. Vì thế, chất lượng con giống được đảm bảo độ đồng đều khá cao. Ngoài ra, để đáp ứng tốt yêu cầu của tình hình mới, HTX đã nhập về 02 máy ấp trứng khá hiện đại có công suất 19.000 trứng/máy với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu đồng. Điều nầy cho thấy quyết tâm của HTX trong việc tiến tới  hiện đại hóa quy trình chăn nuôi.

Bên cạnh đó, HTX còn hợp tác tốt với ngành chức năng trong việc quản lý đàn vật nuôi tại địa phương.

Có thể nói, từ khi chuyển sang dự án nuôi Gà ta Gò Công, HTX đã thoát khỏi nguy cơ giải thể, mở ra cơ hội mới, thành công hơn cho bà con xã viên. Đã từng kề cận với sự thất bại, HTX giờ đây đã cẩn thận hơn trong việc giao nhiệm vụ cho các thành viên, cũng như cân nhắc kỹ hơn khi kết nạp xã viên mới,…Đồng thời, bản thân các hộ xã viên cũng đã cải thiện cách nghĩ, cách làm rất nhiều. Họ không còn vì lợi ích cá nhân mà gây ảnh hưởng đến tập thể, họ nhận ra HTX đã mang lại đời sống ổn định cho mình.

Phải mất gần 3 năm làm thành viên cảm tình, đạt thành tích tốt, anh Nguyễn Văn Phi mới được tập thể kết nạp thành xã viên – mới vài tháng nay. Được làm thành viên chính thức của HTX là mong muốn lớn, và là cơ hội làm giàu của gia đình anh. Hiện mỗi năm anh nuôi từ 5 đến 6 lứa gà thịt, thu lãi trên 100 triệu đồng.  Được biết, hiện tại còn khoảng 30 hộ đang là thành viên cảm tình, và có ý định gia nhập HTX giống như anh Phi. 

 

Hiện nay, với uy tín làm ăn của HTX, thương hiệu Gà ta Gò công ngày càng vang xa, những hợp đồng tiêu thụ gà thịt và gà giống ngày càng gia tăng. Nếu những tháng đầu năm 2011, với khoảng 6.000 gà mái, cung ứng khoảng 50.000 con giống/tháng, thì nay đàn bố mẹ đã tăng lên gấp đôi, định hướng đến cuối năm nay, HTX có thể cung cấp 100.000 con giống/tháng. Tuy nhiên, con số ấy vẫn chưa đủ cung cấp cho những khách hàng đã đăng ký. Cho thấy, hiệu quả mà HTX này đã xây dựng từ thương hiệu Gà ta Gò Công là có thật.

Với cách làm nghiêm túc của mình, HTX không những thu hút được lòng tin của bà con chăn nuôi, mà còn tạo ấn tượng tốt với những đơn vị tài trợ. Qua nhiều lần khảo sát, dự án Stop AI của Tổ chức Nông lương Liên hiệp Quốc – FAO – đã quyết định tài trợ cho HTX nhiều hạn mục như lò giết mổ cỡ nhỏ công suất 250 gia cầm/ngày, và một xe tải lạnh, với tổng kinh phí trên 350 triệu đồng. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ khâu tiếp thị sản phẩm, quảng bá thương hiệu và tìm đầu ra cho HTX. Nhờ vậy, từ năm 2010, HTX đã nhận được nhiều hợp đồng của các nhà hàng lớn, các Siêu thị, công ty, trải dài từ Nam ra Bắc, hiện nay sản phẩm còn sang tận Châu Âu và Campuchia nữa,… Có được đầu ra khá ổn định, phải nói rằng hiện nay HTX Gà Ta Gò Công đã xây dựng được thương hiệu cho chính mình. Bên cạnh đó, HTX còn xây dựng được quy trình chăn nuôi an toàn sinh học khép kín từ đầu vào đến đầu ra. Có thể nói, đây là sự thành công lớn mà không phải HTX chăn nuôi nào cũng đạt được.

Giải quyết được bài toán “con giống”, bà con xã viên đã không còn lo lắng nhiều về những khó khăn trong chăn nuôi nữa, điều mà họ cần làm tốt tiếp theo là phải giữ vững sự ổn định ở khâu tiêu thụ. Để thực hiện điều đó, trước tiên đòi hỏi người chăn nuôi phải tự giác tuân thủ nghiêm túc các quy định của tập thể đưa ra để đảm bảo rằng: sản phẩm của họ luôn đồng đều, ổn định và an toàn từ trang trại đến bàn ăn. Và đó cũng là cách để bà con góp phần xây dựng thương hiệu cho nông sản của mình. Đáng vui mừng là giờ đây bà con xã viên của HTX Gà ta Gò Công đã làm được điều đó. 

Thúy Hằng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *