Những năm gần đây, phát triển giao thông “xanh” được coi là giải pháp quan trọng để các thành phố trên thế giới giảm lượng khí thải carbon. Đối với những thành phố có hệ thống giao thông đường thủy, loại phà công nghệ cao do Thụy Điển đóng và phát triển có thể sớm thiết lập một tiêu chuẩn mới.


Di chuyển qua quần đảo Stockholm của Thụy Điển trên biển Baltic với tốc độ khoảng 46 km/h, phà cánh ngầm chạy bằng điện P-12 do công ty Candela của Thụy Điển phát triển hầu như không phát ra âm thanh khi lướt cách mặt nước hơn 1 mét. Phương tiện ra mắt hồi tuần trước này được nhiều người kỳ vọng sẽ góp phần mở ra một kỷ nguyên mới cho giao thông đường thủy công cộng.
Theo công ty Candela, P-12 là phà cánh ngầm chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới. Phà được trang bị động cơ điện và thiết kế 3 cánh ngầm làm từ sợi carbon giúp nâng thân phà lên khỏi mặt nước khi lướt nhanh. Phương tiện dài 11,99 m và rộng 4,5m có thể chở 30 hành khách với tốc độ tối đa 55 km/h – nhanh hơn đáng kể so với bất kỳ tàu chạy bằng điện nào khác trên thế giới.
Công ty Candela cũng cho biết công nghệ của họ giúp giảm 95% năng lượng tiêu hao trên mỗi hành khách và trên mỗi km so với các tàu được trang bị động cơ diesel hiện tại và thậm chí còn hiệu quả hơn cả xe buýt điện hybrid.
“Tham vọng của khu vực Stockholm là mở rộng giao thông đường thủy công cộng, bởi vì chúng tôi nghĩ rằng đó là một trong những chìa khóa giúp giao thông công cộng trở nên hấp dẫn hơn.”
Phà P-12 hiện đang trong quá trình thử nghiệm và sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 7 năm 2024, một phần của dự án thí điểm kéo dài 9 tháng giữa vùng ngoại ô Ekerö và trung tâm thành phố Stockholm, cắt giảm thời gian di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng thông thường từ 55 phút hiện nay xuống chỉ còn 25 phút. Theo nhận định của Cơ quan Vận tải Thụy Điển, bây giờ là thời điểm chín muồi để cách mạng hóa ngành vận tải đường thủy, đặc biệt là đối với khoảng cách ngắn. Nhưng cơ quan này cũng cảnh báo rằng kết cấu hạ tầng công cộng phải có sự phát triển đồng bộ.


“Một phần quan trọng của quá trình điện khí hóa là phải đảm bảo kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ. Và ở đây, các bến cảng đóng vai trò rất quan trọng.”
Với phà P-12, công ty Candela muốn cách mạng hóa phương tiện giao thông đường thủy công cộng, thay thế tàu chạy động cơ diesel gây ô nhiễm bằng tàu điện giá rẻ hơn và sạch hơn.
Nhiều nước phác cũng đang phát triển phà cánh ngầm điện. Ở Anh, công ty Artemis Technologies đã công bố kế hoạch đưa một chiếc phà cánh ngầm chạy hoàn toàn bằng điện vào hoạt động ở Bắc Ireland, có thể sớm nhất là vào năm tới.

Quảng Đức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *