Bên bờ hạnh phúc

Diễn viên Việt Nam, chuyên hay không chuyên, đều thấy bị ngợp và thua thiệt khi tham gia diễn xuất ở những lò điện ảnh có tầm vóc, dù chỉ đóng vai phụ, xuất hiện trên phim một vài phút.

Diễn viên Thu Quế là người Việt đầu tiên được đài SBS Hàn Quốc mời vào một vai trong phim Cô dâu Hà Nội. Vai diễn tuy nhỏ, nhưng khá nhiều khó khăn với Thu Quế bởi chị phải liên tục thay đổi nội tâm: dịu dàng đã cứng rắn; nước mắt ngắn dài chưa dứt lại chuyển sang quát tháo ầm ĩ.

Cả ngày quay một cảnh

Thu Quế cùng diễn viên Hàn Quốc Kim Ok Bin trong phim Cô dâu Hà Nội. Ảnh: sưu tầm

Thu Quế kể, lời thoại bằng tiếng Hàn chỉ đưa trước cảnh quay không lâu, nên dù đã vận hết “công lực” vẫn không tránh khỏi ấp úng. Những pha cần nước mắt đối với chị vốn không khó, nhưng trong Cô dâu Hà Nội, do phim thu tiếng đồng bộ nên chị không thể diễn tròn vai khi phải vừa khóc vừa thoại, lại phải thể hiện tâm trạng thật chuẩn. Cuối cùng, đạo diễn đành nhượng bộ, để chị diễn bằng tiếng mẹ đẻ.

Gần đây, một số nghệ sĩ Việt cũng được các hãng phim nước ngoài để mắt. Lý Nhã Kỳ, cô gái Việt mang dòng máu Nga, quốc tịch Đức (đang sống ở Việt Nam) được Hollywood mời đóng một vai nhỏ trong bộ phim Shanghai của đạo diễn Mikael Hafstrom. Thời gian xuất hiện trên phim chỉ dài ba phút và không có lời thoại, nhưng Lý Nhã Kỳ phải trả giá bằng… nhiều vết thương.

Cảnh quay tháo chạy của Lý Nhã Kỳ và Châu Nhuận Phát dù dài chưa tới nửa phút, cũng bị yêu cầu quay đi quay lại tới gần 20 lần. Khi phân cảnh hoàn thành, đầu gối Lý Nhã Kỳ đã trầy trụa. Trong lúc bom đạn hỗn loạn, một mảnh đạn nhỏ văng trúng mắt trái của Kỳ. Sợ ảnh hưởng tới tiến độ đoàn phim, chị không đi khám. Kết quả là khi trở lại Việt Nam, mắt trái của chị sưng to, phải tới bệnh viện làm tiểu phẫu.

Mới đây nhất, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương được mời tham gia vai thứ chính trong bộ phim Hàn Quốc Bản hợp đồng. Là người ngoại đạo, lần đầu tiên đóng phim lại bước ngay vào môi trường chuyên nghiệp, Hồ Quỳnh Hương cho biết, nhiều lúc chị nghĩ mình không thể tiếp tục vai diễn. “Nhưng thấy họ làm việc quá chuyên nghiệp và đam mê, mình cũng phải cố gắng chứ không dám buông xuôi”, ca sĩ họ Hồ nói.

Phân cảnh Quỳnh Hương và diễn viên nam chính chạy trên chiếc cầu, dài chưa đầy một phút mà cả đoàn phim phải quay từ sáng tới chiều mới xong. “Chúng tôi cứ chạy như vậy nhiều tiếng, không đếm nổi quay bao nhiêu đúp nữa, tới mức có lúc tôi cảm giác mình không thở nổi vì đuối sức”, Hồ Quỳnh Hương kể. Có những phân cảnh của Hồ Quỳnh Hương tưởng đã xong, nhưng khi xem lại, đạo diễn thấy chưa ổn nên yêu cầu chị phải bay từ Việt Nam sang Hàn Quốc để quay lại.

Lý Nhã Kỳ trong phim Shanghai. Ảnh: sưu tầm

Chuyên nghiệp đến từng chi tiết

Điều khiến Thu Quế ngạc nhiên nhất khi đóng phim ở Hàn Quốc là sự tin tưởng các nhà sản xuất đặt vào diễn viên. Trong kịch bản phân cảnh, họ ghi cụ thể cảnh quay thực hiện trong khoảng thời gian cho phép bao lâu, sau đó phải lập tức chuyển địa điểm để quay tiếp cảnh sau. Chính áp lực này khiến Thu Quế phải gắng hết sức để tiến độ phim không vì mình mà bị trễ.

Thu Quế cho biết thêm, các nhà làm phim Hàn Quốc luôn quan tâm tới từng tiểu tiết. Chiếc áo này đi với chiếc nơ kia có hợp không, chiếc vòng này để trong cảnh quay đó có ăn nhập không, những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ như vậy cũng được coi trọng.

Hồ Quỳnh Hương. Ảnh: sưu tầm

Đối với Lý Nhã Kỳ, phong cách làm việc Hollywood khiến chị bị choáng, “không chê được chỗ nào”. Ê-kíp hoạt động ăn khớp từng chi tiết khiến diễn viên phải cố gắng rất nhiều để tránh đi trật khỏi bánh xe đang vận hành. “Bối cảnh được dựng giống y như thật, súng đạn bắn ra cũng như thật khiến tôi bị hoảng loạn và diễn bằng chính nỗi sợ của mình”, Nhã Kỳ cho biết.

Mặc dù, ngày càng nhiều diễn viên Việt Nam xuất hiện trên màn bạc nước ngoài, nhưng theo nghệ sĩ Công Ninh, Trưởng khoa diễn viên trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TP HCM, thành công của họ thường chỉ dừng ở mức độ nhất định, khó phát triển thêm vì thiếu chuyên nghiệp, thiếu đào tạo bài bản. Điều này khó có thể khắc phục ngay, vì khoảng cách giữa điện ảnh Việt Nam với các nền điện ảnh phát triển còn quá xa.

“Khó tránh khỏi chạnh lòng khi so sánh sự chuyên nghiệp của điện ảnh nước ngoài với Việt Nam. Tuy nhiên, dục tốc bất đạt, đôi khi đốt cháy giai đoạn lại chẳng phải là điều hay”, Hồ Quỳnh Hương nhận xét.

Theo datviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *