Bên bờ hạnh phúc

Nếu tính từ lúc mới hình thành năm 1918 thì đến nay, phà Cần Thơ cũng có gần cả trăm năm tồn tại. Thế nhưng, chỉ còn vài ngày nữa là cầu Cần Thơ chính thức thông xe, phà Cần Thơ sẽ kết thúc sứ mệnh nối đôi bờ sông Hậu.

Những chuyến phà Cần Thơ cuối cùng

Sau ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, bến phà Cái Vồn và Cần Thơ được tiếp quản nguyên vẹn, mở ra bước ngoặc phát triển mới của cụm phà Hậu Giang. Những năm chiến tranh biên giới Tây Nam, mặc dù chưa được đầu tư, máy móc thiết bị dễ hư hỏng nhưng phà Cần Thơ vẫn đảm bảo lưu thông thông suốt, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân qua lại mà còn hỗ trợ tích cực công tác vận chuyển phương tiện, khí tài cho lực lượng vũ trang Quân khu IX.

Năm 1986, đất nước đổi mới, phía bờ Cần Thơ có thêm bến hạ lưu, tạo thêm thuận lợi cho những chuyến phà vượt sông. Năm 1990, phà 200 tấn đầu tiên được đưa vào hoạt động, góp phần giải quyết nhanh lưu lượng người và phương tiện qua phà. Năm 1995, phà tăng cường hoạt động 24/ 24 giờ trong ngày.

Từ năm 1996 – 1999, được sự tài trợ của Chính phủ Đan Mạch, cụm phà này có thêm 3 chiếc phà Việt Đan đi vào hoạt động. Đến năm 2006, do nhu cầu đi lại tăng cao, cụm phà Hậu Giang đưa vào hoạt động cùng lúc 4 bến.

Trải qua bao biến cố của lịch sử, trong gần 1 thế kỷ qua, phà Cần Thơ chưa bao giờ ngừng nghỉ. Nếu như sau ngày giải phóng chỉ có 100 – 200 chuyến phà vượt sông mỗi ngày thì 10 năm trở lại đây đã có trung bình 800 – 900 chuyến phà/ngày cùng với gần 50.000 lượt hành khách, 33.000 lượt xe 2 bánh và 4 bánh qua lại. Hoạt động phà nhìn chung đáp ứng được yêu cầu đi lại và giao lưu hàng hóa trong nhân dân.

Còn với các cán bộ, công nhân viên đã hàng chục năm gắn bó với những công việc tại bến phà, giờ đây, khi sắp phải rời xa công việc quen thuộc trong lòng ai cũng không khỏi luyến tiếc. Thế nhưng, cũng như hằng triệu người dân ĐBSCL, tất cả đều có chung niềm vui về chiếc cầu đẹp và hiện đại sắp đi vào hoạt động và mỗi người đều quýêt tâm làm thật tốt nhiệm vụ của mình cho đến chuyến phà cuối cùng.

Không riêng gì những người làm công tác tại cụm phà Hậu Giang, những người đi phà cũng có chung tâm trạng, bởi lẽ thường khi sắp mất đi một cái gì thân quen người ta mới chợt nhận ra nó thật gần gũi và có nhiều kỷ niệm khó quên với mình.

Đã có bao nhiêu chuyến phà cập bến an toàn? Đã có bao nhiêu lượt người qua lại trên những chuyến phà nối đôi bờ sông Hậu? Khó mà có thể kể hết những đóng góp của phà Hậu Giang cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng châu thổ sông Cửu Long. Cho dù mai này, những chiếc phà không còn nữa, nhưng trong ký ức mỗi người dân nơi đây những chuyến phà vẫn còn chạy mãi không thôi.

Minh Trạng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *