Tuần trước, Toyota đã thông báo tiếp tục thu hồi 600 ngàn chiếc nữa thuộc dòng xe bán tải Sienna và tạm dừng bán sản phẩm thể thao cao cấp Lexus GX 460 do 2 vấn đề kỹ thuật khác nhau. Ảnh: Internet |
Tuần trước, Toyota đã thông báo tiếp tục thu hồi 600 ngàn chiếc nữa thuộc dòng xe bán tải Sienna và tạm dừng bán sản phẩm thể thao cao cấp Lexus GX 460 do 2 vấn đề kỹ thuật khác nhau. Án phạt 16,4 triệu đôla tại Mỹ đối với Toyota là mức tiền phạt cao nhất trong lịch sử Cơ quan An toàn Xa lộ Quốc gia Mỹ từ trước đến nay. Khoản tiền này tuy không đáng kể gì đối với hãng ô tô lớn nhất thế giới nhưng nó đã tột khung theo luật.
Cơ quan chức năng Mỹ cho biết theo hồ sơ của Toyota, lỗi dính chân ga đã bắt đầu được khắc phục tại Canada và châu Âu từ cuối Tháng chín năm ngoái nhưng mãi đến Tháng giêng năm nay, trục trặc này mới được công bố tại Mỹ, tức là chậm trễ 4 tháng. Các nhà điều tra Mỹ đang tiếp tục xem xét về các vụ thu hồi khác. Một vụ là do thảm lót làm kẹt chân ga, còn vụ còn lại là trục trặc ở thắng xe. Do đó, Toyota có thể phải đối diện với các án phạt khác nữa.
Trong lúc Toyota đang nỗ lực khôi phục hình ảnh trong lòng khách hàng, một vụ bê bối khác lại xuất hiện khi họ quyết định ngưng bán dòng xe cao cấp Lexus GX 460. Quyết định dừng bán xe được Toyota đưa ra sau khi một tạp chí chuyên ngành ô tô của Mỹ kết luận mẫu xe này dễ bị lật khi qua cua gấp sau các cuộc thử nghiệm. Dây chuyền lắp ráp xe Lexus GX 460 của Toyota tại Nhật cũng đã ngừng hoạt động sau khi sản phẩm được dừng tung ra. Theo giới phân tích, việc cần làm hiện nay là Toyota phải nhanh chóng chứng tỏ với khách hàng toàn cầu rằng sản phẩm của họ là an toàn.
Vĩnh Thới