Bên bờ hạnh phúc

Không chỉ có bề dầy lịch sử lâu đời, Perak còn là bang lớn thứ 2 trong số 13 bang của Malaysia với diện tích khoảng 21.000 km vuông. Perak trong tiếng Malaysia có nghĩa là “sắc bạc”. Sở dĩ bang này được gọi như thế là vì khi ngắm phong cảnh Perak, bạn sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp lung linh của những ngọn núi bàng bạc bao quanh khắp nơi. Trước kia, nơi đây từng là vùng đất có trữ lượng thiếc dồi dào nhất bán đảo Malaysia. Một trong những điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách khi đến Perak là thành phố Ipoh.

Nói đến lịch sử của thành phố Ipoh cũng như bang Perak là nhắc đến thời kỳ hoàng kim của vùng đất này vào thế kỷ 15. Thời đó, Perak được xem là món quà của thượng đế bởi nguồn khoáng sản thiếc dồi dào. Khi nguồn khoáng sản này được phát hiện, nhiều cuộc chiến tranh giành lãnh địa đã xảy ra. Đến năm 1874, chính quyền Malaysia đã ký hiệp ước cho phép nước Anh đặt chi nhánh khai thác thiếc ở đây dưới sự quản lý của chính quyền bang Perak. Chính trữ lượng kim loại thiếc dồi dào đã mang đến nguồn lợi lớn cho Malaysia. Nhờ vậy, bang Perak bước vào thời kỳ phát triển vượt bậc.

Ngoạn cảnh ở thành phố Ipoh, du khách sẽ được ngắm rất nhiều công trình lịch sử đẹp mắt, không ít trong số đó mang phong cách kiến trúc của nước Anh. Ngày nay, những công trình cổ như thế ở Malaysia được giữ gìn rất tốt.

Trạm xe lửa Ipoh

Người dân địa phương rất xem trọng trạm xe lửa Ipoh vì đây là tuyến đường khởi đầu cho sự phát triển kinh tế của thành phố. Nhờ tuyến đường sắt này ra đời mà hàng hóa và đặc biệt là thiếc dễ dàng được vận chuyển đến khắp mọi miền trên đất nước Malaysia, thậm chí là đến các nơi khác trên thế giới. Sự ra đời của trạm xe lửa này không chỉ giúp vận chuyển hàng hóa mà còn có tác dụng như thu hẹp khoảng cách giữa các nơi lại với nhau.

Trạm xe lửa Ipoh là công trình lớn có 3 tầng với màu trắng là gam màu chủ đạo. Tầng trệt là trạm xe lửa, tầng 2 là khách sạn và tầng 3 là văn phòng làm việc. Mặc dù đã trải qua hơn 100 năm nhưng mọi thiết kế ở đây vẫn được bảo tồn như xưa. Công trình mang đậm phong cách kiến trúc của nước Anh với tường màu trắng cùng những hoa văn đơn giản nhưng tinh tế. Khu vực khách sạn ở tầng 2 là nơi nghỉ trọ lý tưởng đối với các thương nhân khi đến Ipoh. Nhờ có mức phí hợp lý, cách phục vụ tận tình, số lượng phòng có hạn nên khách sạn ở trạm xe lửa này ít khi còn phòng trống.

Tòa thị chính của thành phố Ipoh được xây dựng cùng thời với trạm xe lửa.Công trình này được thiết kế bởi kiến trúc sư A. B. Hubback.

Tòa nhà thị chính Ipoh

Thành phố Ipoh được người Anh xây dựng từ năm 1870. Khu trung tâm thành phố – nơi có trạm xe lửa – thuộc khu vực phố cổ của thành phố Ipoh. Dường như bất kỳ nơi đâu trong khu phố cổ của thành phố Ipoh cũng có các nhà hàng, quán ăn phục vụ rất nhiều món ngon bản địa.

Gia Nữ
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *