Bên bờ hạnh phúc

Ngày 16-12, Cục hàng không Việt Nam cho biết vừa báo cáo Bộ GTVT có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông.

Ảnh minh họa

 

Theo đó, mức vé sẽ giảm xuống còn 4.250 đồng/hành khách.km (giá hiện tại 5.000 đồng/hành khách.km). Theo Cục hàng không Việt Nam thời gian qua, giá nhiên liệu bay Jet A1 giảm mạnh, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông cần được xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình biến động của giá xăng dầu.

Trên thực tế, mức giá tối đa khung giá cước quy định tại Quyết định số 2967 ngày 6-12-2011 của Bộ Tài chính về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay còn vị thế độc quyền được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất.

Thời điểm tháng 12-2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực Châu Á khoảng 84,7 USD/thùng (Nguồn: IATA – Hiệp hội Hãng hàng không Quốc tế), thuế nhập khẩu 7% (Thông tư 185 ngày 5-12-2014 của Bộ Tài chính), tính cả thuế nhập khẩu giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.

Như vậy, so với mức giá nhiên liệu trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4%. Chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của hãng sẽ giảm khoảng 17%. 

Thực tế hiện nay, các Hãng hàng không đều đang kê khai mức giá thấp hơn giá trần Cục Hàng không Việt Nam quy định.

Nguồn: Viết Long ( PL TPHCM )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *