Bên bờ hạnh phúc

Ca sĩ, diễn viên, đạo diễn, tác giả kịch bản… vốn là “đối tượng săm soi” của cánh nhà báo theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật. Người ta vẫn nói: ngồi ngoài chê thì dễ, nhảy vào làm mới khó. Vậy mà vẫn có không ít nhà báo chẳng ngại chuyện trở thành kẻ bị soi, đơn giản vì họ có khả năng (hoặc tin rằng mình có khả năng) và mê nghệ thuật đến mức không thể đứng ngoài cuộc. Nhân ngày Nhà báo Việt Nam 21/6, xin được kể vài câu chuyện của những nhà báo đa năng này.

Giờ này đã được xem là một tên tuổi khá đình đám trong giới phim ảnh, nhưng nghề nghiệp xuất thân của Lương Mạnh Hải là nghề báo. Tốt nghiệp đại học Ngân hàng chuyên ngành chứng khoán, nhưng thời sinh viên đã ham mê viết bài (mảng văn hóa quốc tế) cho báo Hoa học trò, Sinh viên, nên Hải đã chọn TP.HCM làm nơi lập nghiệp.

Nhờ làm báo, lúc đó tại tạp chí Tiếp thị & Gia đình, nên Hải “lọt mắt xanh” đạo diễn Lê Hoàng vốn cũng là cộng tác viên thân thiết của tạp chí này, để vào một vai xuất hiện đầu phim và cuối phim (chứ không phải từ đầu tới cuối phim) – bộ phim Nữ tướng cướp. Lúc đó là năm 2004. Trước đó, khán giả xem đài truyền hình Hà Nội đã biết đến Lương Mạnh Hải với vai trò biên tập viên chương trình ca nhạc quốc tế Giai điệu cuối tuần.

 

Nhà báo Lương Mạnh Hải cùng Tăng Thanh Hà trong Bỗng dưng muốn khóc

Sau Nữ tướng cướp, Lương Mạnh Hải cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gây cú sốc với vai anh chàng đồng tính mặc váy ngủ màu hồng trong bộ phim Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Tuy nhiên, đó chỉ là những lần “dạo chơi” của Hải với phim ảnh bên cạnh nghề báo. Cho đến khi cùng Vũ Ngọc Đãng mở màn kiểu phim truyền hình “sạch, đẹp kiểu Hàn” với Tuyết nhiệt đới, Lương Mạnh Hải đã thành cặp bài trùng của đạo diễn này và đi theo con đường của một diễn viên chuyên nghiệp.

Đến nay, Lương Mạnh Hải đã cùng Vũ Ngọc Đãng đi qua nhiều sóng gió sau mỗi tác phẩm họ thực hiện, và dù còn nhiều ý kiến khen chê trái chiều về anh, Lương Mạnh Hải vẫn là một diễn viên nam được nhắc tên nhiều nhất trong thời kì phim ảnh cực hiếm sao nam như hiện nay.

Không “chường mặt” lên phim, một vài nhà báo chọn con đường ca hát. Họ cũng ra album, cũng biểu diễn nhưng lại làm công việc này theo kiểu “vui là chính” và vì vẫn là nhà báo nên họ không phải chịu sức ép từ thị trường giống như các ca sĩ.

Ở Hà Nội, có hai gương mặt nhà báo nổi đình nổi đám về đi hát là Ngô Bá Lục (báo điện tử VnMedia) và Nguyễn Mạnh Hà (báo Tiền phong). Còn ở TP.HCM, nhà báo Quốc Vĩnh (chủ biên của Saigontimes) cũng đã kịp phát hành hai album Nhớ Trịnh Công Sơn và mới đây là Ru đời đi nhé!.

Về cơ duyên đến với ca hát, nhà báo Ngô Bá Lục cho biết: “Từ bé sinh ra đã biết hát, và cứ hát như thể nó là cơm ăn nước uống hàng ngày vậy. Hát với tôi, như kiểu sáng ngồi quán trà đá, thuốc lào vặt, chiều đá bóng ở sân đất với đám bạn thân. Khi nào hết trà đá, hết bóng bánh thì lúc đó mới hết hát”.

 

Nhà báo Ngô Bá Lục từng nhận mức cát-sê cao nhất là 15 triệu đồng

Còn với nhà báo Nguyễn Mạnh Hà thì: “Tôi đi hát bởi vì tôi có giọng hát, có những bài hát tôi thích và có người nghe tôi hát. Tôi quyết định hát cho mọi người nghe thì đúng hơn, bắt đầu từ năm 2006 với 2 album đề-mô và một chương trình nhỏ tại quán bar ở Hà Nội. Tôi hầu như không đi hát, nên hiện tại có thể coi là ca sĩ phòng thu. Mọi người nghe qua đĩa hoặc xem qua clip là chính”.

Ngô Bá Lục được nhiều người biết đến với tư cách là một nhà báo viết về âm nhạc, showbiz khá sắc sảo. Mấy năm trở lại đây, anh thường xuyên tham gia các cuộc thi âm nhạc, mặc dù chỉ là những cuộc thi mang cấp… cơ quan nhưng giọng hát của anh ít nhiều được chú ý, nhất là những bài hát thuộc phong cách dân gian.

Anh là người khá có duyên với các giải thưởng, mới đây nhất, anh đã giành ngôi vị quán quân trong Liên hoan Tiếng hát Người làm báo lần thứ hai. Còn nhà báo Nguyễn Mạnh Hà (nghệ danh Khôi Minh) thường biểu diễn ở các bar ca nhạc hoặc quán cà phê có không gian cho âm nhạc, cũng có khi ở các trường đại học cho sinh viên.

Đầu năm nay, Nguyễn Mạnh Hà đi hát ở khá nhiều đình làng và sân khấu liên hoan âm nhạc điện tử thử nghiệm quốc tế Không Gian Xanh tại Hà Nội trong các tiết mục kết hợp cùng nhóm Ca Trù Thăng Long. Còn bình thường, anh cùng bạn bè tự tổ chức chương trình với nhau.

Nguyễn Mạnh Hà đã ra album Khôi Minh – Bộ sưu tập 09 tập hợp những ca khúc xưa của các nhạc sĩ như Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Dương Thiệu Tước…. Cát-sê đi hát của Ngô Bá Lục được anh tiết lộ cao nhất là 15 triệu, và thấp nhất là… không đồng nào.

Còn Nguyễn Mạnh Hà không đưa ra một con số thật cụ thể khi so sánh với các ca sĩ chuyên nghiệp nhưng anh bảo: “Chắc là phải chênh lệch rất rất nhiều đấy”. Nhà báo đi hát, phần lớn là thuận lợi hơn so với các “nhà” khác. Bởi vì theo như Ngô Bá Lục thì: “Tôi viết về âm nhạc nên tôi hiểu showbiz hàng ngày, từ đó mà định hướng cho mình, xác định mình đứng ở đâu, cho dù chỉ là nghiệp dư”.

Vài nhà báo khác lại có tên trong lĩnh vực viết kịch bản. Cây bút phê bình sân khấu sắc sảo trước đây của báo Thanh niên và sau đó là Tuổi trẻ Hoài Hương sau khi giã nghiệp báo đã trở thành một tác giả kịch bản “có số”. Nhà báo Nguyễn Chương của báo Tuổi trẻ trước đây cũng từng chủ trì một công ty chuyên cung cấp kịch bản phim truyền hình…

Tác giả Xuyên Lâm, người góp phần tạo nên cơn sốt kịch kinh dị ở TP.HCM với kịch bản Người vợ ma (kịch mục ăn khách nhất của sân khấu Phú Nhuận và cũng đang giữ kỷ lục về số suất diễn trong lịch sử sân khấu Việt Nam) thì chính là phóng viên Quang Thi đã gắn bó với mảng văn hóa văn nghệ của báo Thanh niên từ năm 2001 đến nay.

Học luật nhưng lại đi làm báo và chính những kiến thức từ trường luật đã giúp Quang Thi rất nhiều trong nghề báo với những luận điểm gãy gọn, xác đáng và luôn “đủ đầy chứng cứ”.

Cảnh trong vở Người vợ ma, kịch bản của nhà báo Quang Thi

Trở lại với Người vợ ma, kịch bản đầu tiên được dựng trên sân khấu của mình thì lúc đầu chính Quang Thi cũng hồ nghi về sự thành công của vở diễn mặc dù ngay trong buổi phúc khảo đạo diễn Trần Minh Ngọc đã phải thốt lên: “Vở này rất ăn khách đấy!”. Hiện nay kịch bản này đã được Quang Thi chuyển thể thành kịch bản điện ảnh. Và sắp tới, anh sẽ trình làng kịch bản mới màu sắc “liêu trai” Trăng máu (đạo diễn Hoàng Duẩn), song song với việc hoàn thành kịch bản vở nhạc kịch hài hước theo “đặt hàng” của “bà bầu” Hồng Vân…

Không chỉ thế, nhà báo còn làm… bầu sô ca nhạc. Nhà báo Thanh Hiệp (báo Người lao động) là một cây bút phê bình sân khấu kỳ cựu nhưng anh còn là một đạo diễn, một “ông bầu” mát tay. Và cũng hiếm có một phóng viên nào chịu khó như Thanh Hiệp khi để hiểu thêm về lĩnh vực sân khấu mà mình phụ trách, anh đã theo học đạo diễn (Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam phối hợp với Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM tổ chức) trong 7 năm trời, là bạn đồng khóa với NSƯT Thành Hội, nghệ sĩ Khánh Hoàng, đạo diễn Mỹ Khanh… và theo học ca cổ với danh cầm Út Trong trong nhiều năm.

Từ năm 2000, Thanh Hiệp được biết đến với vai trò tổ chức chương trình khi cộng tác với Ban Văn nghệ HTV thực hiện chương trình Nghệ sĩ và công chúng đưa nhiều chương trình văn nghệ nhất là cải lương đến với bộ đội, công nhân, các trại dưỡng lão… Có thể nói anh là một trong những người tích cực giúp cải lương được sáng đèn trong thời buổi sân khấu cải lương đang “khó khăn đủ đường”.

“Tôi nghĩ đó không phải là nghiệp làm bầu như nhiều người vẫn nghĩ, mà chỉ là sự phối hợp của những người làm báo nhằm đem niềm vui đến phục vụ khán giả. Có bước vào làm chương trình thì mới thấm thía cái cực của nhà tổ chức mà thông cảm cũng như rút kinh nghiệm để vận dụng tốt cho những chương trình Mai vàng của báo Người lao động”, Thanh Hiệp chia sẻ.

Nhiều người cho rằng khi giữ quá nhiều vai trò thì người làm báo không còn giữ được ngòi bút khách quan nhưng xem ra những bài viết của Thanh Hiệp lại thường xuyên phê bình “người mình yêu” – sân khấu cải lương.

Anh nói: “Sự khách quan nằm ở chính công việc của mình. Nếu tự mình khen mình dài đuôi, thì “đi đêm có ngày gặp ma”. Trong làng báo giải trí hiện nay, rất nhiều cách PR cho công việc của “gà nhà”, đó chẳng phải là sự thiếu khách quan của nghề nghiệp chúng ta sao? Theo tôi, cách tốt nhất là hãy thận trọng với những lời mời tổ chức, phân biệt đâu là chỗ cần đến mình, và nơi nào thì biết từ chối. Khi đó bản thân mình có thông tin về chương trình đó cũng sẽ khách quan hơn”.

Theo thethaovanhoa, tintuconline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *