Bên bờ hạnh phúc

Duyên kiếp được biên kịch Hạ Thu chuyển thể từ vở cải lương cùng tên của soạn giả Hoàng Song Việt từng gây nức lòng công chúng một thời gian dài. Phim lấy bối cảnh trải dài từ những năm 1930 đến 1960, thời điểm những định kiến phong kiến vẫn còn là ám ảnh. Thân phận của người phụ nữ và nông dân luôn bị chà đạp. Họ luôn khát khao một tình yêu trọn vẹn, nhưng cuộc sống và cái ác đã khống chế, đè nén. Phim dài 37 tập do Mega Comunication sản xuất, đạo diễn Chu Thiện thực hiện, phát sóng lúc 20h00 từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, bắt đầu ngày 6/8/2022 trên kênh THVL1

Bộ phim là sự thương cảm cho những số phận người nghèo khổ trong một xã hội đầy bất công, tiếc nuối cho tình yêu đôi lứa phải chia đôi, cảm thông cho người phận người lầm lạc cũng bởi số phận dồn ép. Sự ích kỷ, lòng tham, cái ác không chỉ gây ra biết bao bất hạnh đớn đau cho những người xung quanh mà chính bản thân cũng không thoát khỏi sự quả báo do họ gây ra.

Sau những bi kịch chồng bi kịch, những tội ác và lỗi lầm sẽ không thể vãn hồi nếu không có những hạt mầm của tính thiện và lòng yêu thương. Duyên kiếp là nợ, khó giải nhưng không phải không thể. Đó chính là thông điệp nhân văn bộ phim của đạo diễn Chu Thiện muốn truyền tải.

Truyện phim xoay quanh 4 nhân vật chính: hai chị em Lan (Oanh Kiều), Huệ (Trương Mỹ Nhân) và hai người chủ tớ Thành (Huỳnh Đông), Hai Lương (Bạch Công Khanh). Huệ và Lan cùng sinh ra lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, con trai một tá điền. Cả hai xinh đẹp, giỏi giang nhất vùng, lại hiếu thảo nên được nhiều trai làng để ý. Tiếng lành vang xa, người người nghe tin đều tỏ lòng mến mộ, dù nhà hai cô nghèo nhất vùng.

Huệ sớm có mối tình đẹp như mơ với Thành – vốn là đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi bên gốc chuối, được người phụ nữ tốt bụng đem về nuôi. Nhưng khi lên 8 tuổi bà qua đời, anh được bán cho bà Phú (Thân Thúy Hà) – điền chủ góa chồng giàu có nhất vùng nhưng cũng nổi tiếng keo kiệt, độc ác. Thành được chọn là đứa sai vặt, hầu cận, bầu bạn với cậu Hai Lương. Đây là đứa con cầu khẩn của bà Phú vốn đẹp trai, tuấn tú không may mắc chứng thiểu năng trí tuệ nhưng tính tình nhân hậu.

Cuộc tình của Huệ và Thành mộc mạc nhưng lắng sâu. Cả hai thầm ước mơ ngày nên vợ thành chồng. Thế nhưng, vì bất đắc dĩ, Huệ trở thành vợ bé của Hai Lương dù trước đó anh được bà Phú cưới vợ cho là Thúy – con gái của một điền chủ làng bên. Lấy nhau vài năm cả hai không hạnh phúc, Thúy lại bị vô sinh. Bà Phú vì bất chấp thương con ép Huệ phải làm vợ bé của Hai Lương. Nhưng cô không khác gì con hầu trong nhà, mặc dù có Lương vẫn luôn bảo vệ thương yêu.

Thành, sau khi mất đi mối tình đẹp vẫn âm thầm ở bên cạnh che chở, bảo vệ cho Huệ dù cô luôn giữ khoảng cách để giữ phẩm giá và tiết hạnh. Nhưng cuối cùng, sau tai ương trời giáng anh bất đắc dĩ phải bỏ xứ mà đi khiến cuộc đời anh hoàn toàn thay đổi.

Riêng về Thúy, trước đó cô cũng có một mối tình đẹp với Lưu Phan – vốn là thầy giáo nghèo, vì không môn đăng hộ đối nên gia đình cấm cản, bày mưu hãm hại. Sau này, anh chọn lấy con gái của một nhà giàu có với mong muốn đổi đời nhưng không ngờ, cô gái đó cũng mắc chứng vô sinh.

Lan, chị gái của Huệ vì gia cảnh nghèo khó phải bán thân làm vợ bé, chịu đựng bao tủi hổ của kiếp chồng chung nhưng như phận con ở. Ngay sau khi sinh con cô cũng bị vợ cả cướp đi đứa bé.

Những biến cố cao trào lớn nhất đó là khi Lưu Phan vạch kế hoạch bước chân vào nhà bà Phú, bề ngoài là để dạy học cho Hai Lương nhưng thực chất lại cấu kết với Thúy làm ra những chuyện động trời. Những bi kịch khủng khiếp nhất bắt đầu từ đây, báo hiệu tai họa trời giáng cho những con người độc ác, luôn có dã tâm cay nghiệt. Nhưng, đồng thời nó cũng mở ra tia hy vọng cho những con người có tấm lòng thiện lương, vốn luôn phải chịu nhiều thiệt thòi, ấm ức.

Hấp dẫn từ kịch bản đến diễn xuất

Đảm nhận vai trò đạo diễn của Duyên kiếp là đạo diễn Chu Thiện. Anh từng được khán giả yêu mến qua các bộ phim như: Mùi Ngò gai, Gia đình phép thuật, Con trai con gái, Lời nguyền Saphia, Trận đồ bát quái, Trà Táo Đỏ… Lần gần nhất, anh cũng đứng sau thành công của phim truyền hình xưa Yêu trong đau thương.

“Kịch bản Duyên kiếp dựa trên tác phẩm cải lương một thời vang bóng. Tôi và ekip, cùng biên kịch Hạ Thu đã gặp không ít khó khăn, trăn trở trong quá trình hoàn thiện kịch bản. Một mặt chúng tôi phải bám theo kịch bản gốc. Song song đó phải phát triển thêm các tuyến nhân vật, sự kiện trong phim để tạo tình huống hấp dẫn” – anh chia sẻ.

Có hai điều trong phim khiến đạo diễn rất tâm đắc khi thực hiện Duyên kiếp. Đầu tiên đó là sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu của nhà sản xuất. Ekip đã đi khảo sát nhiều địa điểm để tìm ra bối cảnh mang không khí miền Tây xưa, âm hưởng sông nước, ruộng đồng. Vì phim có bối cảnh xưa trải dài qua nhiều thập kỷ nên khâu bối cảnh được tính toán kỹ lưỡng. Họa sĩ thiết kế Mã Phi Hải đã chỉn chu trong từng chi tiết, đạo cụ, bối cảnh. Về dàn diễn viên, có những tên tuổi gạo cội chỉ tham gia những vai có lượng phân đoạn rất ngắn nhưng cũng rất đầu tư cho vai diễn bên cạnh dàn cast chính.

Duyên kiếp đánh dấu sự trở lại của những gương mặt đã rất quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ. Dù là dạng vai sở trường hay sở đoản nhưng họ đều cho thấy những nỗ lực rất lớn.

Lần đầu đảm nhận vai chính trong một bộ phim xưa, đây là dạng vai khác biệt so với những bộ phim Trương Mỹ Nhân từng thể hiện. “Đây là vai diễn có nhiều sự quyết đoán, kiên định. Bên ngoài có vẻ hiền lành, nghe lời, cam chịu nhưng bên trong vô cùng mạnh mẽ. Khán giả có thể thương xót nhân vật này nhưng khi xem hết phim sẽ hiểu tại sao vai diễn này lại có tính cách như vậy” – cô chia sẻ.

Theo Trương Mỹ Nhân, khi hóa thân vai Huệ khó nhất là phải thể hiện cho khán giả thấy nỗi khổ tâm thực sự, sự cam chịu, uất ức bên trong. Cô cũng cho biết, lời thoại là áp lực không hề nhỏ vì có rất nhiều từ ngữ, cách phát âm vùng miền cũng như phong cách nói chuyện khác hẳn so với cá nhân cô ngoài đời. “Tôi tự tin mình không diễn xuất mà đã hóa thân vào nhân vật” – cô chia sẻ.

Trái lại, bạn diễn chính của Trương Mỹ Nhân – Bạch Công Khanh tiếp tục vào dạng vai sở trường, một anh chàng khù khờ. Trước đó, anh từng hóa thân vào dạng vai này trong Tiếng sét trong mưa và Ngày em đến. Anh chia sẻ: “Vai khờ dường như là cái duyên khi tôi liên tiếp nhận được lời mời. Nếu thoạt nhìn mọi người sẽ thấy tính cách nhân vật na ná nhau. Tuy nhiên, xem kỹ sẽ thấy có nhiều khác biệt. Vai cậu Hai Lương không hẳn khờ mà là anh chàng có vấn đề về tâm lý”. Bạch Công Khanh cho biết, sau khi bàn bạc với đạo diễn Chu Thiện đã tìm ra nét diễn khác biệt, không trùng lặp. Anh cũng không tự gây áp lực cho bản thân mình mà đào sâu tâm lý nhân vật để diễn tự nhiên. Trương Mỹ Nhân cũng tiết lộ, sau Vua bánh mì cô và Bạch Công Khanh đã rất thân thiết nên lần hóa thân này cả hai hiểu nhau, không ngại góp ý chỉnh sửa, thoải mái tâm lý khi đóng chung.

Ở tuyến nhân vật phản diện, sự trở lại của Thân Thúy Hà vai bà Phú cũng được mong đợi sau hàng loạt các vai phản diện đình đám thời gian qua. Cô cho biết bản thân mình luôn có cảm tình và thích vào vai trong những bộ phim xưa. “Tôi nhận thấy hầu hết vai diễn phản diện của mình đều bắt nguồn từ những ông chồng không quan tâm, yêu thương. Vì bị ức chế, chèn ép nhiều quá dẫn đến sự ghen tức và họ nuôi điều đó trong lòng đến dịp sẽ bùng phát hay trả đũa những người xung quanh mình để chứng minh quyền lực của bản thân. Tôi thấy vai diễn khá thú vị và đã cố gắng hóa thân tránh lặp lại lối diễn ở những vai phản diện trước. Mỗi nhân vật có số phận, cuộc đời riêng và cái ác của họ khác nhau. Quan trọng, người diễn viên phải hóa thân thế nào để khán giả thấy cái ác đó là hợp lý, tự nhiên theo diễn biến của nhân vật chứ không thể gượng ép…” – cô chia sẻ

Trong khi đó, với Trọng Nhân, vai Lưu Phan vốn xuất phát điểm là thầy giáo nghèo hiền lành nhưng hoàn cảnh đẩy đưa đã khiến nhân vật biến chất. Trở lại sau khoảng thời gian khá dài không đóng phim truyền hình anh cho biết đã nghiên cứu kỹ kịch bản, tính cách nhân vật dù vẫn có áp lực vì đây là phim thu tiếng trực tiếp. “Tôi cố gắng diễn bằng ánh mắt nhiều hơn, dịu dàng ở giai đoạn đầu và sắc lạnh khi nhân vật trở nên biến chất” – anh tâm sự về quá trình nhập vai.

Ngoài các diễn viên nói trên, Duyên kiếp còn có sự tham gia của nhiều tên tuổi thực lực: Huỳnh Đông, Oanh Kiều, Ngô Phương Anh, Trương Minh Quốc Thái, Thư Nguyễn, Khương Thịnh, Kim Huyền, Phi Nga…

Bà Bích Liên, giám đốc sản xuất chia sẻ: Từng có hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất phim truyền hình và điện ảnh phát sóng cả ở VTV và truyền hình các tỉnh (có nhiều phim rating rất cao) nói rõ quan điểm của mình về lựa chọn đề tài của bộ phim. Bà khẳng định dù phim xưa hay nay, hay thể loại phim nào cũng cần đáp ứng 3 điều: đó là phim phải có câu chuyện, cách xử lý của đạo diễn và diễn xuất của dàn diễn viên. Như vậy dứt khoát sẽ kéo được khán giả đồng hành cùng chuỗi phim truyền hình nhiều tập. Nếu không chỉ cần 2 – 3 tập đầu khi lên sóng… khán giả lập tức chuyển kênh ngay.

Theo thegioidienanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *