Bên bờ hạnh phúc

Cà phê là loại thức uống đã mê hoặc rất nhiều người. Thành phố Luân Đôn là nơi xuất hiện các quán cà phê đầu tiên ở Bắc Âu. Từ Luân Đôn, cà phê nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu và có những biến thể ở từng khu vực. Ở Pháp, Đức, Áo và Italia, các quán cà phê càng trở nên thanh lịch hơn. Có thể nói, cà phê đã thu hút sự quan tâm nhiều hơn so với các loại thức uống khác như bia hoặc rượu.

Cà phê là loại thức uống đã mê hoặc rất nhiều người

 

Giai cấp tư sản thế kỷ XVIII đã cổ vũ việc uống cà phê và xem đó như là một loại thức uống thay thế rượu. Những người đàn ông cảm thấy rằng, họ bị đánh thức bởi cà phê, khi dùng cà phê, tinh thần của họ minh mẫn hơn, năng động hơn. Vì vậy, nhiều người cho rằng, cà phê rất có ích đối với não và cơ thể.

Ngành thương mại cà phê tăng trưởng liên tục ở châu Âu. Cảng Port Free Port của tỉnh Trieste, Italia trở thành trung tâm giao thương cà phê. Trieste và cà phê có mối quan hệ lịch sử lâu dài với nhau. Mối quan hệ này bắt đầu vào thế kỷ XVIII, khi người Áo xây dựng mạng lưới giao thông dẫn đến trung tâm châu Âu, các cửa hàng cà phê cũng mọc lên để phục vụ mọi người.

Về mức độ tiêu thụ café thì người Mỹ đứng hàng đầu, với trên 20 triệu bao cà phê/năm. Tiếp theo đó là người Đức, với khoảng 12 triệu bao. Người Nhật tiêu thụ 7 triệu bao/năm. Người Pháp và Italia đứng hàng thứ tư. Người Scandinavi đứng sau về khối lượng, nhưng tính theo bình quân đầu người thì họ lại tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới.

Vùng Minas Gerais là khu vực sản xuất cà phê lớn nhất của Brazil. Mỗi năm, giới chức khu vực còn tổ chức một cuộc thi mang tên The Cup of Excellence. Cuộc thi có sự tham gia của các công ty thuộc 9 quốc gia để tìm ra loại cà phê ngon nhất.

Vùng Minas Gerais là khu vực sản xuất cà phê lớn nhất của Brazil

 

Cuộc thi The Cup of Excellence được tổ chức tại Brazil cách đây khoảng 10 năm. Hoạt động này tạo cơ hội cho tất cả các nhà sản xuất cà phê ở Brazil nhận thấy rằng, cà phê mà họ sản xuất có chất lượng cao. Loại cà phê nào giành chiến thắng sẽ được xem là café tốt nhất của Brazil. Kết quả của cuộc thi là do ban giám khảo gồm 28 chuyên gia đến từ 12 quốc gia khác nhau trên thế giới quyết định. Những nhà sản xuất cà phê nào giành chiến thắng có thể bán được sản phẩm của mình cao từ 5 – 20 lần so với giá thị trường.

Vào đầu thế kỷ XX, để tránh thiệt hại do sản xuất thừa cà phê, người ta đã tạo ra một quy trình công nghiệp mới nhằm giúp tăng doanh số bán hàng, đó là cà phê uống liền. Loại cà phê uống liền được một nhà hóa học người Mỹ gốc Nhật phát minh vào năm 1901, xuất hiện trên thị trường vào năm 1938. Loại cà phê uống liền vẫn giữ được hương vị của cà phê trong một thời gian dài.

 

Trong chiến tranh Thế giới lần thứ II, tại Mỹ, các nhà máy sản xuất cà phê uống liền chỉ phục vụ cho quân đội tham chiến ở châu Âu. Sau đó, nhờ có truyền hình và các chiến dịch quảng cáo mà loại cà phê uống liền được nhiều người biết đến hơn. Cà phê hòa tan đã chinh phục cả thế giới vì tính tiện lợi của nó.

Người Italia đã phát minh ra máy pha cà phê. Nó làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, tiếp tục giúp cà phê có sức ảnh hưởng đến đời sống của mọi người. Những chiếc máy pha cà phê xuất hiện đầu tiên vào năm 1901 nhưng nhiều năm sau, nó mới phổ biến ở một số nước khác.

Người Thổ Nhĩ Kỳ bị lôi cuốn bởi văn hóa của người Italia. Họ yêu thích những chiếc xe thể thao, những thương hiệu thời trang Italia và cả cà phê. Cà phê mang thương hiệu của Italia đã tác động mạnh đến người Thổ Nhĩ Kỳ đến nỗi họ chỉ chọn cà phê Italia chứ không phải bất kỳ loại cà phê nào khác. Dần dần, người Thổ Nhĩ Kỳ bị lôi cuốn bởi cà phê theo phong cách Italia.

Cùng với làn sóng toàn cầu hoá, các thương hiệu cà phê Italia cạnh tranh với những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất thế giới, một trong số những thương hiệu đó là Starbucks – một công ty của Mỹ được thành lập vào năm 1971. Với hơn 16.000 đại lý tại 40 quốc gia, Starbucks đã giới thiệu cà phê đến những nơi mà cà phê vẫn chưa từng được biết đến.

Starbucks đã giới thiệu cà phê đến những nơi mà cà phê vẫn chưa từng được biết đến

 

Các nghiên cứu mới nhất cho thấy, uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Chất chống oxy hóa trong cà phê có thể chống lại bệnh ung thư, bệnh Alzheimer, bệnh tiểu đường và Parkinson.

Hầu hết chúng ta đều uống cà phê trong ngày, thậm chí là uống nhiều lần trong ngày. Đã đến lúc để chúng ta cùng công nhận rằng, cà phê giống như một kho báu mà châu Phi đã tặng cho cả thế giới.

Hồng Hậu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *