Bên bờ hạnh phúc

2009 có lẽ là năm nhiều liveshow nhất của nhạc Việt trong vòng vài năm trở lại đây, nhưng để kì vọng vào ý nghĩa của từ liveshow như nó đã từng có ở thời kì đầu của nhạc trẻ thì sẽ là đòi hỏi quá cao. Bên cạnh đó, năm qua, cũng đánh dấu khá nhiều những cuộc “Nam tiến” và cả sự tàn lụi của những nhóm nhạc.

 

Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow "Người tình" 

Liveshow ư? – Quá đơn giản!

Đăng Khôi Live sẽ diễn ra tại sân khấu Lan Anh ngày 26/12 sắp tới của ca sĩ trẻ Đăng Khôi có lẽ cũng là sự kiện “chốt” lại của một năm những đêm nhạc cá nhân nhiều đến không đếm nổi. Chính từ sự không đếm nổi nên việc không nhớ nổi những ai đã từng làm liveshow cũng là điều không tránh khỏi.

Hay cái tên đang tạm được gọi là “hot” như Ngô Kiến Huy chẳng hạn, cũng vẫn phải viện tới những khách mời đình đám hơn chính chủ nhân, ít nhất để đảm bảo đừng quá vắng khách. Những cái tên hot như Thanh Thảo, Thùy Lâm, Hoài Linh,… chính là yếu tố “câu khách” của liveshow của ca sĩ trẻ này, điều đó cũng dễ hiểu bởi Ngô Kiến Huy chưa thể là cái tên bán vé cho các đêm ca nhạc độc lập.

 

Ngô Kiến Huy song ca cùng Thanh Thảo

Điểm sáng duy nhất của năm qua khi nói về liveshow có lẽ chỉ có Đàm Vĩnh Hưng với tour diễn từ Nam chí Bắc mang tên Người tình. Gọi là điểm sáng vì đây được coi là chương trình thành công nhất nếu tính cả về hiệu ứng truyền thông, sự quan tâm của xã hội. Những khán phòng luôn chật ních đã nói lên tất cả. Bên cạnh đó, những cái tên thuộc dạng top như Cẩm Ly, Đan Trường hay thậm chí ở Hải ngoại về như Minh Tuyết với những đêm nhạc cá nhân cũng không thực sự là những sự kiện nổi bật của thị trường âm nhạc năm qua.

Nói đến đây mới nhớ lại rằng, nếu nhắc đến liveshow ở những thế hệ như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hà Trần, Hồng Nhung thì đó là những đêm nhạc đậm dấu ấn cá nhân, mang tính đánh dấu tầm vóc của một quãng thời gian dài cống hiến. Còn hiện tại, trẻ cũng được, mới cũng xong, hễ cứ có tiền là có liveshow. Thành ra, đòi hỏi về độ dày của một chương trình với những cảm xúc đã đi theo sự thành công trải dài theo thời gian của nhân vật là một điều “tìm hoài không thấy”.

Năm của những "rã đám" và Nam tiến:

The Bell, La Thăng, Mây Trắng, Mắt Ngọc là những cái tên được nhắc tới bởi sự…rã đám. Có nhóm vẫn tồn tại bằng một sự chắp vá và sự nguyên vẹn như ban đầu là không thể. Có nhiều lý do để họ “say goodbye” nhưng phổ biến nhất vẫn là “tìm những hướng đi riêng”. Không ồn ào nói về sự thật nội tình nhóm như Hoàng Bách, đa phần các nhóm nhạc còn lại chọn cách chia tay trong êm thấm dù cho có thể nội bộ không được như thế (!?).

Chính trong một năm rã đám như thế thì việc có nhóm nhạc nào thành lập lại là một cuộc “lội ngược dòng” và trở thành “của hiếm”. The Men chính là trường hợp như thế khi hai thành viên tách ra từ hai nhóm nhạc quyết định tụ nhau lại. Không hẳn là nhóm nhạc xuất sắc nhất, chưa phải là sáng sân khấu nhất nhưng chính sự “duy nhất” của họ trong thời gian này làm họ thành công.

The Men và Trà My

Sự khan hiếm của các nhóm nhạc phải chăng bởi ai cũng muốn solo, thể hiện khả năng tự thân hay là tinh thần tương hỗ nhau, làm việc theo nhóm đã dần tàn lụi? Cũng chính bởi thế mà mới đây nhất, Phan Đinh Tùng, thành viên đình đám của MTV một thời đã lên báo tuyên bố, anh bị MTV sa thải. Đáng thắc mắc là nhóm rã đã lâu nhưng giờ mới thấy người trong cuộc tiết lộ và công khai rất đúng thời điểm khi vừa phát hành một album mới. Vậy nên mới nói, chuyện tan rã của nhóm cũng là một cái “cớ” và nếu cần thì “lưng” sẵn sàng được “vạch” để cho người xem.

Năm qua cũng là một năm của những chuyến “thiên di” và mới nhất trong đội ngũ này chính là Lệ Quyên. Lạ một điều, Lệ Quyên không còn là cái tên mới khi đã đình đám từ ba năm trước nhưng đến hôm nay, sau 3 năm cân nhắc, cô mới dám chọn mảnh đất Sài Gòn cho một cuộc sống mới. Quyết định “Nam tiến” sau một thời gian dài cân nhắc, Lệ Quyên mong muốn mảnh đất này là nơi “đậu lại” trong sự nghiệp với khung thời gian được chia 80/20 theo thứ tự Sài Gòn – Hà Nội.

Lệ Quyên

Theo như cô ca sĩ đình đám với “Giấc mơ có thật” chia sẻ trong buổi họp báo giới thiệu album vol3 Nếu như ngày đó – cũng đồng thời công bố quyết định “dịch chuyển” – là vì những trách nhiệm đã vơi hơn với gia đình và là lúc để nghĩ cho bản thân với một sự dấn thân mới, dù rằng có thể sẽ rất khó khăn. Với Lệ Quyên thì dù sao cũng đã là một ca sĩ có “tên tuổi” còn với những lính mới như Phi Trường, Thu Hà – những cái tên trưởng thành từ Vietnam Idol thì chuyện nghề nghiệp tại mảnh đất mới gian khó hơn nhiều. Còn nhớ, Hoàng Hải, quán quân Sao Mai Điểm Hẹn sau một thời gian “thử lửa” tại phương Nam rồi cũng phải “Bắc lui”. Đó chắc chắn là kinh nghiệm quý giá để những ca sĩ trẻ học hỏi khi đang mong ngóng về mảnh đất sôi động phía Nam.

Chuyện “Nam tiến” không có gì mới lạ nhưng cứ đà này thì Sài Gòn trở thành một “Hà Nội mở rộng” cho các ca sĩ được đào tạo tại phía Bắc là không xa. Điều đáng nói là chuyện phát triển mất cân bằng như thế sẽ làm cho tỉ lệ cạnh tranh tại Sài Gòn ngày càng tăng và ngược lại, tại Hà Nội, sẽ là cảnh “chợ chiều”. Không như chuyện nhóm nhạc, ở chuyện “thiên di” hầu như không có ai “lội ngược dòng” bởi nếu có “lội” cũng chẳng có chỗ để thể hiện mình ở phía Bắc. Hầu hết các ca sĩ phía Nam khi chạy show ra Bắc hầu như bận rộn ở các tỉnh lân cận là chính chứ ở Thủ Đô chỉ duy nhất có lèo tèo vài tụ điểm không đủ để “dụng võ”.

Một năm mới lại đến, những hoạt động lại (sẽ) nhộn nhịp trong năm mới với những điều mới lạ hơn, hy vọng thế!

Theo 24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *