Bên bờ hạnh phúc

Khuyến mại di động không được phép quá 50% giá trị bán hàng.

VinaPhone tung ra đợt khuyến mại cho các thuê bao mua các bộ AlO bình dân với giá từ 400.000 – 1,7 triệu đồng. Mua bộ ALO của VinaPhone bao gồm một chiếc điện thoại, một simcard mới, một gói cước đi kèm khách hàng sẽ được khuyến mại trong 12 tháng sử dụng dịch vụ của nhà mạng và số tiền khuyến mại còn lớn hơn cả tiền khách hàng bỏ ra mua máy.

Gần đây, doanh nghiệp này lại âm thầm khuyến mại 100% thẻ nạp cho một số thuê bao được coi là “khách hàng tiềm năng, sử dụng dịch vụ lâu dài”. Còn MobiFone cũng có đợt khuyến mãi tới 170% giá trị thẻ nạp. Hay như Viettel đang rao “Gọi di động với giá 200đ một phút” (giá cước di động trung bình hiện nay là trên dưới 1.000đ một phút).

Tuy nhiên, tới đây, khi Thông tư 11 được thực thi, các hiện tượng này sẽ không còn nữa. Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TT-TT cho biết, nếu trước đây, mỗi gói cước dịch vụ thông tin di động do nhà mạng đưa ra được coi là một nhãn hàng di động thì theo Thông tư 11 sẽ chỉ còn bốn nhãn hàng di động gồm: dịch vụ thông tin di động mặt đất toàn quốc trả sau; dịch vụ thông tin mặt đất toàn quốc trả sau; dịch vụ thông tin di động mặt đất nội vùng trả sau và dịch vụ thông tin di động mặt đất nội vùng trả trước.

Tính chung cho các dịch vụ này, nhà mạng chỉ được khuyến mại không quá 90 ngày một năm và mỗi lần khuyến mại không quá 45 ngày. Như vậy, các mạng di động sẽ không được khuyến mại riêng cho từng gói cước như trước mà sẽ chỉ tính chung  một dịch vụ trả trước hoặc trả sau.

Ngoài ra, Thông tư quy định khi khuyến mại đối với giá bán SIM, giá bán điện thoại di động có sẵn số thuê bao, giá bán thẻ nạp tiền không được vượt quá 50% giá bán hàng hoá. Mức giảm tối đa đối với giá cước hoà mạng, giá cước thuê bao ngày, giá cước thuê bao tháng, giá cước thông tin được khuyến mãi cũng không được vượt quá 50% giá cước đó ngay trước thời gian khuyến mại. Các hình thức khuyến mại tặng tài khoản, tặng máy kèm sim số hay thiết bị… gây lãng phí tài nguyên kho số sẽ bị coi là vi phạm và bị xử lý. “Với Thông tư 11 các mạng di động sẽ phải điều chỉnh hàng loạt chính sách khuyến mãi đối với sim mới của mình, kể cả trường hợp về các gói cước nội mạng mà hầu hết các mạng đang áp dụng. Qua đó, trật tự thị trường viễn thông sẽ được lập lại”, ông Hải nói.

Theo ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc công ty VinaPhone, việc phát triển thuê bao trả sau, thuê bao trung thành sẽ trở thành mục tiêu lớn nhất của các nhà mạng. Bởi các khách hàng này mới đem lại doanh thu lớn, ổn định bảo đảm sự phát triển bền vững của các nhà mạng. Chính vì vậy, trong thời gian tới người tiêu dùng sẽ được chứng kiến một cuộc đua quyết liệt hơn giữa các nhà mạng để lôi kéo phát triển các thuê bao trả sau.

Theo một chuyên gia ngành viễn thông, về lâu dài, việc siết khuyến mại này sẽ có lợi cho người tiêu dùng. Vì một khi các nhà mạng nhỏ bị "tiêu diệt" bởi siêu khuyến mại, người tiêu dùng mất cơ hội lựa chọn và đó là lúc các nhà cung cấp dịch vụ lớn tha hồ thao túng giá cả.

Theo Đất Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *