Bên bờ hạnh phúc

Có thể trong tương lai sẽ phải có giấy phép khi muốn sử dụng biển.

– Thưa ông, vì sao phải đặt vấn đề đưa vào luật nội dung cấp giấy phép sử dụng biển?

– Việt Nam là quốc gia biển lớn trong khu vực Biển Đông nhưng trình độ quản lý và khai thác biển hiện còn rất lạc hậu. Nguyên nhân sâu xa là do nhận thức về biển ngay cả của các cấp lãnh đạo còn mờ nhạt. Hiểu đúng bản chất, quy luật của biển để ứng xử một cách hiệu quả thành công là cả vấn đề còn bị bỏ trống.

Hiện nay, hệ thống chính sách pháp luật về quản lý biển đảo của chúng ta vẫn gần như là con số không. Chính vì thế cấp giấy phép sử dụng biển cho những tổ chức, tập thể là điều nên và phải làm để tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với môi trường – tài nguyên biển. Theo đó, chúng ta cũng sẽ tiến hành thu thuế sử dụng khai thác tài nguyên biển, đồng thời có những công cụ xử phạt răn đe nhằm nâng cao nhận thức cho những đối tượng khai thác tài nguyên biển.

– Ý tưởng là như vậy, song liệu khi đưa vào luật nội dung này có mang tính khả thi?

– Khi soạn thảo Luật Tài nguyên – Môi trường Biển, chỉ riêng chương cấp giấy phép sử dụng biển cũng vấp phải rất nhiều ý kiến tranh cãi. Công việc này được cho là rất khó khăn và phức tạp, song khó tới mấy cũng phải làm bằng được… Chúng ta cũng đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và các nước có kinh nghiệm quản lý vùng biển. Nếu luật đưa nội dung cụ thể cùng các chế tài thực hiện thì tốt còn không sẽ phải nhờ tới thông tư dưới luật giải quyết. 

– Ngoài việc cấp giấy phép sử dụng biển, còn có những giải pháp nào khác khả thi hơn nhằm bảo vệ và phát huy nguồn tài nguyên biển?

– Lối tư duy khai thác tài nguyên biển đơn thuần dẫn đến lợi nhuận thu được trên một đơn vị biển rất thấp mặc dù chúng ta đang khai thác rất tàn bạo. Chính vì thế chúng tôi cũng đã đưa ra ý tưởng Cấp thẻ xanh (chứng nhận xanh – blue certificate) cho vùng biển làm công cụ quản lý ở cấp quốc gia để đánh giá mức độ tuân thủ và hiệu quả sử dụng các vùng biển.

Tổng cục đang tiến hành xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá, làm căn cứ cấp thẻ xanh cho các vùng biển để trình Thủ tướng phê duyệt. Bộ tiêu chí sẽ được xây dựng xoay quanh ba trục chính là khai thác hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ tài nguyên môi trường và an toàn về sinh thái

Đi cùng với việc cấp cũng sẽ có việc thu hồi nếu anh không thực hiện tốt những tiêu chí trên. Chính vì thế thẻ xanh cho vùng biển còn được coi như nhãn mác để truy suất nguồn gốc chất lượng hàng hóa gắn với vùng biển hay ngành kinh tế đang khai thác trên  vùng biển đó. Nếu thực hiện tốt việc cấp thẻ xanh, sẽ giúp chúng ta cũng dễ dàng hội nhập quốc tế.

– Tổng cục Biển và Hải đảo đang đề nghị trao giải thưởng “Vì biển xanh quê hương”, trong đó, những người đạt giải sẽ nhận được “Hộ chiếu công dân biển”. Xin ông cho biết rõ hơn? 

– Đây là giải thưởng nhằm mục đích tôn vinh những cá nhân, tập thể có đóng góp thiết thực và hiệu quả cho sự nghiệp phát triển bền vững biển đảo và sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc phòng vùng biển đảo Tổ quốc. Có một điều đặc biệt là, thay vì hình thưc trao bằng khen, sẽ cấp cho những người đạt giải cuốn Hộ chiếu công dân biển. Ngoài trang đầu ghi chủ sở hữu, những trang còn lại của cuốn hộ chiếu sẽ như cuốn cẩm nang với những thông tin hữu ích dành cho người đi biển như: lãnh hải Việt Nam, tọa độ an toàn, tọa độ nguy hiểm, những vùng biển đang tranh chấp, những số điện thoại khẩn khi cần…

– Cảm ơn ông.

Theo Đất Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *