Bên bờ hạnh phúc

Vẫn như mọi năm, các ca sĩ (CS) khá dè dặt khi đề cập đến chuyện ra album nhạc xuân, trong khi các hãng lại chẳng mặn mà gì vì album dạng thời vụ kiểu này khó thành best seller. Các hãng vẫn chọn cách an toàn: "bình mới rượu cũ” – phối mới lại các ca khúc xuân quen thuộc.

Tết năm nay, Phương Nam phim chỉ sản xuất một abum nhạc xuân với chủ đề Mãi cho em mùa xuân. Album này tập hợp toàn những bài hát xuân quen thuộc nhưng được hòa âm, phối lại theo phong cách nhạc dance vũ trường nên rất sôi động. Nhà sản xuất đảm bảo là lần đầu tiên trên thị trường nhạc xuân có một CD theo phong cách vừa quen vừa lạ như thế. Album hướng đến giới trẻ, những người thích giai điệu sôi động có sự góp giọng của các CS Thu Minh, Kasim, Đoan Trang, Mai Khôi, Nathan Lee, Lê Minh-Phương Uyên, Trà My, Hoàng Nhật Minh… với các ca khúc: Xuân đã về, Hoa cỏ mùa xuân, Đón xuân, Lời tỏ tình của mùa xuân…

Sài Gòn Vafaco "tự tin" với album Những ca khúc xuân hay nhất – Quê hương mùa xuân, tập hợp các bài nhạc xuân xưa, đã đi vào hoài niệm của người nghe (Xuân và tuổi trẻ, Xuân họp mặt, Câu chuyện đầu năm...). Do thiết kế bìa album màu đỏ bắt mắt và tuyển toàn ca khúc hay, nên album này đã được một công ty đặt mua 3.000 CD làm quà tặng cho nhân viên, khách hàng.

 

Phương Thanh và Hoài Linh sẽ có mặt trong album dân ca

Hãng phim Trẻ lại kỳ vọng vào một album nhạc dân ca kết hợp hai giọng ca Phương Thanh và… danh hài Hoài Linh, được phát hành dịp Tết Canh Dần. Sản phẩm này hứa hẹn nhiều bất ngờ, với tài nghệ ca hát của Hoài Linh.

Nguyên do các hãng đĩa không "mặn" với sản phẩm nhạc xuân được những người trong cuộc lý giải rằng, nhạc xuân thường chỉ bán được trong vòng một tháng trước Tết. Do khả năng thu hồi vốn không cao, nên sản phẩm chỉ được đầu tư ở mức chấp nhận được: khoảng 70 triệu đồng/album. Các hãng cũng "tính kỹ” khi chỉ sản xuất CD, vì đầu tư DVD phải trên 100 triệu đồng, giá thành sản phẩm càng cao lại càng khó bán.

Theo các nhà sản xuất, số lượng ca khúc hay về xuân khá hạn chế bởi những ca khúc mới về xuân không đi được vào lòng khán giả, trong khi ca khúc xưa được cấp phép phổ biến khá hạn chế. Một trong những bài nhạc xuân để đời là Ly rượu mừng đến nay vẫn chưa được cấp phép phát hành, dù nhiều khán giả tìm mua album chỉ cần có bài hát này.

Do vậy, thị trường album nhạc xuân mỗi năm chỉ lèo tèo vài ba album, quanh đi quẩn lại bấy nhiêu ca khúc. Sau nhiều năm cố gắng góp mặt để giữ thị phần, các "đại gia" trong ngành băng đĩa hiện đang chào thua nhạc xuân. Trung tâm băng nhạc Rạng Đông, Bến Thành Audio… một thời hăm hở với nhạc xuân, đầu tư hàng trăm triệu đồng/sản phẩm giờ đã… bỏ cuộc. Nguồn vốn cũ với các ca khúc được thu từ hàng chục năm trước, được trưng dụng xài lại từ mùa này sang mùa khác. Hiện nay, để tìm một đĩa hình về đề tài nhạc xuân, cập nhật toàn bộ những hình ảnh mới của TP.HCM khó như "tìm sao".

Dạo quanh thị trường băng đĩa, thật tiếc vì sau nhiều năm, các hãng sản xuất trong nước vẫn bỏ trống "trận địa" nhạc xuân cho các đầu nậu cung cấp DVD nhạc xuân hải ngoại.

Theo Phụ nữ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *