Người Nhật gọi trung tâm bách hóa là Hyakkaten, có nghĩa là nơi bán trăm món hàng. Nó thể hiện sự đa dạng của hàng hóa tại đây. Hiện nay, trên khắp nước Nhật có khoảng 250 trung tâm bách hóa đang hoạt động.

Trung tâm bách hóa Takashimaya tọa lạc ở khu mua sắm Nihombashi mở cửa hoạt động từ năm 1933. Không chỉ nổi tiếng là nơi mua sắm sang trọng và tiện lợi, năm 2009, công trình kiến trúc này còn được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia của Nhật Bản.

Bên trong tòa nhà Takashimaya, trần nhà cao được chống đỡ bởi những hàng cột lớn ốp đá hoa cương. Không gian thoáng đãng cùng lối trang trí cầu kỳ tạo cảm giác nơi đây giống một cung điện hơn là một trung tâm mua sắm.

Nếu quan sát kỹ trần nhà, chúng ta dễ dàng bắt gặp kiểu hoa văn hình hoa cúc trên mỗi cạnh của những ô vuông. Cách trang trí này là sự tái hiện phong cách kiến trúc dùng cho trần nhà gỗ truyền thống ở Nhật.

Cột của tòa nhà Takashimaya cũng có những nét rất riêng. Đầu cột, nơi tiếp giáp với trần nhà, được thiết kế mô phỏng kiểu cột gỗ lắp ghép với trần nhà bằng lỗ mộng.

Trung tâm bách hóa Takashimaya là di sản cấp quốc gia của Nhật

Khu tầng trệt của trung tâm bách hóa này

Trung tâm bách hóa Takashimaya là sự dung hòa giữa kiến trúc truyền thống phương Đông và kiến trúc hiện đại phương Tây. Điều đó là có dụng ý, bởi sự giao thoa của các nền văn hóa này sẽ tạo cảm giác gần gũi, thoải mái cho du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Cách bố trí các quầy hàng ở Takashimaya cũng rất đặc biệt. Đầu tiên là ở tầng trệt, hàng hoá bày bán ở đây chủ yếu là vật dụng cá nhân như khăn tay, nón, ví cầm tay, mỹ phẩm, đồ trang sức. Người ta cho rằng, tầng trệt là bộ mặt của trung tâm bách hóa, vì vậy cách bày trí phải thật bắt mắt để thu hút khách hàng. Ngoài ra, sản phẩm cũng thuộc dạng cao cấp, xuất xứ từ các hãng sản xuất danh tiếng trên thế giới.

Một điểm đáng chú ý nữa tại khu vực tầng trệt của Takashimaya là hệ thống thang máy. Đây là loại thang máy cổ nhưng được thiết kế sang trọng, có nữ nhân viên xinh đẹp phụ trách điều khiển thang máy. Hiện nay, chỉ một số ít trung tâm bách hóa ở Nhật Bản vẫn còn sử dụng kiểu thang máy này. Đối với Takashimaya, đây là một đặc trưng.

Khu vực thang máy theo phong cách cổ điển nhưng sang trọng

Các quầy hàng ở tầng 2 trở lên chủ yếu bày bán quần áo và vật dụng gia đình. Trang phục dành cho nữ giới chiếm số lượng nhiều nhất. Khu vực tầng 3 và tầng 4 của trung tâm bách hóa Takashimaya là nơi tập trung các mặt hàng thời trang nữ, có khoảng 200 nhãn hàng trong và ngoài nước được bày bán ở đây.
Một số nhà sản xuất trang bị hệ thống thử quần áo hiện đại tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Khách hàng có thể điều chỉnh máy chụp hình lắp đặt sẵn trong phòng thử đồ để chụp lại hình ảnh của họ trong trang phục mới. Sau đó, bức ảnh này được chuyển về máy vi tính để xử lý. Nhân viên bán hàng sẽ giúp vị khách chọn lựa trang phục phù hợp.

Trên máy vi tính, màu sắc của trang phục mà khách hàng đang mặc trong bức ảnh được thay đổi liên tục cùng với cảnh nền phía sau. Dựa vào đó, khách hàng có thể chọn chiếc áo có màu hợp với mình mà không cần mất thời gian thử đi thử lại nhiều lần.

Tiếp tục lên các tầng trên là nơi kinh doanh quần áo trẻ con, dụng cụ thể thao, đồ nam giới, vật dụng nhà bếp và đồ dùng gia đình hàng ngày. Tại khu vực tầng 5, gian hàng quần áo nam giới liên thông với khu triển lãm. Ở đó, khách hàng có thể chiêm ngưỡng những bức tranh của các họa sĩ trong và ngoài nước hay tìm hiểu về nghệ thuật gốm sứ thủ công.

Người Nhật gọi trung tâm bách hóa là Hyakkaten, có nghĩa là nơi bán trăm món hàng. Nó thể hiện sự đa dạng của hàng hóa tại đây. Nhưng ngoài hàng hóa, các hyakkaten ở Nhật còn có cả dịch vụ nhà hàng. Thực đơn của nhà hàng rất phong phú từ món ăn truyền thống của Nhật, món Trung Quốc đến các món phương Tây. Vì vậy, thực khách không phải bận tâm về sự khác biệt khẩu vị cho dù họ đến từ nước ngoài.

Nếu không có thời gian thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng, khách mua sắm tại trung tâm bách hóa có thể xuống khu vực bán đồ ăn sẵn ở tầng hầm. Chất lượng của những món ăn ở đây không thua kém những món ăn ở các cửa hàng ăn nổi tiếng.

Nhà hàng và khu vực bán đồ ăn sẵn tại các trung tâm bách hóa ở Nhật có một đặc điểm chung về mặt phân bố. Đó là, nhà hàng luôn được bố trí ở tầng trên cùng của tòa nhà, nơi khách hàng có thể nạp năng lượng để chuẩn bị cho nhiều tiếng đồng hồ đi tham quan mua sắm sau đó. Cách thiết kế này được ví như dòng chảy của vòi nước hoa sen phủ xuống khắp các tầng bên dưới. Trong khi đó, khu vực bán đồ ăn sẵn lại nằm ở tầng hầm của trung tâm bách hóa. Từ đây, khách hàng sẽ lên các tầng trên nếu có nhu cầu, vì vậy, khu vực bán đồ ăn sẵn tượng trưng cho cột phun nước.

Cách phân chia không gian mua sắm đặc biệt này đã tạo nên nét đặc trưng của các trung tâm bách hóa Nhật Bản. Nó giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nơi mà họ cần đến, từ đó, họ cảm nhận được sự thuận tiện và thoải mái đúng như câu “Khách hàng là thượng đế”.

Thanh Tâm
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *