Bên bờ hạnh phúc

Tập 11 của Kịch cùng Bolero có chủ đề Kết nối vừa phát sóng vào tối ngày 17/9 trên kênh THVL1 là đêm thi thử thách khả năng dàn dựng nhanh của các đạo diễn từ một tình huống và các nhân vật được cho trước. Đây là chủ đề cực kỳ khó và lần đầu tiên được đưa vào chương trình. Theo đánh giá của NSƯT Công Ninh và đạo diễn Vũ Trần, tuy chủ đề này rất khó nhưng nó rất thú vị nếu được áp dụng vào phần học của các sinh viên trường sân khấu.

 

Yêu cầu của chủ đề này đó là chương trình sẽ đưa ra một tình huống kịch, các đạo diễn sẽ xây dựng phần kế tiếp của tình huống theo ý của mình trong thời gian ngắn ngủi của chương trình. Thử thách này không chỉ gây khó cho các đạo diễn mà cả các diễn viên tham gia, bởi họ phải liên tục thay đổi tâm lý, cách diễn, nhớ lời thoại, kịch bản, bài hát…theo ý riêng của từng đạo diễn. Có lẽ, cũng vì vậy mà đêm thi này, chương trình đã mời các diễn viên sân khấu chắc tay để tham gia diễn xuất như: Hồng Trang, Công Danh, Thanh Trực, Tiết Duy Hòa, Nghinh Lộc, Ngô Phương Anh.

Với đạo diễn Thái Kim Tùng, anh không chọn hướng làm tiếp nối tình huống từ câu chuyện của Vũ Trần mà anh xây dựng một lớp kịch mới xoay quanh những nhân vật trong câu chuyện này. Trong lớp kịch của Thái Kim Tùng, những gì xảy ra trong câu chuyện của Vũ Trần trước đó chỉ là một giấc mơ của bà Trang. Thực tế, cách đây nhiều năm, lúc gia đình bà Trang còn giàu có, một băng cướp đã lẻn vào nhà bà cướp, đốt nhà và giết rất nhiều người, trong đó có người con trai lớn của bà là Danh, còn bà thì bị lửa thiêu bỏng nửa bên mặt. Cái chết oan ức của người con trai cùng vụ hỏa hoạn khiến cho bà Trang bị ám ảnh, nửa tỉnh nửa mê và lúc nào bà cũng nghĩ Danh còn sống và gia đình bà bị hãm hại bởi ông quản gia Hòa cùng cô con dâu út Phương Anh (vợ chưa cưới của Trực).

Lớp kịch của Thái Kim Tùng đánh lừa khán giả với việc mở đầu bằng cảnh nhân vật Hòa và Phương Anh thông đồng với nhau, bắt ép cả gia đình bà phải ký tên sang nhượng lại mảnh đất có vị trí đắc địa cho chúng. Tuy nhiên, khi tình huống đẩy lên cao trào, bà Trang tức giận chống trả cả hai thì Thái Kim Tùng mới lật kịch, cho thấy hóa ra tất cả chỉ là một giấc mơ của bà Trang.

 

 
 
 
Chồng của bà vẫn còn sống và không ai hãm hại gia đình bà hết, chỉ là bà Trang không chấp nhận được cái chết của con trai nên ngày càng trở nên điên dại, nhất là trong ngày Tết Trung thu, khi mà tất cả gia đình đều được đoàn viên, riêng bà lại không có đủ con cái bên cạnh. Cái chết của Danh đã khiến bà day dứt, ám ảnh vì trước giờ gia đình bà không có được một tấm ảnh chụp chung cả 4 người. Chồng của bà mong bà hãy chấp nhận cái chết của con trai và thoát ra khỏi cơn mê dại để thấy gia đình bà vẫn đầy ắp tiếng cười, con trai út và con dâu vẫn yêu thương nhau và hiếu thảo với bố mẹ. Đó cũng chính là thông điệp mà đạo diễn Thái Kim Tùng muốn gửi đến khán giả: dù cuộc sống con người phải trải qua những nỗi đau nhưng tương lai vẫn còn có nhiều điều rất tươi đẹp.
 
Để xây dựng một lớp kịch mới trong một thời gian ngắn ngủi như yêu cầu của chương trình Kịch cùng bolero là điều rất khó, nhưng đạo diễn Thái Kim Tùng và ekip diễn viên đã cố gắng và nỗ lực rất lớn. Đó là một điều đáng ghi nhận. Cách Thái Kim Tùng biến câu chuyện của Vũ Trần thành một giấc mơ để xử lý cho dễ trong điều kiện anh không có nhiều thời gian cũng là một cách làm thông minh. Thêm một điểm cộng của Thái Kim Tùng đó là anh luôn mang đến những điều mới mẻ và cá tính riêng của mình, dù anh biết điều đó chưa chắc giúp anh chinh phục được tất cả giám khảo.
 

Bên cạnh những ưu điểm, lớp kịch mới của Thái Kim Tùng vẫn có những điểm trừ, đó là tính kết nối với lớp kịch của Vũ Trần chưa được mạnh, chưa thật sự thuyết phục về tính hợp lý của nội dung bởi phần lý giải về cái chết của Danh không được đưa vào (anh có lý giải là đoạn này đã bị anh cắt bỏ) và 3 bài hát Đắp mộ cuộc tình, Khóc thầm, Xóm đêm, chỉ thành công ở bài Xóm đêm, hai bài còn lại không phù hợp với câu chuyện.

 

 

Giám khảo Kim Xuân nhận xét: “Vở kịch của em có 2 giấc mơ tiếp nối, rất kịch tính và hấp dẫn, diễn xuất của diễn viên tốt. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ông Hòa trong giấc mơ thứ nhất kết hợp cùng mưu đồ của Phương Anh là hợp lý nhưng trong giấc mơ thứ 2 lại bị dư và lý do bà Trang từ 1 người giàu có trở thành nghèo này chưa rõ ràng”. Giám khảo Trác Thúy Miêu: “Bạn chọn giải pháp cực kỳ láu cá, giả đò biến mọi thứ thành giấc mơ và thức dậy để làm lại từ đầu. Tuy nhiên, giữa 1 tiết tấu kịch đang ở giai đoạn vô cùng nguy hiểm thì Thanh Trực hát bài Đắp mộ cuộc tình, nói với người vợ phản bội về lá rơi mùa thu đã phá tiết tấu của kịch. Đặc biệt khen diễn viên Ngô Phương Anh, chỉ sử dụng biểu cảm diễn xuất mà thay đổi hoàn toàn tinh thần của bài hát Xóm đêm, tạo sự nguy hiểm cho sự xuất hiện nhân vật, rất thông minh”.Giám khảo NSƯT Công Ninh: “Tôi cảm giác mình xem tác phẩm mới chứ không phải tiếp nối từ tác phẩm của đạo diễn Vũ Trần, đáng lẽ em phải trình bày tiếp sau câu chuyện mà Vũ Trần đã khơi gợi…Tôi khen em sáng tạo trong cách sử dụng dàn đồng ca cầm đèn đi trong đêm, rất thú vị, mặc dù tôi không hiểu vì sao em lại xử lý như vậy”.

 

 

Kết thúc đêm thi, với phần tiếp nối tình huống hợp lý và thuyết phục hơn, đạo diễn Minh Tuấn đang chiếm ưu thế với 28,25 điểm, tiếp sau là đạo diễn Thái Kim Tùng đạt 27,25 điểm.

Tập 12 của Kịch cùng Bolero phát sóng vào lúc 21h ngày 24/9 trên kênh THVL1 sẽ tiếp tục chủ đề “Kết nối” với thi phần xử lý tình huống của đạo diễn Minh Nhật. Để tăng tính hấp dẫn cho chương trình đạo diễn Ngọc Duyên cũng sẽ dàn dựng một lớp kịch của mình với phần cố vấn của giám khảo NSƯT Công Ninh.

Nguồn: Song Minh ( Sandien24h )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *