Bên bờ hạnh phúc

Ở Mỹ, tiền tip (hay tiền boa) được coi là khoản chi trả bắt buộc đối với khách hàng ở nhiều loại hình dịch vụ, chiếm khoảng 15 đến 20% trên hóa đơn. Và trong giai đoạn lạm phát, kinh tế khó khăn hiện nay, tiền tip đang trở thành nỗi lo lắng và ám ảnh với nhiều người Mỹ.

Ảnh minh họa

Từ tháng 12 vừa qua, hãng café Starbucks đã triển khai tùy chọn tiền tip cho các giao dịch bằng thẻ tại các cửa hàng của họ. Nhiều doanh nghiệp khác ở Mỹ cũng đã nhanh chóng cập nhật xu hướng này. Ngay cả khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp chuyển sang thanh toán kỹ thuật số, khách hàng thậm chí còn được máy móc nhắc nhở trả thêm tiền tip. Với doanh nghiệp, đây là một xu hướng đáng hoan nghênh.

Ông Vincent Rotolo – Chủ tiệm pizza Good Pie chia sẻ: “Ở đây chúng tôi có các mức 18%, 20% và 22%. Khách hàng chỉ cần chọn 1 nút. Khi số tiền tip được đề xuất cụ thể thì khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn hơn, không cần phải băn khoăn quá nhiều.”

Theo thống kê, tiền tip ở Mỹ đã liên tục tăng kể từ năm 2019. Tuy nhiên, xu hướng này lại tạo ra áp lực cho người tiêu dùng, trong bối cảnh giá cả của mọi mặt hàng đều tăng vọt do lạm phát.

Ông Phillip Sipka – Người dân cho biết: “Một điều mà tôi không thích là khi tất cả các tỷ lệ phần trăm tiền tip đều được đặt quá cao, tất cả đều trên 20%.”

Ông Thomas Farley – Chuyên gia về nghi thức xã giao thông tin: “Trước đây khách hàng được toàn quyền quyết định vấn đề này, nhưng đột nhiên, chúng ta rơi vào tình huống được yêu cầu phải tip thêm tiền. Tôi gọi đây là một cuộc khủng hoảng khi những màn hình thanh toán yêu cầu tiền tip xuất hiện ở mọi nơi, ngay cả khi đặt mua các đơn hàng trực tuyến.”

Không giống như những loại tiền tip mà khách hàng có thể dễ dàng bỏ qua nếu họ không có tiền lẻ, các chuyên gia cho rằng yêu cầu tip tiền kỹ thuật số có thể tạo ra áp lực xã hội, khiến khách hàng khó phớt lờ hơn. Sự hào phóng hay thiếu sót của khách hàng có thể bị phơi bày với bất kỳ ai, chỉ cần họ đứng đủ gần để liếc nhìn vào màn hình thanh toán. Một số doanh nghiệp còn đưa tiền tip vào một mục đáng chú ý trong các bài đăng tuyển dụng của họ để thu hút nhiều nhân công hơn. Có thể thấy rằng từ một nét văn hóa thú vị, tiền tip giờ đây đang trở thành nỗi “ám ảnh” với không ít người dân Mỹ./.

Phúc Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *