Bên bờ hạnh phúc

Bước vào năm học mới 2010-2010, Bộ Giáo dục – Đào tạo tiếp tục phát động cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trường học thân thiện là một mô hình trường học do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đề xướng từ những thập niên cuối của thế kỷ trước và đã được triển khai có kết quả tốt ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, cũng đã có làm thí điểm nhiều năm qua và chính thức được tiến hành thực hiện đại trà từ tháng 9 năm 2008. Trong thời gian qua, Vĩnh Long đang có những động thái khởi động tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng trường học thân thiện này.

Trường Mẫu giáo Huỳnh Kim Phụng có nhiều thuận lợi khi thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ban Giám hiệu nhà trường cho biết: trong thời gian qua, nhất là từ đầu năm học mới tới nay, trường luôn tranh thủ các nguồn lực tạo điều kiện tốt cho học sinh đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ, qua đó, kích thích học sinh tham gia một cách hứng thú trong các hoạt động, với tinh thần tự giác và chủ động. Xây dựng trường học thân thiện là điều kiện tạo sự gắn bó hơn giữa cô với học sinh. Ưu thế dễ nhận thấy là cái vẻ đẹp của ngôi trường, vẻ đẹp của cảnh quan sư phạm, của môi trường sư phạm. Điểm thu hút mọi người khi đặt chân vào ngôi trường này là màu xanh của lá, màu xanh của những thảm cỏ mượt mà. Một không gian thoáng đãng, mát mẻ, sạch sẽ đã giúp các em học sinh học tập, rèn luyện, và cả sinh hoạt vui chơi được thêm phần hào hứng, sảng khoái.

Ảnh minh họa

Nói đến hai chữ” thân thiện”, mọi người đều có thể hình dung đến sự đối xử tử tế, thân thiết với nhau. Bản thân khái niệm “thân thiện” đã hàm chứa sự bình đẳng, dân chủ và tình người. Trường học thân thiện là nơi mọi người đối xử với nhau thân thiện, mọi hoạt động giáo dục phải nhẹ nhàng, vui tươi, hấp dẫn được người học. Thật ra, mô hình “Trường học thân thiện” không hoàn toàn mới đối với Việt Nam, vì khi triển khai Chương trình Công nghệ Giáo dục ở bậc học Tiểu học, người ta đã nói đến chuyện phải tạo cho trẻ cảm giác “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Tuy nhiên, việc triển khai cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” lần này vẫn có những mục tiêu riêng, những ý nghĩa riêng, với tầm quan trọng đặc biệt trong thời điểm hiện nay. .

Điều quan trọng không thể không kể đến là chuyện học sinh ngày càng trở nên tự tin hơn vào bản thân và hứng thú hơn trong học tập từ khi xây dựng môi trường học tập thân thiện. Ở những tiết học thiết kế bài giảng theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, không khí lớp học sôi động hẳn lên. Các em mẫu giáo 5 tuổi đã bước đầu làm quen với chuyện làm việc theo nhóm, cùng bàn bạc trao đổi ý kiến để tham gia xây dựng nội dung bài học từ gợi mở của giáo viên. Cô giáo đứng lớp luôn mềm mỏng trong mọi tình huống, tạo được sự gần gũi và thân thiết giữa thầy và trò.

Trong việc tham gia thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trường trung học cơ sở Long An, huyện Long Hồ có nhiều bước đột phá.. Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là một trong những chủ đề trọng tâm của năm học 2010 – 2011 mà ngành Giáo dục – Đào tạo phát động trên cả nước. Đây là một phong trào thi đua lớn nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phù hợp với điều kiện địa phương và đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Cảnh quan sư phạm, tất nhiên không bao hàm mọi tiêu chí của môi trường giáo dục thân thiện. Một trong những yếu tố quan trọng không kém để mỗi ngày đến trường, với các em học sinh luôn là ngày vui, luôn rạng rỡ nụ cười, và luôn thấy bài học đầy hứng thú, khi mà các em còn tìm thấy ở đó sự ấm áp tình cảm thầy cô, bạn bè. Mỗi ngày có 24 giờ đồng hồ, nếu chia ra, thời gian học sinh làm việc tại trường, gặp gỡ thầy cô giáo bạn bè nhiều hơn với gia đình… Như vậy, sẽ bất lợi biết bao, nếu các em không thực sự thoải mái khi đến trường, đến lớp. Có lẽ vì thế không phải không có lý khi đặt ra việc tạo dựng môi trường học tập rèn luyện sao cho mọi thành viên trong nhà trường đều cảm thấy gắn bó với nhau. Trường học là ngôi nhà thứ hai, là gia đình thứ hai của các em.

Xây dựng trường học thân thiện, trường trung học cơ sở Long An quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ sở tập trung mọi nỗ lực của nhà trường vì người học. Học sinh sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập trải nghiệm của bản thân trong các hoạt động học tập. Trong thực tế, có không ít giáo viên vì đã quá quen với phương pháp giảng dạy theo lối cũ nên khá chật vật khó khăn để thích ứng với phương cách dạy học kiểu mới. Tuy nhiên, tình hình chung, giáo viên đứng lớp đều ủng hộ phương pháp giáo dục mới vì những hiệu quả thiết thực của việc đổi mới phương pháp dạy học.

Đang trong quá trình hoàn thiện việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trường trung học cơ sở Long An cũng có khá nhiều thuận lợi để tham gia hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Những tiêu chí của một trường chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất, về trình độ cán bộ quản lý, về chuẩn chất đội ngũ thầy cô giáo, về chất lượng dạy và học, về công tác xã hội hóa giáo dục, về hiệu quả đào tạo của nhà trường xem ra cũng để nhằm xây dựng môi trường học thân thiện, học sinh học tập tích cực.

Thiết nghĩ, phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực phải được bắt đầu từ mỗi người giáo viên để có được môi trường giáo dục tích cực, thu hút được học sinh học tập tích cực. Các trường cần có kế hoạch thật cụ thể, khả thi phù hợp với hoàn cảnh địa phương, tránh đi vào những hoạt động bề nổi chỉ có tính chất khẩu hiệu suông.

An Khánh
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *